PHÁT TRIỂN XÃ HỘI HỌC TẬP SỐ TẠI VIỆT NAM: PHÂN TÍCH CHÍNH SÁCH TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ VÀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.791Từ khóa:
chính sách, chuyển đổi số, học tập số, phát triển bền vững, xã hội học tậpTóm tắt
Bài viết phân tích thực trạng và chính sách phát triển xã hội học tập số tại Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số gắn với mục tiêu phát triển bền vững. Trên cơ sở phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu, nghiên cứu xem xét các văn bản chính sách do Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các cơ quan chức năng ban hành. Kết quả cho thấy Việt Nam đã đạt được tiến bộ trong xây dựng khung pháp lý và định hướng chiến lược, song còn hạn chế về hạ tầng, năng lực số của người dân và tính đồng bộ khi triển khai. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy nhiều mô hình thành công. Hàn Quốc tập trung đầu tư hạ tầng viễn thông và phát triển nền tảng học tập trực tuyến quốc gia. Singapore nổi bật với chương trình SkillsFuture thúc đẩy học tập suốt đời, gắn kết giữa nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Phần Lan chú trọng giáo dục mở, nhấn mạnh tính cá nhân hóa và công bằng trong tiếp cận học tập số. Từ đó, bài viết đề xuất Việt Nam cần đẩy mạnh đầu tư công cho hạ tầng số, xây dựng hệ sinh thái học tập mở, nâng cao nhận thức cộng đồng và tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý. Những giải pháp này giúp thúc đẩy xã hội học tập số phát triển bền vững, phù hợp xu thế toàn cầu.
Tài liệu tham khảo
[1]. Bộ Chính trị. (2019). Nghị quyết số 52- NQ/TW về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
[2]. Bộ Chính trị. (2025). Nghị quyết số 71- NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
[3]. Chính phủ. (2020). Quyết định số 749/ QĐ-TTg về việc phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.”
[4]. Dewey, J. (1916). Democracy and education: An introduction to the philosophy of education. Macmillan.
[5]. Drucker, P. F. (1993). Post-capitalist society. HarperBusiness.
[6]. Đỗ, V. H., Phạm, H. C., Nguyễn, T. K.D., Phan, T. Đ., Lê, Q. H., Trần, Đ. H.Mai, A. T., & Bùi, T. T. (2022). Năng lực số. Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội.
[7]. Hoàng, S. T., Nguyễn, T. M. L., & Nguyễn, T. L. (2023). Chuyển đổi số trong giáo dục. Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông.
[8]. Ken Research. (2025). South Korea EdTech and gamified learning market overview. https://www.kenresearch. com/south-korea-edtech-and-gamified-learning-market?utm_source.com
[9]. Knowles, M. S. (1980). The modern practice of adult education: From pedagogy to andragogy. Cambridge, The Adult Education Company.
[10]. Ministry of Education Singapore. (2020, October 14). Outcomes of SkillsFuture training programmes. https://www.moe.gov.sg/news/parliamentary-replies/20201014-outcomes-of skillsfuture-training-programmes.
[11]. Ministry of Education Singapore. (2023, May 9). Effectiveness of SkillsFuture Singapore (SSG)-funded training programmes in supporting disrupted workers to reskill or upskill and find employment. https://www. moe.gov.sg/news/parliamentary- replies/20230509-effectiveness-of- skillsfuture-singapore-ssg-funded- training-programmes-in-supporting- disrupted- workers- to- reskill- or- upskill-and-find-employment.
[12]. Niemi, H. & Isopahkala-Bouret, U. (2024). Insights from Finland’s teacher education policy. European Training Foundation (ETF). https://www.etf.europa.eu/sites/default/ files/2024-10/Insights%20from%20 Fi nl a nd%27s%20Te a c he r%20 Education%20Policy.pdf.
[13]. Phan, H. N. A. (2024). Phát triển nguồn nhân lực số trong tiến trình chuyển đổi số hiện nay. Tạp chí Lý luận Chính trị. https://lyluanchinhtri.vn/phat-trien-nguon-nhan-luc-so-trong-tien-trinh- chuyen-doi-so-hien-nay-6578.html
[14]. Siu, L. H. (2024). From a learning to a smart nation: the rise of the digitalization megatrend and Singapore’s development. Journal of Electronic Business & Digital Economics, 4(1), 73-87. https://doi. org/10.1108/JEBDE-05-2024-0013.
[15]. SkillsFuture Singapore. (2023). Annual report FY2023. SkillsFuture Singapore. https://www.skillsfuture.gov.sg/docs/ default-source/about-skillsfuture/annual-reports/skillsfuture singapore- fy2023-annual-report.pdf.
[16]. SkillsFuture Singapore. (2024, February 1). SkillsFuture year-in-review 2024. SkillsFuture Singapore. https://www.ssg.gov.sg/newsroom/skillsfuture-year-in-review-2024.
[17]. Smart Nation and Digital Government Office. (2024). Smart Nation 2.0: Paving the way for a new digital era. GovTech Singapore. https://www.tech.gov.sg/technews/our-enhanced-smart nation-vision-paving-the-way-for-a-new-digital-era.
[18]. UNESCO.(1996). Learning: The treasure within (Delors Report). UNESCO Publishing.
[19]. Vũ, V. H. (2022). Chuyển đổi số giáo dục và phát triển xã hội học tập tại Việt Nam. Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn, 1(1), 10-25.