62. NĂNG LỰC SỐ VÀ XÃ HỘI HỌC TẬP SUỐT ĐỜI TRONG KỶ NGUYÊN SỐ (BỐI CẢNH TẠI VIỆT NAM)
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.816Tóm tắt
Chuyển đổi số đang tạo ra những biến đổi sâu sắc trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt trong giáo dục và đào tạo. Sự xuất hiện của khái niệm “Xã hội học tập số” phản ánh một môi trường mà ở đó học tập không bị giới hạn bởi không gian, thời gian hay hình thức, mà diễn ra liên tục, linh hoạt và được hỗ trợ mạnh mẽ bởi công nghệ số. Năng lực số trở thành một trong những yêu cầu cơ bản để mỗi cá nhân có thể tham gia, thích ứng và đóng góp vào xã hội học tập này. Bài tham luận tập trung phân tích khung lý luận, cơ sở pháp lý và các chính sách liên quan của Việt Nam về xã hội học tập số và năng lực số; đánh giá thực trạng, thách thức; đồng thời đề xuất các giải pháp mang tính chiến lược nhằm gắn kết phát triển năng lực số với quá trình học tập suốt đời, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Các dẫn chứng và số liệu được trích từ văn bản pháp luật, báo cáo chính thức và các nghiên cứu quốc tế có thể kiểm chứng.