KIẾN TẠO XÃ HỘI HỌC TẬP SỐ THÚC ĐẨY HỌC TẬP SUỐT ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Các tác giả

  • Đỗ Anh Kiên , Nguyễn Quốc Duy

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.762

Từ khóa:

xã hội học tập số, chuyển đổi số, học tập suốt đời, phát triển bền vững, chính sách giáo dục

Tóm tắt

Trong bối cảnh chuyển đổi số toàn cầu, việc kiến tạo một xã hội học tập số đã trở thành yêu cầu cấp thiết để thúc đẩy học tập suốt đời và đạt được các mục tiêu phát triển bền vững. Bài viết này phân tích vai trò của chính sách, thể chế và hạ tầng công nghệ trong việc hình thành một xã hội học tập số toàn diện. Các yếu tố cốt lõi như phát triển năng lực số, tạo lập các nền tảng học tập mở và xây dựng văn hóa học tập liên tục được làm rõ. Kết quả nghiên cứu cho thấy, việc kiến tạo xã hội học tập số không chỉ là một nhiệm vụ giáo dục mà còn là một chiến lược phát triển quốc gia, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và sự thịnh vượng bền vững.

Tài liệu tham khảo

[1]. Baker, R. S., & Siemens, G. (2014). Educational Data Mining and Learning Analytics. In R. K. Sawyer (Ed.), The Cambridge Handbook of the Learning Sciences (2nd ed., pp. 253-264). Cambridge University Press.

[2]. Bộ Chính trị. (2019). Nghị quyết số 52- NQ/TW ngày 27/9/2019 về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

[3]. Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2021). Kế hoạch thực hiện chuyển đổi số ngành Giáo dục giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

[4]. Brundtland Commission. (1987). Our Common Future. Oxford University Press.

[5]. Bùi Thị Mai Hương. (2023). Chuyển đổi số trong giáo dục đại học ở Việt Nam: Thực trạng và giải pháp. Tạp chí Khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội, 39(1), 12-23.

[6]. Chính phủ Việt Nam. (2017). Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững. Quyết định số 622/QĐ-TTg ngày 10/5/2017.

[7]. Chính phủ Việt Nam. (2020). Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050. Quyết định số 1658/QĐ-TTg ngày 01/10/2021.

[8]. Delors, J. (1996). Learning: The Treasure Within. UNESCO Publishing.

[9]. Estonian Government. (2020). Estonia’s Digital Society Strategy 2030. Ministry of Economic Affairs and Communications.

[10]. Ferrari, A. (2013). DigComp: A Framework for Developing and Understanding Digital Competence in Europe. European Commission, Joint Research Centre.

[11]. International Labour Organization (ILO). (2018). Work for a brighter future: Global Commission on the Future of Work. ILO.

[12]. International Telecommunication Union (ITU). (2022). Measuring Digital Development: Facts and Figures 2022. ITU.

[13]. Knowles, M. S. (1975). Self-Directed Learning: A Guide for Learners and Teachers. Association Press.

[14]. Nguyễn Thị Lan Hương. (2022). Phát triển năng lực số cho người dân trong bối cảnh chuyển đổi số ở Việt Nam. Tạp chí Khoa học Xã hội, 56(3), 45-58.

[15]. Organisation for Economic Co- operation and Development (OECD). (2016). Skills for a Digital World. OECD Publishing.

[16]. Organisation for Economic Co- operation and Development (OECD). (2019). The Future of Education and Skills: Education 2030. OECD Publishing.

[17]. Phùng Quán. (2018). Giáo dục vì sự phát triển bền vững ở Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn, 4(2), 70-82.

[18]. Schwab, K. (2016). The Fourth Industrial Revolution. Crown Business.

[19]. SkillsFuture Singapore. (2023). SkillsFuture Annual Report 2022. SkillsFuture Singapore Agency.

[20]. Thủ tướng Chính phủ. (2020a). Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

[21]. Thủ tướng Chính phủ. (2021a). Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”.

[22]. Trần Khánh Dư. (2020). Thúc đẩy học tập suốt đời trong kỷ nguyên số tại Việt Nam. Tạp chí Giáo dục, 4(475), 25-30.

[23]. UNESCO. (1972). Learning to Be: The World of Education Today and Tomorrow (Faure Report). UNESCO Publishing.

[24]. UNESCO. (2015). Rethinking Education: Towards a global common good?. UNESCO Publishing.

[25]. UNESCO. (2021a). Futures of Education: Learning to Become. UNESCO Publishing.

[26]. UNESCO. (2021b). Digital Transformation of Education: Teachers and Learning. UNESCO Publishing.

[27]. United Nations. (2015). Transforming Our World: The 2030 Agenda for Sustainable Development. United Nations.

[28]. World Bank. (2021). World Development Report 2021: Data for Better Lives. World Bank.

Tải xuống

Các bài báo tương tự

1 2 > >> 

Bạn cũng có thể bắt đầu một tìm kiếm tương tự nâng cao cho bài báo này.

Loading...