ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SỐ TRONG DẠY HỌC Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG: THỰC TRẠNG VÀ ĐỊNH HƯỚNG

Các tác giả

  • Trần Công Dân

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.805

Tóm tắt

Trong xu thế toàn cầu hóa, chuyển đổi số trở thành xu thế tất yếu, tác động mạnh mẽ đến giáo dục phổ thông, đặc biệt ở bậc trung học phổ thông, khi vừa phải bảo đảm chất lượng dạy học vừa hình thành năng lực số cho học sinh. Bài viết này, nhằm phân tích thực trạng ứng dụng công nghệ số trong dạy học ở trường trung học phổ thông, trên cơ sở phương pháp phân tích định tính với nguồn dữ liệu từ các báo cáo chính thức, văn bản chỉ đạo và các công trình nghiên cứu trước. Kết quả nghiên cứu cho thấy, việc ứng dụng công nghệ số bước đầu mang lại nhiều hiệu quả tích cực như tăng cường sự tương tác giữa giáo viên và học sinh, đa dạng hóa hình thức dạy học, nâng cao hứng thú và khả năng tự học. Tuy nhiên, vẫn tồn tại những hạn chế như hạ tầng công nghệ chưa đồng bộ, chênh lệch vùng miền, hạn chế về năng lực số của giáo viên và vấn đề bảo mật dữ liệu. Từ đó, nghiên cứu đề xuất giải pháp phát triển hạ tầng số đồng đều, bồi dưỡng năng lực số cho giáo viên và học sinh, tích hợp công nghệ vào chương trình, kiểm tra - đánh giá, đồng thời tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội nhằm hướng tới xây dựng xã hội học tập số.

Tài liệu tham khảo

[1]. Ban Chấp hành Trung ương. (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Đảng Cộng sản Việt Nam.

[2]. Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2023, ngày 21 tháng 12). Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong ngành Giáo dục. Truy cập từ: https:// byvn.net/mtwW

[3]. Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2024, ngày 09 tháng 9). 12 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024-2025 của ngành Giáo dục. Truy cập từ: https://byvn.net/re6j

[4]. Chính phủ Việt Nam. (1993). Nghị quyết số 49/CP về phát triển công nghệ thông tin ở nước ta trong những năm 90. Văn phòng Chính phủ.

[5]. Hoàng, T. H. (2021). Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến ở trường đại học của nước ta trong bối cảnh hiện nay. Tạp chí Thiết bị Giáo dục, 245 (2), tháng 7/2021, 4-6.

[6]. Lương, V. T. (2024). Chuyển đổi số trong quản lí, dạy, học, kiểm tra và đánh giá ở trường trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 20 (S2), 20-28.

[7]. Mishra, P., & Koehler, M. J. (2006). Technological pedagogical content knowledge: A framework for teacher knowledge. Teachers College Record, 108(6), 1017-1054.

[8]. Ngô Anh Tuấn (2012). Công nghệ dạy học. NXB Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.

[9]. Nguyễn, L. V. N. (2024). Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy và học trực tuyến ở các trường đại học trong bối cảnh mới. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 13 (01S), 323-330. https://doi.org/10.52714/dthu.13.01S.2024.1325

[10]. Nguyễn, T. H. G. (2019). Thực trạng nhận thức về việc tích hợp công nghệ trong dạy học của giáo viên một số trường trung học phổ thông ở thành phố Huế. Tạp chí Giáo dục, (số đặc biệt), 222-227.

[11]. Nguyễn, V. Đ., & Lâm, T. H. (2024). Thực trạng quản lý hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở các trường trung học phổ thông thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 13(04S), 109-121.

[12]. Puentedura, R. R. (2010). SAMR and TPCK: Intro to advanced practice. Truy cập từ: http://www.hippasus.com/rrpweblog/

[13]. Quốc hội. (2006). Luật số 67/2006/ QH11: Luật Công nghệ thông tin. Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản quy phạm pháp luật.

[14]. Trịnh, H. N. & Võ, N. D. (2018). Biện pháp quản lý ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở trường trung học phổ thông tỉnh Bình Định. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Đồng Tháp, (33), 8-12.

Tải xuống

Loading...