73. NGHIÊN CỨU YẾU TỐ CÁ NHÂN VÀ MÔI TRƯỜNG TÁC ĐỘNG ĐẾN NĂNG LỰC SỐ CỦA SINH VIÊN NGÀNH KINH TẾ
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.827Tóm tắt
Nghiên cứu này nhằm phân tích tác động của các yếu tố cá nhân và môi trường lên năng lực số của sinh viên đại học tại Việt Nam. Trong bối cảnh chuyển đổi số giáo dục, việc phát triển năng lực số cho thế hệ trẻ là một yêu cầu cấp thiết, đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo cụ thể hóa thông qua việc ban hành Khung năng lực số cho người học tại Thông tư số 02/2025/TT-BGDĐT. Nghiên cứu sử dụng phương pháp định lượng, khảo sát 306 sinh viên khối ngành kinh tế đang học tập trên địa bàn TP. Hà Nội. Mô hình nghiên cứu tích hợp các lý thuyết về hành vi và tâm lý học, bao gồm các biến độc lập như Nhận thức về tính hữu ích, Tự tin về công nghệ, Động lực học tập, Chuẩn mực chủ quan và Cơ sở vật chất của nhà trường. Dữ liệu được thu thập thông qua bảng hỏi được xây dựng dựa trên các thang đo quốc tế và được điều chỉnh phù hợp với khung năng lực số của Việt Nam. Kết quả phân tích mô hình phương trình cấu trúc (SEM) cho thấy tất cả các yếu tố trong mô hình đều có tác động tích cực và có ý nghĩa thống kê lên năng lực số của sinh viên.