39. HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN XÃ HỘI HỌC TẬP SỐ HƯỚNG TỚI MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG QUỐC GIA

Các tác giả

  • Đinh Thị Hằng

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.793

Tóm tắt

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và chuyển đổi số mạnh mẽ, việc phát triển xã hội học tập số tại Việt Nam trở thành yêu cầu cấp thiết nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thu hẹp khoảng cách tri thức và thúc đẩy phát triển bền vững. Bài viết này tập trung phân tích chính sách hiện hành, làm rõ các lý thuyết nền tảng về xã hội học tập và chuyển đổi số trong giáo dục, đồng thời trình bày phương pháp nghiên cứu, dữ liệu thu thập từ khảo sát chuyên gia và người dân, để làm rõ những rào cản và đề xuất giải pháp khả thi. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng, hạ tầng công nghệ chưa đồng bộ, chênh lệch kỹ năng số giữa các vùng miền, và thiếu hụt nội dung học tập số chất lượng cao đang là những thách thức lớn. Tuy nhiên, với các định hướng chính sách phù hợp như đẩy mạnh đầu tư công nghệ, phát triển tài nguyên giáo dục mở, nâng cao năng lực số cho người dân và giáo viên, Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng một xã hội học tập số hiệu quả và bao trùm. Nghiên cứu đóng góp cả về lý luận (làm rõ mô hình xã hội học tập số) và thực tiễn (đề xuất giải pháp cụ thể) nhằm hỗ trợ hoạch định chính sách và triển khai trong thực tế.

Loading...