MÔ HÌNH CỘNG ĐỒNG HỌC TẬP SỐ TẠI VIỆT NAM: HƯỚNG TIẾP CẬN CHO XÃ HỘI HỌC TẬP BỀN VỮNG
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.767Từ khóa:
bình đẳng giáo dục, chuyển đổi số, cộng đồng học tập số, hạ tầng công nghệTóm tắt
Trong bối cảnh chuyển đổi số toàn cầu, nghiên cứu này tập trung vào việc phân tích mô hình cộng đồng học tập số tại Việt Nam như một hướng tiếp cận cho xây dựng xã hội học tập bền vững. Sử dụng phương pháp hỗn hợp với 300 đối tượng khảo sát và 20 phỏng vấn chuyên sâu, nghiên cứu đánh giá bốn nhóm yếu tố chính: hạ tầng công nghệ, năng lực người học, năng lực quản lý, và chính sách hỗ trợ. Kết quả hồi quy cho thấy hạ tầng công nghệ (β = 0.42, p < 0.001) và năng lực người học (β = 0.36, p < 0.01) là yếu tố quyết định hiệu quả vận hành, trong khi năng lực quản lý và chính sách giữ vai trò bổ trợ. Mô hình cộng đồng học tập số chứng minh khả năng mở rộng cơ hội tiếp cận tri thức, nâng cao kỹ năng số, thúc đẩy bình đẳng giáo dục và lan tỏa văn hóa học tập suốt đời, qua đó góp phần thiết thực vào phát triển xã hội học tập bền vững.
Tài liệu tham khảo
[1]. Bùi Thị Nga và cộng sự. (2020). Giáo dục đại học: cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số. Tạp chí Thông tin & truyền thông Số 5+6 tháng 6/2020. Trường Đại học Mở Hà Nội.
[2]. Đỗ Hoàng Ánh. (2021). Bàn về mô hình học tập kết hợp (blended learning) bậc đại học trong tình hình mới. Trường Đại học KHXH&NV, Đại học Quốc gia Hà Nội.
[3]. Lê Thị Mai Hòa. (2023). Xây dựng mô hình xã hội học tập đáp ứng yêu cầu phát trien bên vững. Ban Tuyên giáo Trung ương.
[4]. Lê Thủy. (2025). “Bình dân học vụ số”: Phổ cập kỹ năng số toàn dân trong kỷ nguyên chuyển đổi số. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
[5]. Lương Công Nguyên và Cộng sự. (2025). Đề xuất mô hình các nhân tố ảnh hưởng đến số hóa quản lý đào tạo tại Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh. Tạp chí Kinh tế và Dự báo. Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh.
[6]. Nguyễn Đức Minh. (2019). Trung tâm học tập cộng đồng trong xây dựng xã hội học tập. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam. Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
[7]. Nguyễn Thị Hạnh. (2025). Nghiên cứu Ứng dụng Mô hình đào tạo kết hợp theo Mô hình vòng xoay tại trường Đại học Trưng Vương. https://orcid.org/0009- 0003-6555-3335. DOI: https://doi.org/10.64223/tvj.p2025.v1.i2.a20. Tập 1 Số 2 (2025): Tạp chí Khoa học in Trường Đại học Trưng Vương (Tháng 6) / Kinh tế và xã hội.
[8]. Nguyễn Thị Bích Nguyệt. (2022). Các nhân tố ảnh hưởng và lợi ích của phương pháp học tập cộng tác trong trường đại học. Tạp chí Công thương. Viện Kinh tế và quản lý, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.
[9]. UNESCO Office in Hanoi. (2017). Education for sustainable development for social transformation (vie). Viet Nam. Ministry of Education and Training.
[10]. Vân An. (2025). Đổi mới sáng tạo theo hệ sinh thái giáo dục số: Từ tư duy chính sách đến chiến lược hành động. Tạp chí Giáo dục: Nghiên cứu - Chính sách - Thực tiễn. Bộ Giáo dục và Đào tạo.