VAI TRÒ CỦA CÔNG NGHỆ SỐ TRONG THÚC ĐẨY XÃ HỘI HỌC TẬP VÀ ĐỔI MỚI SÁNG TẠO NGÀNH DU LỊCH
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.809Từ khóa:
Công nghệ số, xã hội học tập, xã hội học tập số, đổi mới sáng tạo, du lịchTóm tắt
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số, công nghệ số ngày càng trở thành động lực cốt lõi cho việc kiến tạo xã hội học tập và thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong ngành du lịch. Nghiên cứu này tập trung phân tích vai trò của công nghệ số từ góc độ lý thuyết và thực tiễn, đồng thời làm rõ mối quan hệ giữa xã hội học tập số và đổi mới sáng tạo du lịch. Trên cơ sở tổng hợp các nghiên cứu trước, bài báo xác định năm công nghệ chủ đạo có tác động mạnh mẽ đến đào tạo và đổi mới trong du lịch, bao gồm: E-learning, VR/AR, AI, Big Data và Blockchain. Kết quả cho thấy các công nghệ này không chỉ mở rộng cơ hội học tập suốt đời, nâng cao năng lực số cho lao động ngành, mà còn tái cấu trúc mô hình dịch vụ và tạo ra trải nghiệm du lịch thông minh, cá nhân hóa. Đồng thời, nghiên cứu nhấn mạnh những thách thức còn tồn tại, như khoảng cách số, hạn chế hạ tầng và thiếu đồng bộ chính sách. Đóng góp của nghiên cứu nằm ở việc gắn kết khái niệm xã hội học tập số với đổi mới sáng tạo trong du lịch - một hướng tiếp cận mới cả về lý thuyết và thực tiễn. Từ đó, bài báo đưa ra gợi ý chính sách nhằm phát triển nguồn nhân lực số, tăng cường đầu tư công nghệ và thúc đẩy đổi mới sáng tạo du lịch bền vững tại Việt Nam.
Tài liệu tham khảo
[1]. Azuma,R.T.(1997).A survey of augmented reality. Presence: Teleoperators & Virtual Environments, 6(4), 355-385. https://doi.org/10.1162/pres.1997.6.4.355
[2]. Bharadwaj, A., El Sawy, O. A., Pavlou,P. A., & Venkatraman, N. (2013). Digital business strategy: Toward a next generation of insights. MIS Quarterly, 37(2), 471-482. https://doi.org/10.25300/MISQ/2013/37:2.3
[3]. Brennen, S., & Kreiss, D. (2016). Digitalization.In K.B.Jensen, R.T.Craig, J.D.Pooley, & E.W.Rothenbuhler (Eds.), The international encyclopedia of communication theory and philosophy (pp. 556-566). Wiley. https://doi.org/10.1002/9781118766804
[4]. Buhalis, D., & Sinarta, Y. (2019). Real- time co-creation and nowness service: Lessons from tourism and hospitality. Journal of Travel & Tourism Marketing, 36(5), 563-582. https://doi.org/10.1080/10548408.2019.1592059
[5]. Burdea, G. C., & Coiffet, P. (2003). Virtual reality technology (2nd ed.). Wiley-Interscience.
[6]. Candy, P. C. (2002). Lifelong learning and information literacy. White House Conference on School Libraries.
[7]. Crosby, M., Pattanayak, P., Verma, S., & Kalyanaraman, V. (2016). Blockchain technology: Beyond bitcoin. Applied Innovation Review, 2, 6-10.
[8]. Davis, F. D. (1989). Perceived usefulness, perceived ease of use, and user acceptance of information technology. MIS Quarterly, 13(3), 319-340. https://doi.org/10.2307/249008
[9]. Đỗ, A. D. (2021). Nhân tố ảnh hưởng đến năng lực đổi mới sáng tạo của sinh viên trong các trường đại học. Tạp chí Kinh tế và Phát triển, Số 286 tháng 4/2021, 96-106.
[10]. Gretzel, U., Sigala, M., Xiang, Z., & Koo, C. (2015). Smart tourism: Foundations and developments. Electronic Markets, 25(3), 179-188. https://doi.org/10.1007/s12525-015-0196-8
[11]. Guttentag, D. A. (2010). Virtual reality: Applications and implications for tourism. Tourism Management, 31(5), 637-651. https://doi.org/10.1016/j.tourman.2009.07.003
[12]. Hjalager, A. M. (2010). A review of innovation research in tourism. Tourism Management, 31(1), 1-12. https://doi.org/10.1016/j.tourman.2009.08.012
[13]. Jarvis, P. (2009). Lifelong learning: A social ambiguity. Routledge.
[14]. Khan, L. H. K. (2019). The impact of E-learning on higher education perception, skills, critical thinking and satisfaction. Journal of Physics Conference Series, 1375(1):012084. https://doi.org/10.1088/1742-6596/1375/1/012084
[15]. Khuram.S., Quingyu. Z., Muhammad.K. K., (2024). Blockchain technology adoption in supply chain management: an investigation from UTAUT and information system success model. International Journal of Shipping and Transport Logistics 18(2):165-190. https://doi.org/10.1504/IJSTL.2024.137893.
[16]. Li, J., Xu, L., Tang, L., Wang, S., & Li, L. (2018). Big data in tourism research: A literature review. Tourism Management, 68, 301-323. https://doi. org/10.1016/j.tourman.2018.03.009
[17]. Manyika, J., Chui, M., Brown, B., Bughin, J., Dobbs, R., Roxburgh, C., & Byers, A. H. (2011). Big data: The next frontier for innovation, competition, and productivity. McKinsey Global Institute.
[18]. Negroponte, N. (1995). Being digital. Vintage Books, New York, 255 p.
[19]. Nguyễn, T. H. (2021). Phát triển xã hội học tập: Khung chsnh sách/quy định và quy trình. Tạp chí khoa học Giáo dục Việt Nam, Số 46 tháng 10/2021. 6-12.
[20]. Redecker, C. (2017). European framework for the digital competence of educators: DigCompEdu. Publications Office of the European Union. ISBN: 978-92-79-73494-6. https://doi.org/10.2760/159770
[21]. Rogers, E. M. (2003). Diffusion innovations (5th ed.). Free Press of
[22]. Sangrà, A., Vlachopoulos, D., Cabrera, N. (2012). Building & an inclusive definition of e-learning: An approach to the conceptual framework. International Review of Research in Open and Distributed Learning, 13(2), 145-159. https://doi.org/10.19173/irrodl.v13i2.1161
[23]. Schumpeter, J. A. (1934). The Theory of Economic Development: An Inquiry into Profits, Capital, Credit, Interest, and the Business Cycle. Harvard University Press.
[24]. Siemens, G. (2013). Massive open online courses: Innovation in education? In R. McGreal, W. Kinuthia, & S. Marshall (Eds.), Open educational resources: Innovation, research and practice (pp. 5-16). http://oasis.col.org/handle/11599/486.
[25]. UNESCO. (1972). Learning to be: The world of education today and tomorrow. UNESCO.ISBN: 92-3-101017-4, 0-245-51900-7
[26]. UNESCO. (2015). Rethinking education: Towards a global common good? UNESCO Publishing.
[27]. Venkatesh, V., Morris, M. G., Davis, G. B., & Davis, F. D. (2003). User acceptance of information technology: Toward a unified view. MIS Quarterly, 27(3), 425-478. https://doi.org/10.2307/30036540