CHUYỂN ĐỔI SỐ VÀ ĐỔI MỚI SÁNG TẠO TRONG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC

Các tác giả

  • Đoàn Hồ Đan Tâm, Lê Thái Thường Quân

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.769

Từ khóa:

chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, năng lực tổ chức, bền vững

Tóm tắt

Nghiên cứu này phân tích 422 công trình quốc tế về chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong giáo dục đại học giai đoạn 2017–2025, dựa trên phương pháp PRISMA và cơ sở dữ liệu Scopus. Kết quả trắc lượng và định tính cho thấy chuyển đổi số ngày càng trở thành động lực trung tâm thúc đẩy đổi mới trong giáo dục đại học. Mạng lưới hợp tác học thuật toàn cầu xác định Tây Ban Nha và Trung Quốc là hai trung tâm nghiên cứu lớn, trong khi Hoa Kỳ, Anh và Úc giữ vai trò cầu nối quốc tế. Phân tích đồng xuất hiện từ khóa cho thấy bốn hướng đổi mới chính: thể chế, sư phạm, công nghệ và phát triển bền vững. Phân tích định tính nội dung khẳng định chuyển đổi số không chỉ là ứng dụng công nghệ, mà còn là sự chuyển đổi chiến lược, văn hóa và tổ chức trong các cơ sở giáo dục.Kết quả nhấn mạnh vai trò của năng lực tổ chức và quản trị số như yếu tố trung gian giữa chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo. Về lâu dài, quá trình này tăng cường khả năng thích ứng, tính bền vững và sức cạnh tranh của các trường đại học trong kỷ nguyên toàn cầu hóa và Cách mạng công nghiệp 4.0.

Tài liệu tham khảo

[1]. Barney, J. (1991). Firm resources and sustained competitive advantage. Journal of Management, 17(1), 99-120. https://doi. org/10.1177/014920639101700108.

[2]. Bharadwaj, A., El Sawy, O. A., Pavlou, P. A., & Venkatraman, N. (2013). Digital business strategy: Toward a next generation of insights. MIS Quarterly, 37(2), 471-482. https://doi. org/10.25300/MISQ/2013/37:2.3.

[3]. Bond, M., Buntins, K., Bedenlier, S., Zawacki-Richter, O., & Kerres, M. (2018). Mapping research in student engagement and educational technology in higher education: A systematic evidence map. International Journal of Educational Technology in Higher Education, 15(1), 1-30. https:// doi.org/10.1186/s41239-018-0119-8.

[4]. Daniel, E. M., & Wilson, H. N. (2003). The role of dynamic capabilities in e-business transformation. European Journal of Information Systems, 12(4), 282-296. https://doi.org/10.1057/ palgrave.ejis.3000478.

[5]. Donthu, N., Kumar, S., Mukherjee, D., Pandey, N., & Lim, W. M. (2021). How to conduct a bibliometric analysis: An overview and guidelines. Journal of Business Research, 133, 285-296. https://doi.org/10.1016/j. jbusres.2021.04.070.

[6]. Duyen,H.(2021).Digitaltransformation in higher education in Vietnam and its challenges nowadays. Vinh University Journal of Science, 50(4B). https://doi. org/10.56824/vujs.2021ed19.

[7]. Hai, N. (2024). Creating digital transformation policies in education - Practical experiences in Vietnam. VNU Journal of Science Education Research. https://doi.org/10.25073/2588-1159/ vnuer.4869.

[8]. Hai, T. (2022). Digital transformation in higher education in Vietnam. International Research Journal of Engineering IT & Scientific Research, 8(4), 152-158. https://doi.org/10.21744/ irjeis.v8n4.2157.

[9]. Hanelt, A., Bohnsack, R., Marz, D., & Antunes Marante, C. (2021). A systematic review of the literature on digital transformation: Insights and implications for strategy and organizational change. Journal of Management Studies, 58(5), 1159-1197. https://doi.org/10.1111/joms.12639.

[10]. Hoa, Đ., & Nhung, N. (2025). Vietnam’s university autonomy policy: An educational policy analysis perspective. International Journal of Environmental Science, 11(12s), 623-630. https://doi. org/10.64252/qn1wbc07.

[11]. Iqbal, A. (2021). Innovation speed and quality in higher education institutions: the role of knowledge management enablers and knowledge sharing process. J. Knowl. Manag., 25, 2334-2360. https://doi.org/10.1108/JKM-07-2020-0546.

[12]. Le, T., Quyet, C., & Nguyen, B. (2024). Exploratory study on factors influencing digital transformation in higher education in Vietnam. American Journal of Education and Information Technology, 8(1), 29-38. https://doi. org/10.11648/j.ajeit.20240801.14.

[13]. Ngọc, L., Phương, N., Hiền, V., & Hải,

P. (2025). Đánh giá mức độ trưởng thành số trong giáo dục đại học: Nghiên cứu trường hợp một số trường đại học công lập trên địa bàn Hà Nội. VNU Journal of Economics and Business, 5(1), 81. https://doi.org/10.57110/vnu- jeb.v5i1.468.

[14]. Ngoc, T., & Thanh, N. (2025). Factors contributing to developing digital competencies in economics education in Vietnamese universities: Evidence from a lecturer survey. Participatory Educational Research, 12(5), 23-42. https://doi.org/10.17275/per.25.62.12.5.

