35. ĐỀ XUẤT ĐỊNH HƯỚNG CHÍNH SÁCH CHO VIỆC XÂY DỰNG LUẬT HỌC TẬP SUỐT ĐỜI CỦA VIỆT NAM TRONG BỐI CẢNH PHÁT TRIỂN XÃ HỘI HỌC TẬP SỐ

Các tác giả

  • Bùi Thanh Xuân

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.789

Tóm tắt

Bài viết tổng hợp, phân tích các chủ trương, chính sách cơ bản hiện nay của Đảng và nhà nước đối với lĩnh vực học tập suốt đời (HTSĐ), kết hợp với tìm hiểu kinh nghiệm xây dựng khung pháp lí về HTSĐ của một số quốc gia (Hàn Quốc, Thái Lan), và kết quả khảo sát thực trạng xây dựng, thực thi các chính sách liên quan đến HTSĐ của Việt Nam hiện nay. Trên cơ sở đó, nhóm tác giả đề xuất các định hướng chính sách cho việc xây dựng Luật HTSĐ của Việt Nam hướng tới xây dựng Xã hội học tập số: (1) Xây dựng hệ thống HTSĐ mở, linh hoạt và liên thông; (2) Hoàn thiện khung pháp lí và cơ chế quản lí nhà nước; (3) Nâng cao chất lượng và chuyên môn hóa đội ngũ giáo viên/hướng dẫn viên; (4) Phát huy vai trò của các thiết chế văn hóa – giáo dục ngoài nhà trường; (5) Phát triển các mô hình HTSĐ trong gia đình, cộng đồng và nơi làm việc; (6) Xây dựng cơ chế đánh giá, công nhận kết quả HTSĐ; (7) Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ giáo dục trong HTSĐ; và (8) Bảo đảm sự tham gia chủ động của chính quyền các cấp.

Loading...