ĐỀ XUẤT MÔ HÌNH HỌC TẬP PHÙ HỢP VỚI QUÁ TRÌNH CHUYỂN ĐỔI SỐ CHO SINH VIÊN Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Các tác giả

  • Nguyễn Xuân Trang

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.779

Từ khóa:

kỹ năng học tập suốt đời, chuyển đổi số trong giáo dục, năng lực số, mô hình học tập trong kỷ nguyên số, cá nhân hóa học tập

Tóm tắt

Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, đặc biệt tại TP. Hồ Chí Minh – trung tâm giáo dục và công nghệ của Việt Nam – nhu cầu phát triển năng lực học tập suốt đời của sinh viên trở nên cấp thiết. Nghiên cứu này nhằm tổng hợp và phân tích các mô hình học tập suốt đời tiêu biểu trong kỷ nguyên số như Connectivism, Microlearning, Blended Learning, Metaliteracy, Learning Ecologies và khung năng lực số DigComp. Phương pháp nghiên cứu được sử dụng là phân tích – tổng hợp tài liệu kết hợp với đánh giá so sánh các mô hình trên cơ sở đặc thù học tập của sinh viên TP. Hồ Chí Minh. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc áp dụng riêng lẻ các mô hình hiện có chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu về tính linh hoạt, cá nhân hóa và tích hợp công nghệ số. Trên cơ sở đó, bài viết đề xuất khung mô hình E-PLEN (Ecology-Personalized-Digital-Learning-Ecosystem Network) gồm bốn thành phần: hệ sinh thái học tập, cá nhân hóa lộ trình học, năng lực số, và mạng lưới học tập mở rộng. Mô hình này giúp tối ưu hóa trải nghiệm học tập, tăng cường năng lực tự học và thích ứng công nghệ cho sinh viên. Nghiên cứu mang lại giá trị lý luận và thực tiễn trong phát triển mô hình học tập suốt đời, đồng thời đưa ra khuyến nghị về hạ tầng số, đào tạo giảng viên và ứng dụng AI trong quản lý học tập, góp phần thúc đẩy giáo dục đại học thích ứng với xã hội tri thức và nền kinh tế số.

Tài liệu tham khảo

[1]. Carretero, S., Vuorikari, R., & Punie, Y. (2022). The Digital Competence Framework for Citizens (DigComp 2.2): With new examples of knowledge, skills and attitudes. Publications Office of the European Union. https://doi. org/10.2760/115376

[2]. Downes, S. (2012). Connective knowledge. National Research Council Canada. Retrieved from https://www. downes.ca/files/books/Connective_ Knowledge-19May2012.pdf

[3]. European Commission. (2013). DigComp: A framework for developing and understanding digital competence in Europe. Publications Office of the European Union.

[4]. Garrison, D. R., & Vaughan, N. D. (2017). Blended learning in higher education: Framework, principles, and guidelines. John Wiley & Sons.

[5]. Giurgiu, L. (2017). Microlearning: An evolving e-learning trend. Scientific Bulletin, 22(1), 18-23. https://doi. org/10.1515/bsaft-2017-0003

[6]. Graham, C. R. (2019). Current research in blended learning. In M. J. Spector, B. B. Lockee, & M. D. Childress (Eds.), Learning, design, and technology: An international compendium of theory, research, practice, and policy (pp. 1-21). Springer. https://doi. org/10.1007/978-3-319-17727-4_37-1

[7]. Head, A. J., & Eisenberg, M. B. (2010). Truth be told: How college students evaluate and use information in the digital age. Project Information Literacy Progress Report. Retrieved from https://projectinfolit.org/pubs/ progressreport/

[8]. Hug, T. (2005). Microlearning: A new pedagogical challenge. In Proceedings of the Microlearning Conference (pp. 1-7). Innsbruck University Press.

[9]. Jacobson, T. E., Mackey, T. P., & O’Brien, K. (2018). Teaching metaliteracy: A model for reflective information literacy. Communications in Information Literacy, 12(2), 368-388. https://doi.org/10.15760/ comminfolit.2018.12.2.9

[10]. Kop, R., & Hill, A. (2008). Connectivism: Learning theory of the future or vestige of the past? International Review of Research in Open and Distributed Learning, 9(3), 1-13. https://doi.org/10.19173/irrodl. v9i3.523

[11]. Lehmann, K., Schildkamp, K., & Taylor, M. (2015). Designing microlearning for the digital age. Journal of Educational Technology, 12(3), 25-35.

[12]. Mackey, T. P., & Jacobson, T. E. (2011). Reframing information literacy as a metaliteracy. College & Research Libraries, 72(1), 62-78. https://doi. org/10.5860/crl-76r1

[13]. Siemens, G. (2005). Connectivism: A learning theory for the digital age. International Journal of Instructional Technology and Distance Learning, 2(1), 3-10. Retrieved from https://www. itdl.org/Journal/Jan_05/article01.htm

[14]. Vu, H. T., Nguyen, T. L., & Pham, T. T. (2023). Evaluating digital competence among Vietnamese university students: Applying the DigComp framework. Education and Information Technologies, 28(4), 4131-4148. https:// doi.org/10.1007/s10639-023-11564-9

Tải xuống

Loading...