PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SỐ VÀ KỸ NĂNG HỌC TẬP SUỐT ĐỜI CHO NGƯỜI HỌC TRONG KỶ NGUYÊN SỐ
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.820Keywords:
năng lực số, học tập suốt đời, tự học, chuyển đổi sốAbstract
Trong bối cảnh chuyển đổi số, năng lực số và kỹ năng học tập suốt đời được xem là những yếu tố then chốt để người học thích ứng và phát triển bền vững. Bài báo này tập trung làm rõ khái niệm, cơ sở lý thuyết, mối quan hệ giữa năng lực số và học tập suốt đời, đồng thời phân tích kết quả khảo sát đối với sinh viên đại học. Kết quả cho thấy năng lực số có tác động tích cực đến năng lực tự học, khả năng thích ứng và động lực học tập suốt đời. Tuy nhiên, kỹ năng sáng tạo nội dung và an toàn số còn hạn chế. Bài báo khuyến nghị các cơ sở giáo dục cần tăng cường tích hợp phát triển năng lực số trong chương trình đào tạo, gắn với việc hình thành thói quen học tập suốt đời.
References
[1]. Candy, P. (2019). Lifelong learning and information literacy. Routledge.
[2]. Đảng Cộng sản Việt Nam. (2025, August 22). Nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (Số 71-NQ/TW). Hà Nội.
[3]. European Commission. (2019). The digital competence framework for citizens with DigComp 2.1. Publications Office of the European Union. https://doi.org/10.2760/38842
[4]. European Commission. (2020). The digital competence framework 2.0. Publications Office of the European Union.
[5]. Knowles, M. S., Holton, E. F., & Swanson, R. A. (2020). The adult learner: The definitive classic in adult education and human resource development (9th ed.). Routledge.
[6]. Le, T. Q. (2021). Developing students’ digital competence through short-term training: Evidence from Vietnamese higher education. International Journal of Emerging Technologies in Learning, 16(12), 120-132. https://doi.org/10.3991/ijet.v16i12.23091
[7]. Nguyen, H. T., & Pham, M. H. (2020). Applying the DigComp framework to assess students’ digital competence: A case study in Vietnam. Education and Information Technologies, 25(4), 3481-3497. https://doi.org/10.1007/s10639-020-10112-3
[8]. OECD. (2021a). 21st-century readers: Developing literacy skills in a digital world. OECD Publishing.
[9]. OECD. (2021b). OECD skills outlook 2021: Learning for life. OECD Publishing. https://doi.org/10.1787/0ae365b4-en
[10]. Redecker, C. (2020). European framework for the digital competence of educators: DigCompEdu. Publications Office of the European Union. https://doi.org/10.2760/178382
[11]. Salmon, G. (2019). Digital education: Using learning technologies to support teaching and learning. Routledge.
[12]. Trần, Đ. H., & Đỗ, V. H. (2021). Khung năng lực số cho sinh viên Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số. Tạp chí Thông tin và Tư liệu, 1, 15-23.
[13]. UNESCO. (2015). Rethinking education: Towards a global common good? UNESCO Publishing.
[14]. UNESCO. (2016). Learning: The treasure within - Towards lifelong learning for all. UNESCO Institute for Lifelong Learning.
[15]. UNESCO. (2017). How the value of lifelong learning is inseparable from its values. UNESCO Institute for Lifelong Learning. https://uil.unesco.org/education-journal-ire/how-value-lifelong-learning-inseparable-its-values
[16]. UNESCO. (2018). A global framework of reference on digital literacy skills for indicator 4.4.2. UNESCO Institute for Statistics.
[17]. Vuorikari, R., Punie, Y., Carretero, S., & Van den Brande, L. (2016). DigComp 2.0: The digital competence framework for citizens. Publications Office of the European Union.
[18]. Zimmerman, B. J., & Schunk, D. H. (2020). Self-regulated learning: Theories, measures, and outcomes. Springer.