THÁI ĐỘ CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI ĐỐI VỚI VẤN ĐỀ LIÊM CHÍNH HỌC THUẬT HIỆN NAY

Authors

  • Đinh Thị Hằng

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.661

Keywords:

liêm chính học thuật, thái độ sinh viên, gian lận học thuật, văn hóa học đường, đạo đức học đường

Abstract

Liêm chính học thuật là yếu tố then chốt trong việc đảm bảo chất lượng giáo dục đại học, góp phần hình thành nhân cách, đạo đức học tập và nghề nghiệp cho sinh viên. Tuy nhiên, các hành vi vi phạm như sao chép tài liệu, gian lận thi cử, làm hộ bài vẫn xảy ra, phản ánh thực trạng đáng lo ngại trong môi trường giáo dục hiện nay. Trên cơ sở đó, nghiên cứu này nhằm khảo sát và phân tích thái độ của sinh viên Trường Đại học Mở Hà Nội đối với vấn đề liêm chính học thuật, từ đó đề xuất các giải pháp nâng cao nhận thức và hành vi đúng đắn trong học tập. Nghiên cứu sử dụng phương pháp định lượng, tiến hành khảo sát 350 sinh viên thuộc nhiều chuyên ngành và khóa học khác nhau thông qua bảng hỏi trực tuyến. Nội dung khảo sát tập trung vào ba khía cạnh chính: nhận thức, thái độ và hành vi liên quan đến liêm chính học thuật. Dữ liệu được xử lý bằng phần mềm SPSS, áp dụng thống kê mô tả và phân tích tương quan. Kết quả cho thấy phần lớn sinh viên nhận thức được tầm quan trọng của liêm chính học thuật, nhưng vẫn tồn tại sự mâu thuẫn giữa thái độ tích cực và hành vi thực tế. Các vi phạm chủ yếu xuất phát từ áp lực học tập, thiếu hiểu biết và ảnh hưởng từ môi trường xung quanh. Nghiên cứu đề xuất tăng cường giáo dục về đạo đức học đường, kết hợp tuyên truyền và xây dựng môi trường học tập trung thực, minh bạch trong toàn trường.

References

[1]. Từ điển Dictionary.com, 1995.

[2]. Đại học bang Michigan, Academic integrity at Michigan State University. Nguồn: https://ombud. msu.edu/sites/default/files/content/ Academic-Integrity-at-MSU-updated-

August-2017.pdf

[3]. Đại học Canterbury, Academic integrity. Nguồn: https://www. canterbury.ac.nz/about/ako/academic- quality/academic-integrity/.

[4]. Đại học Victoria (2023), Effective Teaching and Assessment Practices to Promote Academic Integrity, https://teachanywhere.uvic.ca/ academic-integrity/effective-teaching- and-assessment-practices-to-promote- academic-integrity/

[5]. Christine Lee (2021), How to ensure fair and accurate end-to-end assessment, https://www.turnitin.com/ blog/how-to-ensure-fair-and-accurate- end-to-end-assessment

[6]. PGS.TS Trương Việt Anh - Trưởng Ban Khoa học, công nghệ (ĐH Bách khoa Hà Nội) trao đổi tại hội thảo về liêm chính nghiên cứu khoa học.

[7]. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại hội thảo về liêm chính nghiên cứu khoa học.

[8]. Thái Doãn Thanh, (2023) “Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học”, Báo Giáo dục Thủ đô. https:// giaoducthudo.giaoducthoidai.vn/ dao-tao-sau-dai-hoc-chat-vat-tuyen- sinh-123971.html

[9]. Nguyễn Thị Mỹ Lộc, (2023) “Đào tạo sau đại học: Chất lượng và thách thức”, Tạp chí Giáo dục và Thời đại. https:// giaoducthoidai.vn/dao-tao-sau-dai- hoc-chat-vat-tuyen-sinh-post667591. html.

Loading...