CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN QUỸ ĐẦU TƯ KHỞI NGHIỆP SINH VIÊN TẠI CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.655Keywords:
quỹ đầu tư khởi nghiệp sinh viên, giáo dục khởi nghiệp, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, chính sách phát triển, đại học Việt NamAbstract
Nghiên cứu này tập trung phân tích khoảng trống về cơ chế tài chính hỗ trợ khởi nghiệp sinh viên tại các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam, đặc biệt là sự thiếu vắng mô hình quỹ đầu tư do sinh viên quản lý. Sử dụng phương pháp định tính, bài báo kết hợp phân tích tài liệu thứ cấp và nghiên cứu tình huống quốc tế, đối chiếu thực trạng Việt Nam với các mô hình thành công như Dorm Room Fund, Wolverine Venture Fund và S2S Ventures. Kết quả cho thấy, để thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo bền vững, Việt Nam cần xây dựng khung pháp lý chuyên biệt cho phép các trường đại học thành lập và vận hành quỹ đầu tư sinh viên, thiết kế mô hình quản trị hỗn hợp, huy động nguồn lực xã hội hóa cũng như tích hợp hoạt động đầu tư vào chương trình đào tạo khởi nghiệp. Nghiên cứu mang lại giá trị thực tiễn khi đề xuất các định hướng chính sách nhằm nâng cao hiệu quả hỗ trợ khởi nghiệp sinh viên, góp phần hình thành nền tảng vững chắc cho thế hệ doanh nhân đổi mới sáng tạo tại Việt Nam. Kết quả nghiên cứu có thể hữu ích cho nhà quản lý giáo dục, lãnh đạo các trường đại học và cơ quan hoạch định chính sách đổi mới sáng tạo.
References
[1]. BK Fund. (2023). Báo cáo hoạt động Quỹ đầu tư khởi nghiệp sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội. Báo cáo nội bộ, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.
[2]. Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2025). Báo cáo tổng kết Đề án 1665 về hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
[3]. Carpenter, S., & Wilson, A. (2022). Student-managed venture funds: Bridging education and practice. Journal of Entrepreneurship Education, 25(1), 45-60.
[4]. Chính phủ Việt Nam. (2018). Nghị định số 38/2018/NĐ-CP về đầu tư cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo. Văn phòng Chính phủ, Hà Nội.
[5]. Chu, V. T. (2025). Chính sách phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sinh viên tại Việt Nam. Trong Kỷ yếu Hội thảo Quốc gia về Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo (tr. 42-51). NXB Đại học Kinh tế Quốc dân.
[6]. Giaoduc.net.vn. (2022). BK Fund nâng vốn đầu tư tối đa lên đến 3 tỷ đồng cho một startup. https://giaoduc.net.vn/bk-fund-nang-von-dau-tu-toi-da-len-den-3-ty-dong-cho-mot-startup- post222570.gd.
[7]. Global University Venturing. (2022). University-led venture funds: Governance, risk, and performance. https://www.globaluniversityventuring. com.
[8]. HUST. (2021). Đại học Bách khoa Hà Nội thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm với số vốn lên tới 50 tỷ đồng. https://sme. hust.edu.vn
[9]. Medium. (2021). Student venture capital programs: A case study of Dorm Room Fund. https://medium.com.
[10]. S2S Ventures. (2023). Annual Report. Internal Report, S2S Ventures.
[11]. Startup Ticker. (2024). S2S Ventures boosts three startups. https:// startupticker.ch.
[12]. Statista. (2023). Vietnam startup ecosystem ranking 2023. https://www. statista.com.
[13]. Superscout. (2022). Case study: Dorm Room Fund. Superscout Reports. https://superscout.com.
[14]. ThinkZone. (2025). ThinkZone chính thức quản lý BK Fund. https:// thinkzone.vn.
[15]. Vietnam Startup Ecosystem Report. (2023). Tổng quan hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam 2023. NIC - Bộ Khoa học và Công nghệ.
[16]. Vũ, H. Q. (2023). Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong các trường đại học Việt Nam. Tạp chí Giáo dục, 529, 15-19.
[17]. World Bank. (2023). Promoting innovative entrepreneurship in Vietnam. World Bank Reports. https:// www.worldbank.org.
[18]. World Economic Forum. (2022). Global Innovation Index Report 2022. https://www.weforum.org.
[19]. Wright, M., Siegel, D., & Mustar, P. (2017). An emerging ecosystem for student entrepreneurship? Journal of Technology Transfer, 42(4), 909-922. https://doi.org/10.1007/s10961-017- 9558-z.
[20]. Zell Lurie Institute. (2023). Wolverine Venture Fund. University of Michigan. https://zli.umich.edu/wolverine- venture-fund.