32. PHÁT TRIỂN CỘNG ĐỒNG HỌC TẬP SỐ TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT VĨNH LONG THEO TIẾP CẬN HỆ SINH THÁI HỌC TẬP
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.786Tóm tắt
Trong bối cảnh chuyển đổi số, việc hình thành và phát triển cộng đồng học tập số trở thành một yêu cầu cấp thiết đối với các cơ sở giáo dục đại học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và năng lực học tập suốt đời cho người học. Nghiên cứu này tiếp cận từ lý thuyết hệ sinh thái học tập, tập trung phân tích thực trạng và đề xuất giải pháp phát triển cộng đồng học tập số tại trường đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long. Phương pháp nghiên cứu gồm tổng quan tài liệu, phân tích nội dung các văn bản chính sách và quan sát thực tiễn tại nhà trường. Kết quả cho thấy cộng đồng học tập số tại trường đã bước đầu hình thành nhưng còn hạn chế ở năng lực số, kết nối học tập và cơ chế khuyến khích. Trên cơ sở đó, bài báo đề xuất năm nhóm giải pháp phát triển theo tiếp cận hệ sinh thái học tập nhằm phục vụ mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay và góp phần hình thành văn hóa học tập suốt đời, thúc đẩy quá trình hội nhập giáo dục và phát triển bền vững của nhà trường.