11. MÔ HÌNH CỘNG ĐỒNG HỌC TẬP SỐ TẠI VIỆT NAM: HƯỚNG TIẾP CẬN CHO XÃ HỘI HỌC TẬP BỀN VỮNG

Các tác giả

  • Tống Hưng Tâm, Nguyễn Hưng Bình

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.767

Tóm tắt

Trong bối cảnh chuyển đổi số toàn cầu, nghiên cứu này tập trung vào việc phân tích mô hình cộng đồng học tập số tại Việt Nam như một hướng tiếp cận cho xây dựng xã hội học tập bền vững. Sử dụng phương pháp hỗn hợp với 300 đối tượng khảo sát và 20 phỏng vấn chuyên sâu, nghiên cứu đánh giá bốn nhóm yếu tố chính: hạ tầng công nghệ, năng lực người học, năng lực quản lý, và chính sách hỗ trợ. Kết quả hồi quy cho thấy hạ tầng công nghệ (β = 0.42, p < 0.001) và năng lực người học (β = 0.36, p < 0.01) là yếu tố quyết định hiệu quả vận hành, trong khi năng lực quản lý và chính sách giữ vai trò bổ trợ. Mô hình cộng đồng học tập số chứng minh khả năng mở rộng cơ hội tiếp cận tri thức, nâng cao kỹ năng số, thúc đẩy bình đẳng giáo dục và lan tỏa văn hóa học tập suốt đời, qua đó góp phần thiết thực vào phát triển xã hội học tập bền vững.

Loading...