ĐỀ XUẤT ĐỊNH HƯỚNG CHÍNH SÁCH CHO VIỆC XÂY DỰNG LUẬT HỌC TẬP SUỐT ĐỜI CỦA VIỆT NAM TRONG BỐI CẢNH PHÁT TRIỂN XÃ HỘI HỌC TẬP SỐ

Các tác giả

  • Bùi Thanh Xuân

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.789

Từ khóa:

chính sách, học tập suốt đời, xã hội học tập, xã hội học tập số

Tóm tắt

Bài viết tổng hợp, phân tích các chủ trương, chính sách cơ bản hiện nay của Đảng và nhà nước đối với lĩnh vực học tập suốt đời (HTSĐ), kết hợp với tìm hiểu kinh nghiệm xây dựng khung pháp lí về HTSĐ của một số quốc gia (Hàn Quốc, Thái Lan), và kết quả khảo sát thực trạng xây dựng, thực thi các chính sách liên quan đến HTSĐ của Việt Nam hiện nay. Trên cơ sở đó, nhóm tác giả đề xuất các định hướng chính sách cho việc xây dựng Luật HTSĐ của Việt Nam hướng tới xây dựng Xã hội học tập số: (1) Xây dựng hệ thống HTSĐ mở, linh hoạt và liên thông; (2) Hoàn thiện khung pháp lí và cơ chế quản lí nhà nước; (3) Nâng cao chất lượng và chuyên môn hóa đội ngũ giáo viên/hướng dẫn viên; (4) Phát huy vai trò của các thiết chế văn hóa – giáo dục ngoài nhà trường; (5) Phát triển các mô hình HTSĐ trong gia đình, cộng đồng và nơi làm việc; (6) Xây dựng cơ chế đánh giá, công nhận kết quả HTSĐ; (7) Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ giáo dục trong HTSĐ; và (8) Bảo đảm sự tham gia chủ động của chính quyền các cấp.

Tài liệu tham khảo

[1]. Billet. S. (2018). Distinguish lifelong learning from lifelong education. Journal of Adult Learning, Knowledge, and Innovation.

[2]. Bộ Chính trị. (2025). Nghị quyết số 71- NQ/TW ngày 22/8/2025 về đột phá phát triển GD-ĐT.

[3]. Phạm Tất Dong. (2012). Xây dựng mô hình xã hội học tập ở Việt Nam. Nhà Xuất bản Dân trí, Hà Nội.

[4]. Ministry of Education Thailand (MOE Thailand). (2008). Promotion of Non- Formal and Informal Education Act, B.E.2551.

[5]. OCED. (2019a). OECD skills outlook 2019: Thriving in a digital world. OECD Publishing Paris.

[6]. OECD. (2019b). How’s Life in the Digital Age?: Opportunities and Risks of the Digital Transformation for People’s Well-being. OECD Publishing, Paris. https://doi. org/10.1787/9789264311800-en

[7]. OECD. (2023a). OECD digital education outlook 2023: Towards an effective digital education ecosystem.

[8]. OECD. (2023b). Shaping digital education: Enabling factors for quality, equity and efficiency.

[9]. The Republic of Korea. (2022). Lifelong Education Act.

[10]. Thủ tướng Chính phủ. (2016). Quyết định số 1981/QĐ-TTg ngày 18-10- 2016 phê duyệt Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân.

[11]. Thủ tướng Chính phủ. (2024). Quyết định số 1705/QĐ-TTg ngày 02 tháng 10 năm 2024 phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Hà Nội: Thủ tướng Chính phủ.

[12]. UNESCO. (2012). UNESCO Guidelines for the recogntion, avalidation, and accreditation of the outcomes of non-formal and informal learning. Truy cập tại: https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000216360 ngày 2/10/2025

[13]. UNESCO (2020). Nurturing a Culture of Lifelong Learning.

[14]. UNESCO. (2025). Fostering a culture of lifelong learning in the digital area.

[15]. UNESCO Institute for Lifelong Learning (UIL). (2024). Lifelong learning. Accessed on 27/52024, from https://www.uil.unesco.org/en/unesco-institute/mandate/lifelong-learning

[16]. UIL. (2022a). Lifelong learning policies. Truy cập tại https://uil.unesco.org/lifelong-learning/lifelong-learning-policies

[17]. UIL. (2022b). Making lifelong learning a reality: A handbook. Hamburg, Germany.

[18]. Viện KHGD Việt Nam. (2022). Báo cáo phân tích ngành giáo dục, Chương Học tập suốt đời.

[19]. Bùi Thanh Xuân và cộng sự. (2024). Nghiên cứu định hướng xây dựng Luật HTSĐ. Đề tài nghiên cứu KHCN cấp Bộ, Viện KHGD VN.

Tải xuống

Các bài báo tương tự

1 2 > >> 

Bạn cũng có thể bắt đầu một tìm kiếm tương tự nâng cao cho bài báo này.

Loading...