HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN XÃ HỘI HỌC TẬP SỐ HƯỚNG TỚI MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG QUỐC GIA

Các tác giả

  • Trần Thị Lệ Dung
  • Nguyễn Thị Thủy

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.792

Từ khóa:

xã hội học tập số, phát triển bền vững, chính sách công, chuyển đổi số, học tập suốt đời

Tóm tắt

Trong bối cảnh chuyển đổi số toàn cầu, xã hội học tập số trở thành động lực quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững quốc gia. Nghiên cứu này phân tích tổng quan tình hình lý luận và thực tiễn trong và ngoài nước về phát triển xã hội học tập số, từ đó nhận diện khoảng trống chính sách tại Việt Nam. Trên cơ sở lý thuyết về học tập suốt đời, chuyển đổi số, và phát triển bền vững, bài viết sử dụng phương pháp phân tích - tổng hợp tài liệu, kết hợp tiếp cận chính sách công để đề xuất giải pháp hoàn thiện. Kết quả cho thấy, mặc dù Việt Nam đã có nhiều chủ trương và văn bản quan trọng (như Quyết định 1373/ QĐ-TTg năm 2022 về xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030), song vẫn tồn tại hạn chế về thể chế, hạ tầng số, năng lực số của người dân, và cơ chế giám sát chính sách. Nghiên cứu khẳng định, để đạt mục tiêu phát triển bền vững, cần xây dựng chính sách phát triển xã hội học tập số theo hướng toàn diện, bao trùm, gắn kết chặt chẽ với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm mọi công dân đều có quyền tiếp cận tri thức số.

Tài liệu tham khảo

[1]. Brundtland Commission. (1987). Our common future. Oxford University Press.

[2]. Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2023). Báo cáo tổng kết hoạt động trung tâm học tập cộng đồng 2020-2023. Hà Nội.

[3]. Bộ Thông tin và Truyền thông. (2023). Sách trắng về chuyển đổi số Việt Nam 2023. Hà Nội: Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông.

[4]. Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam. (2023). Báo cáo thống kê ngành Thông tin và Truyền thông năm 2023. Hà Nội: Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông.

[5]. Bùi, T. T. H., & Lương, X. D. (2023). Hoạt động của cố vấn học tập tại Trường Đại học Lao động - Xã hội: Thực trạng và một số đề xuất. Tạp chí Giáo dục, 23(4), 59-64. https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/656

[6]. Chính phủ. (2020). Quyết định 749/ QĐ-TTg về Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Hà Nội.

[7]. Chính phủ. (2022). Quyết định 1373/ QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”. Hà Nội.

[8]. Delors, J. (1996). Learning: The treasure within: Report to UNESCO of the International Commission on Education for the Twenty-first Century. UNESCO Publishing.

[9]. Dye, T. R. (2017). Understanding public policy (15th ed.). Pearson Education.

[10]. Lê, T. M. H. (2023, 11 tháng 3). Xây dựng mô hình xã hội học tập trên địa bàn hành chính các cấp để tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững. Tạp chí Giáo dục. https://tapchigiaoduc.edu.vn/article/88019.

[11]. Ngo, T. T. D. (2024). Cơ sở lý luận về chuyển đổi số trong dạy học đại học. Trường Đại học Hòa Bình. https://daihochoabinh.edu.vn/wp-content/uploads/2024/06/9.-Ngo-Thi-Thu-Dung.pdf.

[12]. Nguyễn, H. Đ. (2022). Chuyển đổi số trong giáo dục đại học: Cơ hội và thách thức ở Việt Nam. Tạp chí Khoa học Đại học Huế. https://csdlkhoahoc.hueuni.edu.vn/data/2022/7/Mot_so_thach_thuc_ve_chuyen_doi_so_trong_giao_duc_tai_Viet_Nam.pdf.

[13]. Nguyễn, M. T. (2021). Giáo dục suốt đời trong bối cảnh chuyển đổi số. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 191(3), 5-15. Hà Nội.

[14]. OECD. (2019). OECD skills outlook 2019: Thriving in a digital world. Paris: OECD Publishing. https://doi.org/10.1787/df80bc12-en.

[15]. OECD. (2021). Digital education outlook 2021: Pushing the frontiers with AI, blockchain, and robots. Paris: OECD Publishing. https://doi.org/10.1787/589b283f-en.

[16]. Phạm, H. Q. (2022). Xã hội học tập trong kỷ nguyên số: Lý luận và thực tiễn. Hà Nội: Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia.

[17]. Trần, V. A. (2023). Phát triển văn hóa số cho sinh viên trong xu thế chuyển đổi số tại các trường đại học Việt Nam. Trường Đại học Đà Lạt. https://scholar.dlu.edu.vn/thuvienso/bitstream/DLU123456789/206364/1/CVv414S252023123.pdf.

[18]. UNESCO. (2015). Rethinking education: Towards a global common good? Paris: UNESCO Publishing.

[19]. UNESCO. (2021). Futures of education: Learning to become. Paris: UNESCO Publishing.

[20]. UNESCO. (2022). Reimagining our futures together: A new social contract for education. Paris: UNESCO Publishing.

[21]. United Nations. (2015). Transforming our world: The 2030 Agenda for sustainable development. New York: United Nations.

[22]. Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (VNIES). (2021). Đề xuất giải pháp chuyển đổi số trong giáo dục tại Việt Nam. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 20(1), 12-19. https://vjes.vnies.edu.vn

[23]. Vial, G. (2019). Understanding digital transformation: A review and a research agenda. The Journal of Strategic Information Systems, 28(2), 118-144. https://doi.org/10.1016/j.jsis.2019.01.003.

[24]. Võ, V. S. (2022). Xây dựng xã hội học tập trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế. Tạp chí Lý luận Chính trị, 7(2), 44-52. Hà Nội.

[25]. World Bank. (2023). Vietnam digital economy and society development report 2023. Washington, DC: The World Bank.

[26]. World Bank & OECD. (2021). Education in the digital age: Opportunities and challenges. Washington, DC: The World Bank.

[27]. World Economic Forum. (2020). The future of jobs report 2020. Geneva: World Economic Forum.

Tải xuống

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

Các bài báo tương tự

1 2 > >> 

Bạn cũng có thể bắt đầu một tìm kiếm tương tự nâng cao cho bài báo này.

Loading...