76. NĂNG LỰC SỐ VÀ KỸ NĂNG HỌC TẬP SUỐT ĐỜI TRONG KỶ NGUYÊN SỐ: NGHIÊN CỨU TIẾP CẬN TỪ THỰC TIỄN GIÁO DỤC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG BÌNH

Authors

  • Nguyễn Đức Vượng, Phan Trọng Tiến

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.830

Abstract

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, năng lực số trở thành yếu tố then chốt giúp người học duy trì và phát triển kỹ năng học tập suốt đời. Bài báo phân tích mối quan hệ giữa các thành tố của năng lực số và khả năng học tập suốt đời của sinh viên, đồng thời chỉ ra những vấn đề đặt ra đối với giáo dục đại học Việt Nam. Phương pháp nghiên cứu kết hợp tổng quan lý thuyết, phân tích tài liệu và khảo sát thực tiễn bằng bảng hỏi đối với sinh viên. Kết quả cho thấy kỹ năng thông tin – truyền thông số, tư duy thích ứng số và kỹ năng hợp tác – kết nối số có tác động “rất cao” đến việc hình thành năng lực học tập suốt đời; trong khi kỹ năng sáng tạo số và an toàn – đạo đức số cũng quan trọng nhưng cần được tăng cường. Bài báo nhấn mạnh yêu cầu các trường đại học coi phát triển năng lực số là mục tiêu trọng tâm trong thiết kế chương trình, đổi mới phương pháp giảng dạy và xây dựng môi trường học tập mở. Giải pháp về chính sách được đề xuất liên quan đến đầu tư hạ tầng số, nâng cao nhận thức và tích hợp kỹ năng số trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực.

Loading...