ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SỐ TRONG DẠY HỌC Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG: THỰC TRẠNG VÀ ĐỊNH HƯỚNG

Các tác giả

  • Trần Công Dân

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.805

Tóm tắt

Trong xu thế toàn cầu hóa, chuyển đổi số trở thành xu thế tất yếu, tác động mạnh mẽ đến giáo dục phổ thông, đặc biệt ở bậc trung học phổ thông, khi vừa phải bảo đảm chất lượng dạy học vừa hình thành năng lực số cho học sinh. Bài viết này, nhằm phân tích thực trạng ứng dụng công nghệ số trong dạy học ở trường trung học phổ thông, trên cơ sở phương pháp phân tích định tính với nguồn dữ liệu từ các báo cáo chính thức, văn bản chỉ đạo và các công trình nghiên cứu trước. Kết quả nghiên cứu cho thấy, việc ứng dụng công nghệ số bước đầu mang lại nhiều hiệu quả tích cực như tăng cường sự tương tác giữa giáo viên và học sinh, đa dạng hóa hình thức dạy học, nâng cao hứng thú và khả năng tự học. Tuy nhiên, vẫn tồn tại những hạn chế như hạ tầng công nghệ chưa đồng bộ, chênh lệch vùng miền, hạn chế về năng lực số của giáo viên và vấn đề bảo mật dữ liệu. Từ đó, nghiên cứu đề xuất giải pháp phát triển hạ tầng số đồng đều, bồi dưỡng năng lực số cho giáo viên và học sinh, tích hợp công nghệ vào chương trình, kiểm tra - đánh giá, đồng thời tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội nhằm hướng tới xây dựng xã hội học tập số.

Loading...