CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO CÁC NGÀNH THUỘC LĨNH VỰC MỸ THUẬT ỨNG DỤNG Ở VIỆT NAM TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ HIỆN NAY

Authors

  • Đặng Mai Anh

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.853

Keywords:

đào tạo Mỹ thuật ứng dụng, công nghệ số, hội nhập quốc tế

Abstract

Đáp ứng yêu cầu phát triển ngày càng cao đối với giáo dục Việt Nam nói chung, giáo dục lĩnh vực Mỹ thuật ứng dụng nói riêng, cùng hội nhập quốc tế vững chắc trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay, đặt ra nhiệm vụ cho các ngành đào tạo Mỹ thuật ứng dụng cần tích cực tiệm cận và lĩnh hội được những ưu việt của công nghệ chuyển đổi số, trên cơ sở vẫn giữ được những nét đặc thù của giáo dục Mỹ thuật ứng dụng, gần hơn các chuẩn chung của thế giới nhằm nâng cao chất lượng đào tạo các ngành học thuộc lĩnh vực Mỹ thuật ứng dụng ở Việt Nam. Với những kinh nghiệm đào tạo của cá nhân và ý kiến phỏng vấn một số chuyên gia, giảng viên đã và đang tham gia các ngành hệ đào tạo trong lĩnh vực Mỹ thuật ứng dụng. Bài viết mong muốn có được cái nhìn tổng quan về cơ hội và thách thức trong quá trình đào tạo các ngành học của lĩnh vực Mỹ thuật ứng dụng hiện nay tại Việt Nam và đưa ra một số đề xuất giải pháp góp phần đóng góp nâng cao chất lượng đào tạo Mỹ thuật ứng dụng, định hướng thiết thực trong đào tạo phục vụ đất nước trong xu hướng công nghệ số và hội nhập quốc tế.

References

[1]. Aelaschool (2023), “Tác động của AI với sáng tạo nghệ thuật”, Báo VietNamnet, nguồn: https://vietnamnet. vn/tac-dong-cua-ai-voi-sang-tao-nghe- thuat-2160567.html, [1/07/2023].

[2]. Hồ Tú Bảo, Về bản chất và yêu cầy của đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ, Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Nhật bản, Viện Công nghệ Thông tin, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, http://www.jaist. ac.jp/~bao/talks/daotaosaudaihoc3.pdf, [1.6.2025]

[3]. Bethel University (2023), Balancing AI and human creativity in art education (Tạm dịch: Cân bằng giữa trí tuệ nhân tạo và sự sáng tạo của con người trong giáo dục nghệ thuật), Bethel Spark Digital Library, nguồn: https:// spark.bethel.edu/cgi/viewcontent. cgi?article=2140&context=etd.

[4]. Trần Thị Biển (2023), “Thuận lợi và khó khăn khi áp dụng chương trình đào tạo trình độ thạc sỹ mỹ thuật ứng dụng trong tình hình hiện nay”, Kỷ yếu Hội thảo khoa học khoa Sau đại học năm 2023, Nxb Thế giới, ISBN 978-604-77-9953-4 (2023)

[5]. Phạm Hùng Cường (2022), “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo trình độ thạc sĩ lĩnh vực mỹ thuật ứng dụng ở Việt Nam hiện nay”, Kỷ yếu hội thảo khoa học toàn quốc Đào tạo nghệ thuật trong tiến trình hội nhập và phát triển hiển nay, Nxb Đại học Huế, ISBN 97-604-337-746-0

[6]. Nguyễn Ngọc Dũng ((1984), “Ba mươi năm đào tạo họa sĩ Mỹ thuật Công nghiệp”, Tạp chí Mỹ thuật Công nghiệp, số 2/15, tr. 9-13.

[7]. Nguyễn Lan Hương (2022), “Đào tạo mỹ thuật ứng dụng góp phần giáo dục thẩm mỹ trong tiến trình hội nhập”, Kỷ yếu hội thảo toàn quốc, Nxb Đại học Huế, tr 47- tr 52. n 2022, ISBN 97-604-337-746-0

[8]. Nguyễn Lan Hương (2023), “Nâng cao chất lượng đào tạo thạc sỹ các ngành Mỹ thuật ứng dụng”, Kỷ yếu Hội thảo khoa học khoa Sau đại học năm 2023, Nxb Thế giới, ISBN 978-604-77-9953-4 (2023)

[9]. Thông tư 23/2021/TT-BGDĐT-GDSĐH, ngày 30.8.2021 của Bộ trưởng Bộ GDĐT.

[10]. Thông tư 24/2021/TT-BGDĐT-GDSĐH, ngày 15.10.2021 của Bộ trưởng Bộ GDĐT.

[11]. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập I (2021), NXb CTQGST, H.

[12]. VOV (2022), Thủ tướng Chính phủ chỉ thị nâng cao chất lượng đào tạo thạ sĩ, tiến sĩ, http://baoyenbai.com.vn/45/243268/Thu-tuong-Chinh-phu-chi-thi-nang-cao-chat-luong-dao-tao-thac-si-tien-si.aspx, [13/5/2022].

Loading...