NĂNG LỰC SỐ VÀ XÃ HỘI HỌC TẬP SUỐT ĐỜI TRONG KỶ NGUYÊN SỐ (BỐI CẢNH TẠI VIỆT NAM)

Authors

  • Lê Hữu Nam
  • Đặng Thùy Linh
  • Thái Thanh Tùng
  • Trần Triệu Hải

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.816

Abstract

Chuyển đổi số đang tạo ra những biến đổi sâu sắc trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt trong giáo dục và đào tạo. Sự xuất hiện của khái niệm “Xã hội học tập số” phản ánh một môi trường mà ở đó học tập không bị giới hạn bởi không gian, thời gian hay hình thức, mà diễn ra liên tục, linh hoạt và được hỗ trợ mạnh mẽ bởi công nghệ số. Năng lực số trở thành một trong những yêu cầu cơ bản để mỗi cá nhân có thể tham gia, thích ứng và đóng góp vào xã hội học tập này. Bài tham luận tập trung phân tích khung lý luận, cơ sở pháp lý và các chính sách liên quan của Việt Nam về xã hội học tập số và năng lực số; đánh giá thực trạng, thách thức; đồng thời đề xuất các giải pháp mang tính chiến lược nhằm gắn kết phát triển năng lực số với quá trình học tập suốt đời, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Các dẫn chứng và số liệu được trích từ văn bản pháp luật, báo cáo chính thức và các nghiên cứu quốc tế có thể kiểm chứng.

References

[1]. Bộ Chính trị. (2019). Nghị quyết số 52- NQ/TW về chủ trương tham gia CMCN 4.0.

[2]. Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2025). Thông tư 02/2025/TT-BGDĐT ban hành Khung năng lực số cho người học.

[3]. Duy Khánh. (2024). Hơn 82% hộ gia đình Việt Nam đã có Internet cáp quang băng rộng. https://vietnamnet.vn/hon-82-ho-gia-dinh-viet-nam-da-co-internet-cap-quang-bang-rong-2338943.html.

[4]. European Commission. (2022). The Digital Competence Framework for Citizens (DigComp 2.2).

[5]. Nguyen, Q. T., Pham, T. A. N., Hoang, A. P., Dang, P. T. D., Pham, C. H., McCelland, R., & Noroozi, O. (2024). Digital competence of Vietnamese citizens: An application of digcomp framework and the role of individual factors, Education and Information Technologies, 29, 19267-19298. https://doi.org/10.1007/s10639-024-12585-3.

[6]. Nguyễn, T. H. , & Từ, T. T. (2023). Phát triển năng lực khai thác thông tin và dữ liệu của sinh viên sư phạm khu vực phía Nam trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay. Tạp chí Thanh niên Việt. https://thanhnienviet.vn/phat-trien-nang-luc-khai-thac-thong-tin-va-du-lieu-cua-sinh-vien-su-pham-khu-vuc-phia-nam-trong-boi-canh-chuyen-doi-so-hien-nay-209240718174087121.html

[7]. nay-209240718174087121.htm.Thủ tướng Chính phủ. (2020). Quyết publication/387512537_Mot_so_giai_phap_nang_cao_nang_luc_thong_tin_định 749/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình CĐS quốc gia.cho_sinh_vien_Truong_Dai_hoc_Ha_Tinh.

[8]. Thủ tướng Chính phủ. (2021). Quyết định 1373/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Xây dựng xã hội học tập 2021-2030.

[9]. Thủ tướng Chính phủ. (2022). Quyết định 131/QĐ-TTg phê duyệt Đề án CĐS GD&ĐT.

[10]. Thủ tướng Chính phủ. (2024). Quyết định 1705/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược GD 2030, tầm nhìn 2045.

[11]. Trần, D. (2017). Một số giải pháp nâng cao năng lực thông tin cho sinh viên Trường Đại học Hà Tĩnh. Tạp chí Thông tin và Tư liệu, 27-36.https://www.researchgate.net/

[12]. UNESCO. (2021). Reimagining our futures together: A new social contract for education. Paris: UNESCO.DIGITAL COMPETENCE AND LIFELONG LEARNING IN THE DIGITAL AGE (THE CONTEXT IN VIETNAM)

Loading...