HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH PHÁP LUẬT VỀ XÃ HỘI HỌC TẬP SỐ: ĐÒN BẨY THỰC HIỆN CÁC MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG TẠI VIỆT NAM

Các tác giả

  • Dương Văn Quý

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.794

Từ khóa:

chính sách pháp luật, xã hội học tập số, phát triển bền vững, SDGs, Việt Nam

Tóm tắt

Bài viết phân tích thực trạng chính sách pháp luật về xã hội học tập số tại Việt Nam trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư và các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs). Nghiên cứu chỉ ra rằng, dù có quyết tâm chính trị, hành lang pháp lý hiện hành còn phân mảnh, tồn tại nhiều bất cập về bảo vệ dữ liệu cá nhân, sở hữu trí tuệ và đảm bảo công bằng trong tiếp cận, từ đó cản trở quá trình chuyển đổi số trong giáo dục. Bằng các phương pháp phân tích luật viết, so sánh và tổng hợp, bài viết luận giải vai trò “đòn bẩy” của việc hoàn thiện chính sách pháp luật đối với việc thực hiện các mục tiêu SDGs. Trên cơ sở đó, tác giả đề xuất các khuyến nghị cụ thể nhằm xây dựng một khung pháp lý đồng bộ, hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững tại Việt Nam.

Tài liệu tham khảo

[1]. Bộ Chính trị. (2025). Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22 tháng 8 năm 2025 về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.

[2]. Báo Chính phủ. (2022). Giảm khoảng cách số trong giáo dục giữa các vùng miền. Truy cập từ https://baochinhphu.vn/giam-khoang-cach-so-trong-giao-duc-giua-cac-vung-mien-102287439.htm

[3]. Báo Lao Động. (2025). Phụ huynh ở Khánh Hòa lo ngại lộ thông tin cá nhân từ danh sách tuyển sinh. Truy cập từ https://laodong.vn/giao-duc/phu-huynh-o-khanh-hoa-lo-ngai-lo-thong-tin-ca-nhan-tu-danh-sach-tuyen-sinh-1565823.ldo

[4]. Báo Người Lao Động. (2025). NXB Giáo dục Việt Nam tố bị một số website, nền tảng học tập trực tuyến vi phạm bản quyền. Truy cập từ https://nld.com.vn/nxb-giao-duc-viet-nam-to-bi-mot-so-website-nen-tang-hoc-tap-truc-tuyen-vi-pham-ban-quyen-196250319180451984.htm

[5]. Conrads, J., Rasmussen, M., Winters, N., Geniet, A., & Langer, L. (2017). Digital Education Policies in Europe and Beyond: Key Design Principles for More Effective Policies. Publications Office of the European Union.

[6]. DCCA. (2024). Báo cáo về kỹ thuật số Việt Nam 2024. Hiệp hội Truyền thông số Việt Nam. Truy cập từ https://dcca.org.vn/bao-cao-ve-ky-thuat-so-viet-nam-2024

[7]. Đặng, Q. T. (2021). Tiếp tục xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030. Con số và Sự kiện, Kỳ 1-9/2021, 25-27.

[8]. Gallego-Arrufat, M.-J., García- Martínez, I., Romero-López, M.-A., & Torres-Hernández, N. (2024). Digital rights and responsibility in education: A scoping review. Education Policy Analysis Archives, 32(3).

[9]. Google. (2023). Người dùng kỹ thuật số ở nông thôn Việt Nam đang gia tăng. Bộ Khoa học và Công nghệ. Truy cập từ https://mst.gov.vn/google-nguoi-dung-ky-thuat-so-o-nong-thon-viet-nam-dang-gia-tang-197156516.htm

[10]. Lê, T. M. H. (2023). Xây dựng mô hình xã hội học tập đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững. Tạp chí Tuyên giáo, 2-2023, 60-64.

