HẠ TẦNG SỐ VÀ VAI TRÒ CỦA GIÁO VIÊN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRONG XÃ HỘI HỌC TẬP HIỆN ĐẠI
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.806Từ khóa:
chuyển đổi số, giáo dục phổ thông, giáo viên trung học phổ thông, hạ tầng số, xã hội học tập hiện đạiTóm tắt
Trong bối cảnh chuyển đổi số toàn cầu, giáo dục phổ thông Việt Nam đang đứng trước thách thức tích hợp công nghệ nhằm nâng cao chất lượng dạy học. Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy và làm nổi bật vai trò của hạ tầng số với các thành phần như thiết bị, nền tảng, mạng lưới và dữ liệu, cùng với vị trí trung tâm của giáo viên trong xây dựng xã hội học tập hiện đại, dù khoảng cách số giữa các vùng miền vẫn tồn tại. Bài viết này, sử dụng phương pháp định tính, phân tích tài liệu chính sách và dữ liệu thực tiễn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo và khảo sát thực tiễn nhằm khám phá mối quan hệ giữa hạ tầng số và vai trò giáo viên trung học phổ thông, đồng thời đề xuất giải pháp. Kết quả cho thấy hạ tầng số là công cụ hỗ trợ, trong khi giáo viên giữ vai trò chủ thể tổ chức, định hướng và phát triển kỹ năng số cho học sinh, từ đó góp phần thu hẹp bất bình đẳng giáo dục. Các giải pháp được đề xuất gồm đầu tư hạ tầng đồng đều, bồi dưỡng năng lực số cho giáo viên và tăng cường phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng. Nghiên cứu góp phần thúc đẩy giáo dục bền vững, công bằng, giúp học sinh thích ứng trong kỷ nguyên số và xây dựng xã hội học tập toàn diện.
Tài liệu tham khảo
[1]. Báo Chính phủ. (2025). Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Retrieved August 23, 2025, from https://byvn.net/TObG
[2]. Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Chương trình tổng thể (Ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT).
[3]. Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2021). Tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo. Retrieved August 23, 2025, from https://byvn.net/QhcZ
[4]. Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2024a). Bộ GDĐT sơ kết công tác chuyển đổi số, cải cách hành chính. Retrieved August 23, 2025, from https://byvn.net/yvcR
[5]. Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2024b). Hội thảo phương án triển khai học bạ số cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông. Retrieved August 23, 2025, from https://byvn.net/sRN2
[6]. Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2024c). Tích cực chuyển đổi số để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Retrieved August 23, 2025, from https://byvn.net/xpWF
[7]. Bộ Thông tin và Truyền thông. (2024). Báo cáo chuyển đổi số quốc gia tháng 11 năm 2024 [Bản báo cáo]. Truy cập ngày 23 tháng 8 năm 2025, từ https://byvn.net/1ZX3
[8]. Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2025). Bộ GDĐT triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số, cải cách hành chính năm 2025. Retrieved August 23, 2025, from https://byvn.net/CZS7
[9]. Cục Khoa học, Công nghệ và Thông tin. (2025). Công văn số /KHCNTT-TT 1045 về việc khảo sát hiện trạng ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong các trường TC, CĐ. Bộ GD&ĐT.
[10]. Derder,A.T., Sudaria,R.V., & Paglinawan, J.L.(2023).Digital infrastructure on teaching effectiveness of public-school teachers. American Journal of Education and Practice, 7(6), 1-13.
[11]. Giang, H. (2025). Năm 2025:Tăng cường chuyển đổi số ngành giáo dục. Tạp chí Giáo dục.
[12]. Haleem, A., Javaid, M., Qadri, M. A., & Suman, R. (2022). Understanding the role of digital technologies in education: A review. Sustainable Operations and Computers, 3, 275-285.
[13]. Heßmer, A., & Schäfer, S. (2025). Digitalization of social infrastructure in left-behind-places - Empirical example of schools in Thuringia, Germany. Digital Geography and Society, 8, 100118.
[14]. Lương, T. (2021). Chuyển đổi số trong giáo dục, quan trọng nhất vẫn là năng lực của giáo viên. VOV2 - Đài Tiếng nói Việt Nam. Retrieved August 23, 2025, from https://byvn.net/EoVy
[15]. Perrotta, C., & Pangrazio, L. (2023). The critical study of digital platforms and infrastructures: Current issues and new agendas for education technology research. Education Policy Analysis Archives, 31(131). https://doi.org/10.14507/epaa.31.7952
[16]. Phạm, T. M. H. (2019). Giới thiệu sơ lược về mô hình lập luận của Toulmin. Tạp Chí Khoa Học Trường Đại Học Sư Phạm TP Hồ Chí Minh, 16(5), 186-190. https://doi.org/10.54607/hcmue.js.16.5.2253(2019)
[17]. San,T.(2023). Những con số ấn tượng về kết quả chuyển đổi số của ngành giáo dục. Giáo dục Net. Retrieved August 23, 2025, from https://byvn.net/1lPL
[18]. Sims, J. W., & Solomonides, I. P. (2008). Digital infrastructures, higher education and the net-generation of students. Asian Social Science, 4(3), 10-16.
[19]. Thủ tướng Chính phủ. (2022). Quyết định số 731/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ. https://byvn.net/Nx0r
[20]. Trường Thịnh. (2021). K12Online và tâm huyết với ngành giáo dục của Viettel. Báo Dân Trí.
[21]. UNESCO. (2024). Digital learning and transformation of education. Retrieved August 23, 2025, from https://byvn. net/9ZfX
[22]. UNICEF. (2020). 40 million children miss out on early education in critical pre-school year due to COVID-19. Retrieved August 23, 2025, from https://byvn.net/6A84