KHUNG CHÍNH SÁCH VÀ GIẢI PHÁP XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP SỐ TRONG BỐI CẢNH PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG TẠI VIỆT NAM
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.790Từ khóa:
chuyển đổi số, giáo dục đại học, học tập suốt đời, xã hội học tậpTóm tắt
Trong bối cảnh chuyển đổi số toàn cầu, xây dựng xã hội học tập số tại Việt Nam trở thành yêu cầu cấp thiết nhằm thúc đẩy học tập suốt đời và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Tuy nhiên, sự phát triển này còn gặp nhiều thách thức liên quan đến năng lực công nghệ của giảng viên, kỹ năng tự học của sinh viên và mức độ gắn kết giữa cơ sở đào tạo với nhu cầu thực tiễn xã hội. Nghiên cứu áp dụng phương pháp hỗn hợp, kết hợp khảo sát định lượng và phỏng vấn định tính, nhằm phân tích các yếu tố cốt lõi ảnh hưởng đến quá trình triển khai. Kết quả cho thấy con người đóng vai trò trung tâm, đồng thời sự phối hợp giữa nhà trường, doanh nghiệp và cộng đồng là nền tảng để hình thành xã hội học tập số. Nghiên cứu đóng góp cả về lý thuyết và thực tiễn cho hoạch định chính sách và mô hình hợp tác giáo dục.
Tài liệu tham khảo
[1]. Vũ Đức Đam. (2021). Quyết định Số 1373/QĐ-TTg. Về Phê duyệt Đề án “Xây dựng Xã hội học tập Giai đoạn 2021 - 2030”. Chính phủ Việt Nam.
[2]. Vũ Đức Đam. (2022). Quyết định Số 131/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”. Chính phủ Việt Nam.
[3]. Hoàng Minh Sơn. (2024). Quyết định Số: 4324/BGDĐT-CNTT. V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ ứng dụng CNTT, CĐS và thống kê giáo dục năm học 2024 - 2025. Bộ Giáo dục và Đào tạo.
[4]. Lê Thành Long. (2025). Quyết định Số: 244/QĐ-TTg: Về việc Phê duyệt Đề án “Ứng dụng Công nghệ Số trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm Pháp luật”. Chính phủ Việt Nam.
[5]. Trịnh Thu. (2025). Kế hoạch tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục năm 2025. Tạp chí Giáo dục: Nghiên cứu - Chính sách - Thực tiễn. Bộ Giáo dục và Đào tạo.
[6]. Đặng Thu Trang. (2025). Chuyển đổi số với đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Tạp chí Lý luận Chính trị điện tử. Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.
[7]. Tống Hưng Tâm&Nguyễn Hưng Bình. (2024). Xác định bối cảnh học tập: Nghiên cứu về ảnh hưởng của chuyển đổi kỹ thuật số với việc học tập suốt đời trong giáo dục mở. Kỷ yếu Hội thảo Khoa học Quốc gia Đại học Mở. Nhà xuất bản Thanh niên.
[8]. Nguyễn Tiến Hùng. (2021). Phát triển Xã hội học tập: Khung Chính sách/quy định và quy trình. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam. Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
[9]. Nguyễn Gia Đăng Quang và cộng sự. (2024). Giải pháp xây dựng xã hội học tập số ở Việt Nam hiện nay. Journal of educational equipment: Applied research, Volume 2, Issue 323 (September 2024). ISSN 1859 - 0810.
[10]. Phạm Tuyết Nhung. (2019). Xây dựng xã hội học tập tại Việt Nam từ góc nhìn kinh nghiệm của Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam. Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
[11]. Kiều Thị Kính và cộng sự. (2024). Xây dựng khung lí thuyết đánh giá chính sách Giáo dục vì sự phát triển bền vững ở Việt Nam. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam. Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.