PHÁT TRIỂN THƯ VIỆN SỐ TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI: ĐỘNG LỰC THÚC ĐẨY XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP SỐ
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.781Từ khóa:
chuyển đổi số, học liệu mở, học tập suốt đời, xã hội học tập số, thư viện sốTóm tắt
Trong bối cảnh chuyển đổi số giáo dục đại học, thư viện số đóng vai trò nòng cốt trong việc xây dựng xã hội học tập số. Bài viết phân tích thực trạng phát triển thư viện số tại Trường Đại học Mở Hà Nội giai đoạn 2019-2024, dựa trên thiết kế nghiên cứu hỗn hợp. Kết quả cho thấy: (i) tài nguyên số tăng trưởng mạnh mẽ và đa dạng; (ii) mức độ sử dụng thư viện số thường xuyên của sinh viên đạt trên 70%; (iii) năng lực thông tin và kỹ năng tự học được cải thiện rõ rệt; (iv) thư viện trở thành điểm kết nối cộng đồng học tập và chia sẻ tài nguyên giáo dục mở. Nghiên cứu khẳng định thư viện số là động lực chiến lược góp phần hiện thực hóa xã hội học tập số tại Việt Nam, đồng thời đề xuất các giải pháp phát triển bền vững trong giai đoạn tới.
Tài liệu tham khảo
[1]. Association of College & Research Libraries (ACRL). (2015). Framework for information literacy for higher education. American Library Association. https://www.ala.org/acrl/standards/ilframework
[2]. Báo cáo thống kê Thư viện HOU. (2019-2024). Hà Nội: Trường Đại học Mở Hà Nội. (Tài liệu nội bộ).
[3]. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. (2021). Quyết định số 206/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình CĐS ngành thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Hà Nội.
[4]. Chính phủ. (2022). Quyết định số 1373/ QĐ-TTg phê duyệt Đề án Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030. Hà Nội.
[5]. Good, J. (2021). OECD digitaleducation outlook 2021: Pushing the frontiers with artificial intelligence, blockchain and robots. OECD Publishing. https://doi.org/10.1787/589b283f-en.
[6]. Harvard Library. (2022). HOLLIS: Harvard Library catalog. Harvard University. https://library.harvard.edu.
[7]. International Organization for Standardization (ISO). (2014). International library statistics and assessment standards (ISO 2789, ISO 11620, ISO 16439). ISO. https://www.iso.org.
[8]. Lane, A. (2012). Open education and the need for a learning culture. In D’Antoni, S. & Santos, A. (Eds.), Open Educational Resources and Change in Higher Education: Reflections from Practice (pp. 45-54). UNESCO.
[9]. Luật Thư viện. (2019). Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Hà Nội: Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia.
[10]. Massachusetts Institute of Technology (MIT). (2020). MIT OpenCourseWare 20th Anniversary Report. MIT OpenCourseWare. https://ocw.mit.edu.
[11]. Nguyễn, T. T. N. (2023). Thư viện Trường Đại học Mở Hà Nội phục vụ công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học trong kỷ nguyên số. Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật, 545, 9-2023. http:// vanhoanghethuat.vn/thu-vien-truong- dai-hoc-mo-ha-noi-phuc-vu-cong- tac-dao-tao-va-nghien-cuu-khoa-hoc- trong-k-nguyen-so.htm.
[12]. Riva, P., Le Bœuf, P., & Žumer, M. (2017). IFLA library reference model: A conceptual model for bibliographic information. International Federation of Library Associations and Institutions. https://www.ifla.org/wp-content/ uploads/2019/05/assets/cataloguing/ frbr-lrm/ifla_lrm_2017-03.pdf.
[13]. Thuỷ, T. (2025). Phát triển thư viện số góp phần xây dựng xã hội học tập và nâng cao năng lực số cho thế hệ trẻ. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. https:// bvhttdl.gov.vn/phat-trien-thu-vien-so- gop-phan-xay-dung-xa-hoi-hoc-tap- va-nang-cao-nang-luc-so-cho-the-he- tre-20250717085216949.htm.
[14]. UNESCO. (2019). Recommendation on Open Educational Resources (OER). Paris: UNESCO Publishing. https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/ pf0000370936.