NGHIÊN CỨU YẾU TỐ CÁ NHÂN VÀ MÔI TRƯỜNG TÁC ĐỘNG ĐẾN NĂNG LỰC SỐ CỦA SINH VIÊN NGÀNH KINH TẾ

Các tác giả

  • Vũ Hoàng Đức
  • Đỗ Thị Vân Anh

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.827

Từ khóa:

năng lực số, công nghệ, môi trường, tâm lý, hành vi

Tóm tắt

Nghiên cứu này nhằm phân tích tác động của các yếu tố cá nhân và môi trường lên năng lực số của sinh viên đại học tại Việt Nam. Trong bối cảnh chuyển đổi số giáo dục, việc phát triển năng lực số cho thế hệ trẻ là một yêu cầu cấp thiết, đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo cụ thể hóa thông qua việc ban hành Khung năng lực số cho người học tại Thông tư số 02/2025/TT-BGDĐT. Nghiên cứu sử dụng phương pháp định lượng, khảo sát 306 sinh viên khối ngành kinh tế đang học tập trên địa bàn TP. Hà Nội. Mô hình nghiên cứu tích hợp các lý thuyết về hành vi và tâm lý học, bao gồm các biến độc lập như Nhận thức về tính hữu ích, Tự tin về công nghệ, Động lực học tập, Chuẩn mực chủ quan và Cơ sở vật chất của nhà trường. Dữ liệu được thu thập thông qua bảng hỏi được xây dựng dựa trên các thang đo quốc tế và được điều chỉnh phù hợp với khung năng lực số của Việt Nam. Kết quả phân tích mô hình phương trình cấu trúc (SEM) cho thấy tất cả các yếu tố trong mô hình đều có tác động tích cực và có ý nghĩa thống kê lên năng lực số của sinh viên.

Tài liệu tham khảo

[1]. Ajzen, I. (1991). The theory of planned behavior. Organizational Behavior and Human Decision Processes, 50(2), 179-211.

[2]. Australian Government (2020). Digital literacy skills framework. Foundation skills for your future program, Commonwealth of Australia.

[3]. Bagozzi, R. P., & Yi, Y. (1988). On

the evaluation of structural equation models. Journal of the Academy of Marketing Science, 16(1), 74-94.

[4]. Bandura, A. (1997). Self-efficacy: The exercise of control. W.H. Freeman and Company.

[5]. Bentler, P. M., & Bonett, D. G. (1980). Significance tests and goodness of fit in the analysis of covariance structures. Psychological Bulletin, 88(3), 588-606.

[6]. Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2025). Thông tư số 02/2025/TT-BGDĐT: Quy định Khung năng lực số cho người học.

[7]. Browne, M. W., & Cudeck, R. (1993). Alternative ways of assessing model fit. In K. A. Bollen & J. S. Long (Eds.), Testing structural equation models (pp. 136−162).

[8]. Chin, W. W., & Todd, P. A. (1995).

On the use, usefulness, and ease of use of structural equation modeling in MIS research: A note of caution. MIS Quarterly, 237-246.

[9]. Compeau, D. R., & Higgins, C.

A. (1995). Computer self-efficacy: Development of a measure and initial test. MIS Quarterly, 19(2), 189-211.

[10]. Davis, F. D. (1989). Perceived usefulness, perceived ease of use, and user acceptance of information technology. MIS Quarterly, 13(3), 319-

[11]. Đỗ, V. H. (Chủ biên). (2022). Năng lực số: Khung năng lực số dành cho sinh viên. Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội.

[12]. Fishbein, M., & Ajzen, I. (1975). Belief, attitude, intention and behavior: An introduction to theory and research. Addison-Wesley, Reading, MA.

[13]. Hu, L. T., & Bentler, P. M. (1998). Fit

indicesincovariancestructuremodeling: Sensitivity to underparameterized model misspecification. Psychological Methods, 3(4), 424-453.

[14]. JISC. (2017). Building digital capabilities: The six elements defined. Truy cập tại https://repository.jisc. ac.uk/6611/1/JFL0066F_DIGIGAP_ MOD_IND_FRAME.PDF.

[15]. Lee, J., Kim, M. K., Kim, Y., & Choi,

S. (2014). The Impact of University Infrastructure on Student Learning. Academic Press.

[16]. Microsoft. (2021). Discover digital literacy. Truy cập tại https://www. microsoft.com/en-us/digital-literacy.

[17]. Mtebe, J. S., & Nakazwe, B. (2014). The effect of university infrastructure on student learning. Proceedings of the 9th International Conference on e-Learning, 1-7.

[18]. OECD. (2016). Skills for a digital world. OECD Publishing.

[19]. Ryan, R. M., & Deci, E. L. (2000). Self-determination theory and the facilitation of intrinsic motivation, social development, and well-being. American Psychologist, 55(1), 68-78.

[20]. UNESCO. (2018). A Global Framework of Reference on Digital Literacy. UNESCO Institute for Statistics.

[21]. Vallerand, R. J., Pelletier, L. G., Blais, M. R., Briere, N. M., Senecal, C., & Vallieres, E. F. (1992). The Academic Motivation Scale: A measure of intrinsic, extrinsic, and motivation in education. Educational and Psychological Measurement, 52(4), 1003-1017.

[/22]. Venkatesh, V., & Davis, F. D. (2000). A theoretical extension of the technology acceptance model: Four longitudinal field studies. Management Science, 46(2), 186-204.

[/23]. Vuorikari, R., Punie, Y., Gomez, S. C., & Van Den Brande, G. (2016). DigComp 2.0: The digital competence framework for citizens. Update phase 1: The conceptual reference model (No. JRC101254). Joint Research Centre.

[/24]. World Economic Forum. (2020). The future of jobs report 2020.

Tải xuống

Loading...