[15]. Nguyen, H., & Hong, Y. (2025). National policy analysis of digital transformation in Vietnamese higher education: Conceptualising a three- layer model for implementation. Policy Futures in Education. https://doi. org/10.1177/14782103251348089.

[16]. Nguyen, H., Dang, B., Hong, Y., & Nguyen, A. (2024). Digital transformation in Vietnamese higher education: An epistemic network analysis of policy documents. Journal of International Cooperation in Education. https://doi.org/10.1108/jice-03-2024-0010.

[17]. Popenici, S. A. D., & Kerr, S. (2017). Exploring the impact of artificial intelligence on teaching and learning in higher education. Research and Practice in Technology Enhanced Learning, 12(1), 1-13. https://doi. org/10.1186/s41039-017-0062-8.

[18]. Sharma, M., & Sharma, R. (2021). Innovation Framework for Excellence in Higher Education Institutions. Global Journal of Flexible Systems Management, 22, 141-155. https://doi.org/10.1007/s40171-021-00265-x.

[19]. Teece, D. J. (2007). Explicating dynamic capabilities: The nature and microfoundations of (sustainable) enterprise performance. Strategic Management Journal, 28(13), 1319-1350. https://doi.org/10.1002/smj.640. [20]. Teece, D. J., Pisano, G., & Shuen, A. (1997). Dynamic capabilities and strategic management. Strategic Management Journal, 18(7), 509-533. https://doi.org/10.1002/(SICI)1097- 0266(199708)18:7<509::AID- SMJ882>3.0.CO;2-Z.

[21]. Thanh, D. (2022). The role of digital education in narrowing the gender digital divide in Vietnam. Tạp Chí Khoa Học Xã Hội Và Nhân Văn (VNU Journal of Social Sciences and Humanities), 8(2), 192-220. https://doi.org/10.33100/ tckhxhnv8.2.duongvanthanh.

[22]. Thanh, T. (2024). Digitalization of higher education in Vietnam. Journal of Comparative & International Higher Education, 16(2). https://doi. org/10.32674/jcihe.v16i2.5710.

[23]. Tierney, W.G., Lanford, M. (2016). Conceptualizing Innovation in Higher Education. In: Paulsen, M. (eds) Higher Education: Handbook of Theory and Research, vol 31. Springer, Cham. https://doi.org/10.1007/978-3-319- 26829-3_1.

[24]. Tran, B., & Jordan, L. (2022). Vietnam’s success in the COVID-19 pandemic: What are consequences to its higher education? Journal of Comparative & International Higher Education, 14(3B). https://doi.org/10.32674/jcihe. v14i3b.4759.

[25]. Tran, L. T., & Marginson, S. (2018). Internationalisation of Vietnamese higher education: Opportunities and challenges. Journal of International and Comparative Education, 7(1), 43-55.

[26]. Tran, T., Duong, T., & Nguyen, D. (2023). The use of EdTech apps in English language learning: EFL learners’ perspectives. Theory and Practice in Language Studies, 13(5), 1115-1123. https://doi.org/10.17507/ tpls.1305.04.

[27]. Uoc, T. (2023). Digital transformation in higher education in Vietnam today. Revista de Gestão e Secretariado, 14(8), 14582-14599. https://doi.org/10.7769/ gesec.v14i8.2699.

[28]. Verhoef, P. C., Broekhuizen, T., Bart, Y., Bhattacharya, A., Dong, J. Q., Fabian, N., & Haenlein, M. (2021). Digital transformation: A multidisciplinary reflection and research agenda. Journal of Business Research, 122, 889-901. https://doi.org/10.1016/j. jbusres.2019.09.022.

[29]. Vial, G. (2019). Understanding digital transformation: A review and a research agenda. The Journal of Strategic Information Systems, 28(2), 118-144. https://doi.org/10.1016/j.jsis.2019.01.003.

[30]. Wade, M., & Hulland, J. (2004). The resource-based view and information systems research: Review, extension, and suggestions for future research. MIS Quarterly, 28(1), 107-142. https:// doi.org/10.2307/25148626.

[31]. Wall, T., Ngo, N., Hữu, C., Lan, P., & Knight, S. (2023). Organisational digital capability: A cross-country review of guidance. Higher Education Skills and Work-Based Learning, 14(3), 711-722. https://doi.org/10.1108/heswbl-06-2023-0157.

[32]. Warner, K. S. R., & Wäger, M. (2019). Building dynamic capabilities for digital transformation: An ongoing process of strategic renewal. Long Range Planning, 52(3), 326-349. https://doi. org/10.1016/j.lrp.2018.12.001.

[33]. Weller, M. (2020). 25 years of Ed Tech. Athabasca University Press..

[34]. Zawacki-Richter, O. (2021). The current state and impact of digital transformation in higher education. International Journal of Educational Technology in Higher Education, 18(1), 1-20. https://doi.org/10.1186/s41239-021-00270-8.

[35]. Zhang, M. J., Zhao, X., & Kumar, A. (2016). Impact of IT resource on business performance: The role of resource-based view and dynamic capabilities perspective. Journal of Business Research, 69(7), 2724- 2732. https://doi.org/10.1016/j. jbusres.2015.11.017.

[36]. Zupic, I., & Čater,T. (2015). Bibliometric methods in management and organization. Organizational Research Methods, 18(3), 429-472. https://doi.org/10.1177/1094428114562629.

Tải xuống

Loading...