ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO ĐỂ NÂNG CAO HỨNG THÚ HỌC TẬP VÀ ĐÁP ỨNG CHUẨN ĐẦU RA HỌC PHẦN ĐẤT NƯỚC HỌC CHO SINH VIÊN KHOA TIẾNG ANH – TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.647Abstract
Bài viết tập trung nghiên cứu tích hợp các công cụ này vào quá trình giảng dạy để tận dụng ưu điểm của các công cụ, tăng động lực học tập và nghiên cứu cho sinh viên. Các phương pháp phân tích định tính và định lượng được áp dụng cùng với kết quả nghiên cứu của các học giả đi trước và kết quả từ bảng câu hỏi lấy từ 58 sinh viên (khóa 2022-2026) đã theo học môn Đất nước học tại Khoa Tiếng Anh năm học 2023-2024. Mục đích của nghiên cứu là tìm hiểu việc sử dụng chatbot (chương trình máy tính giúp tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng và tự động) dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) làm công cụ hỗ trợ giảng dạy giúp sinh viên có động lực hơn, đánh giá ưu điểm và nhược điểm của, nhận ra tầm quan trọng của chatbot trong việc nâng cao động lực của sinh viên và cải thiện các kỹ thuật giảng dạy trong quá trình học tập môn Đất nước học.
References
[1]. Cho, H. J., Melloch, M. R., & Levesque- Bristol, C. (2021). Enhancing students’ awareness of learning and performance using concept-point recovery teaching sessions: A mixed-methods approach. International Journal of STEM Education, 8, 1-17. https://doi. org/10.1186/s40594-021-00276-1
[2]. Essel, H. B., Vlachopoulos, D., Tachie- Menson, A., Johnson, E. E., & Baah, P. K. (2022). The impact of a virtual teaching assistant (chatbot) on students’ learning in higher education in Ghana. International Journal of Educational Technology in Higher Education, 19(1), 1-19. https://doi.org/10.1186/s41239- 022-00362-6.
[3]. Moeller, A. J., Theiler, J. M., & Wu, C. (2012). Goal setting and student achievement: A longitudinal study. The Modern Language Journal, 96(2), 153-169. https://doi.org/10.1111/j.1540- 4781.2011.01231.x.
[4]. Neji, W., Boughattas, N., & Ziadi, F. (2023). Exploring new AI-based technologies to enhance students’ motivation. Issues in Informing Science and Information Technology, 20, 95- 110. 10.28945/5149.
[5]. Ngô, T. T. A. (2023). Nhận thức của sinh viên đại học về việc sử dụng ChatGPT trong giáo dục. Tạp chí quốc tế về các công nghệ mới nổi trong học tập (iJET).
[6]. Nguyễn, T. (2023). Bảy ưu điểm và nhược điểm của ‘cơn sốt’ Chatbot GPT. Savvycom.
[7]. Shih, Y. C., & Reynolds, B. L. (2018). The effects of integrating goal setting and reading strategy instruction on EFL reading proficiency and learning motivation: A quasi-experimental study. Applied Linguistics Review, 9(1), 35-62. https://doi.org/10.1515/ applirev-2016-1022.
[8]. Tetzlaff, L., Schmiedek, F., & Brod, G. (2021). Developing personalized education: A dynamic framework. Educational Psychology Review, 33, 863-882. https://doi.org/10.1007/s10648-020-09570-w.
[9]. Thadphoothon, J. (2020). Chatbots as conversational partners in EFL/ESL contexts. https://doi.org/10.13140/ RG.2.2.26837.37604.
[10]. Trương, B. (2023). Chuẩn bị cho các nhà giáo dục và sinh viên về công nghệ ChatGPT và AI trong giáo dục đại học: Lợi ích, hạn chế, chiến lược và ý nghĩa của công nghệ ChatGPT & AI. Cổng nghiên cứu. https://doi.org/10.13140/ RG.2.2.32105.98404.
[11]. Zhai, X. (2022). ChatGPT User Experience: Implications for Education. SSRN. https://doi.org/10.2139/ssrn.43 12418.