NĂNG LỰC SỐ - NỀN TẢNG CỦA VĂN HÓA HỌC TẬP SUỐT ĐỜI TRONG KỶ NGUYÊN MỚI
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.821Từ khóa:
Năng lực số, văn hóa học tập, học tập suốt đời, kỷ nguyên số, chuyển đổi sốTóm tắt
Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ và sự phát triển vũ bão của Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư, năng lực số đã vượt qua vai trò của một kỹ năng đơn thuần, trở thành một yếu tố then chốt và là nền tảng cốt lõi để hình thành, nuôi dưỡng và phát triển văn hóa học tập suốt đời trong mọi tầng lớp xã hội. Bài viết này phân tích một cách hệ thống và sâu sắc mối quan hệ nhân quả giữa năng lực số và văn hóa học tập suốt đời, làm rõ cơ chế mà năng lực số thay đổi cách con người tiếp cận, xử lý tri thức, tạo động lực mạnh mẽ cho quá trình tự học, tự chủ và chia sẻ tri thức. Từ đó, góp phần kiến tạo một xã hội học tập linh hoạt, thích ứng và bền vững. Đồng thời, bài viết cũng đánh giá thực trạng năng lực số tại Việt Nam, nhận diện các thách thức và đề xuất các giải pháp mang tính chiến lược nhằm nâng cao năng lực số cho mọi đối tượng trong xã hội, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và toàn diện quốc gia.
Tài liệu tham khảo
[1]. Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2021). Kế hoạch thực hiện chuyển đổi số ngành Giáo dục giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.
[2]. Bộ Thông tin và Truyền thông. (2023). Sách trắng Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt Nam 2022. Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông.
[3]. Bùi Thị Mai Hương. (2023). Chuyển đổi số trong giáo dục đại học ở Việt Nam: Thực trạng và giải pháp. Tạp chí Khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội, 39(1), 12-23.
[4]. Delors, J. (1996). Learning: The Treasure Within. UNESCO Publishing.
[5]. Ferrari, A. (2013). DigComp: A Framework for Developing and Understanding Digital Competence in Europe. European Commission, Joint Research Centre.
[6]. Kruzmetra, Z., Bite, D., & Kronberga, G. (2016). Cultural environment as a potential for society renewal, International Journal of Innovation and Economic Development, 2(1), 7-14.
[7]. Nguyễn Thị Lan Hương. (2022). Phát triển năng lực số cho người dân trong bối cảnh chuyển đổi số ở Việt Nam. Tạp chí Khoa học Xã hội, 56(3), 45-58.
[8]. Nguyễn Xuân Hoài. (2023). Thách thức và giải pháp đảm bảo an toàn thông tin trong giáo dục trực tuyến tại Việt Nam. Tạp chí Khoa học và Công nghệ (Đại học Thái Nguyên), 231(03), 11-18.
[9]. Organisation for Economic Co- operation and Development (OECD). (2016). Skills for a Digital World. OECD Publishing.
[10]. Organisation for Economic Co- operation and Development (OECD). (2019). The Future of Education and Skills: Education 2030. OECD Publishing.
[11]. Phùng Quán. (2018). Giáo dục vì sự phát triển bền vững ở Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn, 4(2), 70-82.
[12]. Schwab, K. (2016). The Fourth Industrial Revolution. Crown Business.
[13]. Thủ tướng Chính phủ. (2020). Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
[14]. Thủ tướng Chính phủ. (2021). Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”.
[15]. Trần Khánh Dư. (2020). Thúc đẩy học tập suốt đời trong kỷ nguyên số tại Việt Nam. Tạp chí Giáo dục, 4(475), 25-30.
[16]. UNESCO. (1972). Learning to Be: The World of Education Today and Tomorrow (Faure Report). UNESCO Publishing.
[17]. UNESCO. (2015). Rethinking Education: Towards a global common good?. UNESCO Publishing.