38. HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN XÃ HỘI HỌC TẬP SỐ HƯỚNG TỚI MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG QUỐC GIA
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.792Tóm tắt
Trong bối cảnh chuyển đổi số toàn cầu, xã hội học tập số trở thành động lực quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững quốc gia. Nghiên cứu này phân tích tổng quan tình hình lý luận và thực tiễn trong và ngoài nước về phát triển xã hội học tập số, từ đó nhận diện khoảng trống chính sách tại Việt Nam. Trên cơ sở lý thuyết về học tập suốt đời, chuyển đổi số, và phát triển bền vững, bài viết sử dụng phương pháp phân tích - tổng hợp tài liệu, kết hợp tiếp cận chính sách công để đề xuất giải pháp hoàn thiện. Kết quả cho thấy, mặc dù Việt Nam đã có nhiều chủ trương và văn bản quan trọng (như Quyết định 1373/QĐ-TTg năm 2022 về xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030), song vẫn tồn tại hạn chế về thể chế, hạ tầng số, năng lực số của người dân, và cơ chế giám sát chính sách. Nghiên cứu khẳng định, để đạt mục tiêu phát triển bền vững, cần xây dựng chính sách phát triển xã hội học tập số theo hướng toàn diện, bao trùm, gắn kết chặt chẽ với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm mọi công dân đều có quyền tiếp cận tri thức số.