43. CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN XÃ HỘI HỌC TẬP SỐ TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ VÀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.797Tóm tắt
Trong bối cảnh chuyển đổi số toàn cầu đang diễn ra mạnh mẽ, việc xây dựng xã hội học tập số được xem là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển bền vững, đặc biệt gắn với Mục tiêu Phát triển Bền vững số 4 (SDG 4) về giáo dục chất lượng, công bằng và học tập suốt đời cho tất cả mọi người. Bài báo này tập trung phân tích chính sách phát triển xã hội học tập số tại Việt Nam thông qua phương pháp nghiên cứu định tính, kết hợp phân tích tài liệu chính sách, tổng quan nghiên cứu học thuật và phỏng vấn bán cấu trúc với 15 chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục, quản lý nhà nước và hoạch định chính sách. Kết quả cho thấy Việt Nam đã ban hành nhiều chương trình và chiến lược quan trọng như Chiến lược chuyển đổi số quốc gia, Đề án xây dựng xã hội học tập 2021–2030, cùng với các nền tảng học tập số và kho học liệu mở. Tuy nhiên, các chính sách vẫn thiếu tính đồng bộ, khoảng cách số giữa đô thị và nông thôn còn lớn, năng lực số chưa đồng đều và nguồn lực đầu tư chưa đáp ứng yêu cầu. Song song với đó, cơ hội cũng mở ra nhờ nhu cầu học tập suốt đời ngày càng cao, sự hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế, cùng định hướng chuyển đổi số cấp quốc gia. Trên cơ sở đó, bài báo đề xuất một số kiến nghị chính sách nhằm phát triển xã hội học tập số bền vững, bao gồm đầu tư hạ tầng số cho giáo dục, bồi dưỡng năng lực số cho người học và giáo viên, thúc đẩy học tập mở và tăng cường nghiên cứu – đánh giá chính sách định kỳ.