NĂNG LỰC SỐ VÀ KỸ NĂNG HỌC TẬP SUỐT ĐỜI TRONG KỶ NGUYÊN SỐ: NGHIÊN CỨU TIẾP CẬN TỪ THỰC TIỄN GIÁO DỤC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG BÌNH

Các tác giả

  • Nguyễn Đức Vượng
  • Phan Trọng Tiến

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.830

Từ khóa:

năng lực số, học tập suốt đời, giáo dục đại học, chuyển đổi số

Tóm tắt

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, năng lực số trở thành yếu tố then chốt giúp người học duy trì và phát triển kỹ năng học tập suốt đời. Bài báo phân tích mối quan hệ giữa các thành tố của năng lực số và khả năng học tập suốt đời của sinh viên, đồng thời chỉ ra những vấn đề đặt ra đối với giáo dục đại học Việt Nam. Phương pháp nghiên cứu kết hợp tổng quan lý thuyết, phân tích tài liệu và khảo sát thực tiễn bằng bảng hỏi đối với sinh viên. Kết quả cho thấy kỹ năng thông tin - truyền thông số, tư duy thích ứng số và kỹ năng hợp tác

- kết nối số có tác động “rất cao” đến việc hình thành năng lực học tập suốt đời; trong khi kỹ năng sáng tạo số và an toàn - đạo đức số cũng quan trọng nhưng cần được tăng cường. Bài báo nhấn mạnh yêu cầu các trường đại học coi phát triển năng lực số là mục tiêu trọng tâm trong thiết kế chương trình, đổi mới phương pháp giảng dạy và xây dựng môi trường học tập mở. Giải pháp về chính sách được đề xuất liên quan đến đầu tư hạ tầng số, nâng cao nhận thức và tích hợp kỹ năng số trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực.

Tài liệu tham khảo

[1]. Candy, P. C. (2002). Lifelong learning and information literacy. Washington, DC: UNESCO, U.S. National Commission on Libraries and Information Science, and National Forum on Information Literacy.

[2]. Carretero, S., Vuorikari, R., & Punie, Y. (2017). DigComp 2.1: The digital competence framework for citizens with eight proficiency levels and examples of use. Luxembourg: Publications Office of the European Union.

[3]. Jarvis, P. (2007). Globalization, lifelong learning, and the learning society: Sociological perspectives. London, UK: Routledge.

[4]. Nguyễn, T. M. H. (2021). Năng lực số và yêu cầu phát triển nguồn nhân lực trong giáo dục đại học Việt Nam. Tạp chí Giáo dục, 508, 12-17.

[5]. Redecker, C., & Punie, Y. (2017). European framework for the digital competence of educators: DigCompEdu. Luxembourg: Publications Office of the European Union.

[6]. Trần, V. P. (2020). Chuyển đổi số trong giáo dục: Cơ hội và thách thức đối với đào tạo đại học. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 16(2), 45-53.

[7]. UNESCO. (2019). A global framework of reference on digital literacy skills for indicator 4.4.2. UNESCO Institute for Statistics. https://unesdoc.unesco.org/ ark:/48223/pf0000265403

Tải xuống

Các bài báo tương tự

1 2 > >> 

Bạn cũng có thể bắt đầu một tìm kiếm tương tự nâng cao cho bài báo này.

Loading...