42. CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN XÃ HỘI HỌC TẬP SỐ TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ TẠI VIỆT NAM
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.796Tóm tắt
Trong bối cảnh chuyển đổi số và yêu cầu phát triển đất nước, việc xây dựng xã hội học tập số trở thành một định hướng chiến lược quan trọng đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Bài báo này tập trung phân tích tiến trình và chính sách phát triển xã hội học tập số tại Việt Nam qua các giai đoạn. Trên cơ sở các văn bản chính sách, số liệu thống kê và các trường hợp điển hình trong nước, bài viết chỉ ra những kết quả đạt được như mở rộng mạng lưới trung tâm học tập cộng đồng, phát triển học liệu số, nâng cao năng lực tiếp cận công nghệ thông tin của người dân. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng làm rõ những hạn chế còn tồn tại, bao gồm sự chênh lệch hạ tầng số giữa các vùng, thiếu cơ chế công nhận kết quả học tập trực tuyến, và chất lượng nguồn nhân lực số còn hạn chế. Từ đó, nghiên cứu đề xuất một số kiến nghị nhằm phát triển xã hội học tập số tại Việt Nam bao gồm: hoàn thiện khung chính sách, phát triển hạ tầng và học liệu số, nâng cao năng lực số toàn dân, tăng cường hợp tác quốc tế và bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục số.