[11]. Lê, T. (2024). Cảnh báo hơn 800.000 camera giám sát của Việt Nam bị chia sẻ dữ liệu hình ảnh trên mạng. Pháp luật & Phát triển. Truy cập từ https://phapluatphattrien.vn/canh-bao-hon-800000-camera-giam-sat-cua-viet-nam-bi-chia-se-du-lieu-hinh-anh-tren-mang-d1832.html

[12]. Lê, V. (2023). Công an TP. Hồ Chí Minh cảnh báo thông tin cá nhân học sinh bị lộ qua nhiều hình thức khác nhau. Tạp chí điện tử Luật sư Việt Nam. Truy cập từ https://lsvn.vn/cong-an-tp-ho-chi-minh-canh-bao-thong-tin-ca-nhan-hoc-sinh-bi-lo-qua-nhieu-hinh-thuc-khac-nhau-1679021875-a128737.html

[13]. Minh, H. (2024). Sách nghiên cứu, kỷ yếu hội thảo cũng được rao bán trên mạng. Báo Lao Động. Truy cập từ https://laodong.vn/van-hoa-giai-tri/sach-nghien-cuu-ky-yeu-hoi-thao-cung-duoc-rao-ban-tren-mang-1367342.ldo

[14]. Nguyễn, G. Q. Đ., Mai, H. T., & Cao, H. V. (2024). Giải pháp xây dựng xã hội học tập số ở Việt Nam hiện nay. Journal of educational equipment: Applied research, 2(323), 160-162.

[15]. Nguyễn, T. M. C. (2021). Xây dựng xã hội học tập (2001-2021) chủ trương, sự chỉ đạo và một số kết quả. Tạp chí Lịch sử Đảng, 9-2021, 31-37

[16]. Nguyễn, D. M. T. (2022). Ứng dụng dữ liệu mở liên kết nhằm nâng cao chất lượng của các kho tri thức số. Thông tin và Tư liệu, 6/2022, 26-33.

[17]. Phạm, V. Q. (2024). Đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập gắn với đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo ở các trường chính trị tỉnh hiện nay. Giáo dục & Xã hội, 11/2024 (kì I), 31-51.

[18]. Phùng, T. Q. (2025). Một số vấn đề pháp lý về ưu đãi đầu tư đối với FDI của Việt Nam trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế xanh. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Hà Nội, Khoa học Xã hội, 16(2), 9-15.

[19]. Trần, C. A., & Nguyễn, T. T. L. (2025). Legal Barriers in Developing Educational Technology. Vietnam Journal of Education, 9(1), 110-117.

[20]. Trần, H. Đ. (2016). Định hướng xây dựng xã hội học tập ở Việt Nam trong điều kiện phát triển nền kinh tế tri thức hiện nay. Lý luận chính trị & Truyền thông, 5-2016, 61-64

[21]. Trần, T. L. T. (2019). Vai trò của đào tạo trực tuyến trong giáo dục thường xuyên nhằm xây dựng xã hội học tập. Journal of Education Management, 11(12), 1-8.

[22]. Trần, T. T. T. (2021). Từ thực tiễn ứng dụng đến dự đoán xu hướng phát triển mô hình lớp học ảo trên đám mây điện toán. Tạp chí Phát triển Khoa học và Công nghệ - Khoa học Xã hội và Nhân văn, 5(2), 1019-1025

[23]. UNICEF. (2022). Phân tích các khía cạnh học tập và công bằng qua dữ liệu Điều tra các mục tiêu phát triển bền vững về trẻ em và phụ nữ Việt Nam (MICS-EAGLE).

[24]. VTV. (2019). Xâm phạm bản quyền tác giả trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Báo điện tử VTV News. Truy cập từ https://vtv.vn/chuyen-dong-24h/xam-pham-ban-quyen-tac-gia-trong-linh-vuc-giao-duc-dao-tao-20191231150228593.htm

[25]. Zahynei-Zabolotenko, Z., Tkachenko, I., Suprun, V., Kvasha, O., Prysiazhniuk, I., & Moisieienko, L. (2023). Legal Aspects of Pedagogical Education in a Digital Society Under the Implementation of the Social Function of the State. Journal of Law and Sustainable Development, 11(6), e01253.

Tải xuống

Loading...