XÂY DỰNG VĂN HÓA HỌC TẬP TRONG KỶ NGUYÊN SỐ Ở VIỆT NAM
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.765Từ khóa:
chuyển đổi số, học tập suốt đời, năng lực số, văn hóa học tập, xã hội học tậpTóm tắt
Bài viết này khám phá quá trình xây dựng một văn hóa học tập năng động trong kỷ nguyên số, đặc biệt tập trung vào bối cảnh tại Việt Nam. Tác giả phân tích các yếu tố then chốt, bao gồm vai trò của chính sách, việc ứng dụng công nghệ số, phát triển năng lực số và sự hình thành của các cộng đồng học tập. Nghiên cứu chỉ ra rằng, để xây dựng xã hội học tập bền vững cần có sự đồng bộ từ cấp chính sách đến hành động cụ thể. Bài viết dựa trên dữ liệu và các nghiên cứu điển hình để đưa ra những khuyến nghị thực tiễn, nhằm giúp các nhà quản lý, giáo viên và người học có thể thích ứng và phát triển trong bối cảnh chuyển đổi số. Mục tiêu cuối cùng là làm rõ rằng, văn hóa học tập không chỉ đơn thuần là việc sử dụng công nghệ, mà là việc thay đổi tư duy, khuyến khích sự tò mò và biến học tập trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày.
Tài liệu tham khảo
[1]. Báo Giáo dục & Thời đại. (2023, 10 tháng 5). Chuyển đổi số trong giáo dục và thách thức xây dựng văn hóa học tập mới. https://giaoducthoidai.vn
[2]. Candy, P. C. (2002). Lifelong learning and information literacy. White Paper prepared for UNESCO, the U.S. National Commission on Libraries and Information Science, and the National Forum on Information Literacy.
[3]. Chính phủ điện tử. (2022). Quyết định số 131/QĐ-TTg: Đề án tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong giáo dục. Cổng thông tin điện tử Chính phủ. https://vanban.chinhphu.vn
[4]. DataReportal. (2024). Digital 2024: Vietnam. We Are Social & Meltwater. https://datareportal.com/reports/digital-2024-vietnam
[5]. Deal, T. E., & Kennedy, A. A. (2000). Corporate cultures: The rites and rituals of corporate life (Rev. ed.). Perseus Books.
[6]. Đại học Kinh tế Quốc dân. (2021). Báo cáo tổng kết hoạt động đào tạo trực tuyến giai đoạn 2019-2021. Nhà xuất bản Kinh tế Quốc dân.
[7]. OECD. (2023). Education in the digital age: Smart policies for learner success. OECD Publishing. https://doi.org/10.1787/education-in-the-digital-age
[8]. Schein, E. H. (2010). Organizational culture and leadership (4th ed.). Jossey- Bass.
[9]. Thư viện Pháp luật. (2022). Văn bản hướng dẫn thực hiện Quyết định số 131/QĐ-TTg về chuyển đổi số trong giáo dục. https://thuvienphapluat.vn
[10]. [Tổng cục Thống kê. (2022). Điều tra mức sống dân cư Việt Nam năm 2022 (VHLSS 2022). NXB Thống kê.
[11]. UNESCO. (2021). Reimagining our futures together: A new social contract for education. UNESCO Publishing. https://unesdoc.unesco.org
[12]. UNESCO. (2024). Fostering lifelong learning in the digital era: Policy perspectives and good practices. UNESCO Institute for Lifelong Learning. https://uil.unesco.org
[13]. Watkins, K. E., & Marsick, V. J. (1993). Sculpting the learning organization: Lessons in the art and science of systemic change. Jossey-Bass.
[14]. World Bank. (2022). Digital education readiness assessment: Global lessons for post-pandemic recovery. World Bank Group. https://www.worldbank. org
[15]. World Bank Blogs. (2021, March 24). Vietnam’s teachers lead digital transformation in classrooms. https:// blogs.worldbank.org