NÂNG CAO NĂNG LỰC TỰ CHỦ HỌC TẬP KỸ NĂNG NÓI TIẾNG ANH TRONG MÔI TRƯỜNG ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN THỜI ĐẠI SỐ

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Kim Chi
  • Nguyễn Thị Mai Hương
  • Nguyễn Thị Thu Hường
  • Ngô Thị Thanh Thảo

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.834

Từ khóa:

tự chủ trong học tập, năng lực số, hệ sinh thái học tập mở, công cụ học tập thông minh

Tóm tắt

Trong bối cảnh chuyển đổi số, đào tạo trực tuyến đã trở thành xu hướng tất yếu trong giáo dục đại học. Tuy nhiên, việc phát triển kỹ năng nói tiếng Anh, một trong những kỹ năng quan trọng của sinh viên ngành ngôn ngữ, lại đặt ra nhiều thách thức, đặc biệt khi người học thiếu khả năng tự chủ trong học tập. Nghiên cứu này nhằm phân tích thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao năng lực tự chủ học tập kỹ năng nói tiếng Anh trong môi trường đào tạo trực tuyến. Bài viết sử dụng phương pháp kết hợp, bao gồm khảo sát 117 sinh viên năm thứ 2 chuyên ngành ngôn ngữ Anh kết hợp phỏng vấn sâu 4 giảng viên có kinh nghiệm giảng dạy trực tuyến kỹ năng nói. Kết quả cho thấy, phần lớn sinh viên nhận thức được tầm quan trọng của tự chủ học tập nhưng chưa có chiến lược cụ thể để quản lý thời gian, đặt mục tiêu, và khai thác công nghệ hiệu quả. Các yếu tố ảnh hưởng bao gồm động lực và tự chủ học tập, kỹ năng sử dụng nền tảng số, sự hỗ trợ từ giảng viên và cộng đồng học tập trực tuyến, yếu tố tâm lý. Bài viết cũng đưa ra đề xuất mô hình phát triển năng lực tự chủ học tập thông qua việc tích hợp các công cụ học tập thông minh, xây dựng hệ sinh thái học tập mở, và khuyến khích người học phát triển năng lực số. Những phát hiện này góp phần làm rõ vai trò của tự chủ học tập trong phát triển kỹ năng nói tiếng Anh thời đại số, đồng thời đưa ra gợi ý hữu ích cho các cơ sở đào tạo nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và học trực tuyến.

Tài liệu tham khảo

[1]. Ajiza, M., Rahayu, A. P., Setiawati, S., & Deswarni, D. (2024). EFL students’ anxiety in speaking English: Factors and strategies. Journal of English Language Learning, 8(1), 565-572. https://doi.org/10.31949/jell.v8i1.8502

[2]. Anderson, T. (2004). Toward a theory of online learning. In T. Anderson & F. Elloumi (Eds.), Theory and practice of online learning (pp. 33-60). Athabasca University Press.

[3]. Benson, P.(2011). Teaching and researching autonomy (2nd ed.). Routledge. https://doi.org/10.4324/9781315833767

[4]. Brown, H. D. (2007). Principles of language learning and teaching (5th ed.). Pearson Education.

[5]. Dinh, C.-T., & Phuong, H.-Y. (2024). MOOC learners’ perspectives of the effects of self-regulated learning strategy intervention on their self-

regulation and speaking performance. Cogent Education, 11(1), 2378497. https://doi.org/10.1080/233118 6X.2024.2378497

[6]. Duong, M. T. (2021). Learner autonomy in English language learning: Vietnamese EFL learners’ perceptions and practices. Indonesian Journal of Applied Linguistics, 11(2), 307-317. https://doi.org/10.17509/ijal. v11i2.29605

[7]. Godwin-Jones, R. (2019). Riding the digital wilds: Learner autonomy and informal language learning. Language Learning & Technology, 23(1), 8-25. http://hdl.handle.net/10125/44667

[8]. Holec, H. (1981). Autonomy and foreign language learning. Pergamon Press.

[9]. Lamb, M., & Arisandy, F. E. (2020). The impact of motivation on EFL speaking skills: A longitudinal study of Indonesian learners. System, 91, 102-135. https://doi.org/10.1016/j. system.2020.102265

[10]. Nguyen, T. M. H., & Gu, Y. (2022).

Learner autonomy in online English language learning: A Vietnamese university case study. Asian EFL Journal, 29(2), 45-67.

[11]. Pham, L. H. (2022). Self-regulated learning strategies and autonomy in EFL speaking skills development. Journal of Language Teaching and Research, 13(2), 287-296. https://doi. org/10.17507/jltr.1302.15

[12]. Xu, Q., Xu, Q., & Yang, L. (2022). Chinese EFL university students’ self-efficacy for online self-regulated learning: A case study. Frontiers in Psychology, 13, 828447.

Tải xuống

Loading...