PHÁT TRIỂN CỘNG ĐỒNG HỌC TẬP SỐ TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT VĨNH LONG THEO TIẾP CẬN HỆ SINH THÁI HỌC TẬP
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.786Từ khóa:
chuyển đổi số, cộng đồng học tập số, hệ sinh thái học tập, học tập suốt đờiTóm tắt
Trong bối cảnh chuyển đổi số, việc hình thành và phát triển cộng đồng học tập số trở thành một yêu cầu cấp thiết đối với các cơ sở giáo dục đại học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và năng lực học tập suốt đời cho người học. Nghiên cứu này tiếp cận từ lý thuyết hệ sinh thái học tập, tập trung phân tích thực trạng và đề xuất giải pháp phát triển cộng đồng học tập số tại trường đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long. Phương pháp nghiên cứu gồm tổng quan tài liệu, phân tích nội dung các văn bản chính sách và quan sát thực tiễn tại nhà trường. Kết quả cho thấy cộng đồng học tập số tại trường đã bước đầu hình thành nhưng còn hạn chế ở năng lực số, kết nối học tập và cơ chế khuyến khích. Trên cơ sở đó, bài báo đề xuất năm nhóm giải pháp phát triển theo tiếp cận hệ sinh thái học tập nhằm phục vụ mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay và góp phần hình thành văn hóa học tập suốt đời, thúc đẩy quá trình hội nhập giáo dục và phát triển bền vững của nhà trường.
Tài liệu tham khảo
[1]. Anderson, T. (2008). The Theory and Practice of Online Learning (2nd ed.). AU Press.
[2]. Gartner. (2018). Definition of digital transformation. Gartner IT Glossary. Retrieved from https://www.gartner.com/en/information-technology/glossary/digital-transformation
[3]. Hakan, K. Ö. (2020). Digital transformation in higher education: A case study on strategic plans. Высшее образование в России, 3, 9-23.
[4]. Lê Minh Tú. (2022). Ứng dụng chuyển đổi số trong giáo dục đại học tại Việt Nam. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 18(4), 45-55.
[5]. Palloff, R. M., & Pratt, K. (2007). Building online learning communities: Effective strategies for the virtual classroom (2nd ed.). Jossey-Bass.
[6]. Phạm Huy Giao. (2020). Chuyển đổi số: Bản chất, thực tiễn và ứng dụng. Petrovietnam Journal, 12, 12-16. https://doi.org/10.47800/PVJ.2020.12- 02
[7]. Siemens, G. (2005). Connectivism: A learning theory for the digital age. International Journal of Instructional Technology and Distance Learning, 2(1), 1-9.
[8]. UNESCO. (2016). Learning: The treasure within -Lifelong learning. UNESCO Publishing.
[9]. UNESCO. (2021). Reimagining our futures together: A new social contract for education. UNESCO Publishing.
[10]. Wenger, E. (1998). Communities of practice: Learning, meaning, and identity. Cambridge University Press.