CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN XÃ HỘI HỌC TẬP SỐ TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ VÀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.797Từ khóa:
Xã hội học tập số, chuyển đổi số giáo dục, học tập suốt đời, phát triển bền vững, chính sách côngTóm tắt
Trong bối cảnh chuyển đổi số toàn cầu đang diễn ra mạnh mẽ, việc xây dựng xã hội học tập số được xem là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển bền vững, đặc biệt gắn với Mục tiêu Phát triển Bền vững số 4 (SDG 4) về giáo dục chất lượng, công bằng và học tập suốt đời cho tất cả mọi người. Bài báo này tập trung phân tích chính sách phát triển xã hội học tập số tại Việt Nam thông qua phương pháp nghiên cứu định tính, kết hợp phân tích tài liệu chính sách, tổng quan nghiên cứu học thuật và phỏng vấn bán cấu trúc với 15 chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục, quản lý nhà nước và hoạch định chính sách. Kết quả cho thấy Việt Nam đã ban hành nhiều chương trình và chiến lược quan trọng như Chiến lược chuyển đổi số quốc gia, Đề án xây dựng xã hội học tập 2021-2030, cùng với các nền tảng học tập số và kho học liệu mở. Tuy nhiên, các chính sách vẫn thiếu tính đồng bộ, khoảng cách số giữa đô thị và nông thôn còn lớn, năng lực số chưa đồng đều và nguồn lực đầu tư chưa đáp ứng yêu cầu. Song song với đó, cơ hội cũng mở ra nhờ nhu cầu học tập suốt đời ngày càng cao, sự hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế, cùng định hướng chuyển đổi số cấp quốc gia. Trên cơ sở đó, bài báo đề xuất một số kiến nghị chính sách nhằm phát triển xã hội học tập số bền vững, bao gồm đầu tư hạ tầng số cho giáo dục, bồi dưỡng năng lực số cho người học và giáo viên, thúc đẩy học tập mở và tăng cường nghiên cứu - đánh giá chính sách định kỳ.
Tài liệu tham khảo
[1]. Alotaibi, N. S. (2022). The Significance of Digital Learning for Sustainable Development in the Post-COVID19 World in Saudi Arabia’s Higher Education Institutions. Sustainability, 14(23), 16219. https://doi.org/10.3390/su142316219 (MDPI)
[2]. Nguyen, P. T. (2024). Investigating the e-learning choice under the learners’ perspective: Implications for policy development in Vietnam’s higher education. Scientific Reports. https://www.nature.com/articles/s41598-024-78488-y (Nature)
[3]. Derbas, A. (2025). The role of E-learning in institutions of higher education to achieve Sustainable Development Goals: A case study at the University of Jordan. PMC. https://journals.plos.org/plosone/article?id=10.1371/journal.pone.0319192
[4]. Huang, R. (2024). Digital pedagogy for sustainable educational transformation: A DP4SET framework. Frontiers of Digital Education. https://journal.hep.com.cn/fde/EN/10.1007/s44366-024-0031-x (HEP Journal)
[5]. Hamadi, M. (2023). A conceptual research framework for sustainable digital learning in higher education. Thematic Analyses and IS-Based Framework. PDF. https://pdfs.semanticscholar.org/20eb/1c824158de009f3c059919346ca406d7b147.pdf (Semantic Scholar)
[6]. Le Tung Son, T. (2022). Perspectives in formulating policies to promote lifelong learning in the system of cultural institutions towards building a learning society in Vietnam. VNU Journal of Science: Policy and Management Studies, 38(3). https://js.vnu.edu.vn/PaM/article/view/4405 (js.vnu.edu.vn)
[7]. Nhung, N. T. H., Kien, P. T., Khanh, M. Q., Tinh, T. T., & Phong, T. D. (2025). Digital transformation in Vietnam’s education: Opportunities, challenges, and development strategies. Multidisciplinary Review, 8, e2025282. https://doi.org/10.31893/multirev.2025282 (ResearchGate)
[8]. Okoye, K. (2025). Impact of digitalized-education upon sustainable development: Pedagogical implications. ScienceDirect. https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S2666188825004162 (ScienceDirect)
[9]. Bui, H. T. M. (2024). The role of higher education in achieving sustainable development in Vietnam: Pedagogical strategies and institutional engagement. ScienceDirect. https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S1472811724001599 (ScienceDirect)
[10]. UNESCO. (2025). Digital Transformation and Artificial Intelligence: Strategies Toward Sustainable Development Goal 4. UNESCO. https://link.springer.com/chapter/10.1007/978-3-031-88634-8_13