NGỮ ÂM TIẾNG HÁN: NHÌN TỪ GÓC ĐỘ ĐỐI CHIẾU VÀ GIẢNG DẠY

Các tác giả

  • Nguyễn Đại Cồ Việt

Từ khóa:

giảng dạy ngữ âm, đối chiếu Hán Việt, thanh điệu, thanh mẫu, vận mẫu

Tóm tắt

Dựa trên lí thuyết về chiêm nghiệm trong hoạt động dạy và học, kết hợp với phương pháp đối chiếu ngôn ngữ, bài viết xác định những yếu tố mà người học Việt Nam dễ chịu những ảnh hưởng tiêu cực từ tiếng mẹ đẻ trong quá trình học ngữ âm tiếng Hán. Giải pháp được đưa ra trong bài viết là tận dụng tiếng mẹ đẻ để người học tiếp cận dễ dàng hơn với cách phát âm đúng, và khắc phục trở ngại gây ra bởi chuyển di tiêu cực từ tiếng mẹ đẻ. Bài viết chỉ tập trung vào các vấn đề ngữ âm của chữ (thanh điệu, âm đầu và phần vần), không bao gồm các hiện tượng ngôn điệu như trọng âm và ngữ điệu câu.

Tài liệu tham khảo

[1]. Biggs, J. (2003), Aligning teaching for constructing learning, Higher Education Academy, 1(4).

[2]. Boyd, E. M., & Fales, A. W. (1983), Reflective learning: Key to learning from experience, Journal of humanistic psychology, 23(2), 99-117.

[3]. Chu Quang Thắng, Trần Thị Thanh Liêm (2009), Luyện ngữ âm tiếng Hán, NXB Từ điển Bách khoa

[4]. Dewey, J. (1933), How we think: A restatement of the relation of thinking to the educative process, Boston: Heath.

[5]. Đoàn Thiện Thuật (2007), Ngữ âm tiếng Việt, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội

[6]. Lyons, N., Hyland, Á., & Ryan, N. (2002), Advancing the scholarship of teaching and learning through a reflective portfolio process: The University College Cork experience, Staff Enhancement & Development Committee, University College, Cork.

[7]. Nguyễn Thị Hồng Nam, Trịnh Quốc Lập, Võ Huy Bình (2015), Chiêm nghiệm - một biện pháp hiệu quả để phát triển chuyên môn cho giáo viên, Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ, 41.

[8]. Richards, J. C., & Lockhart, C. (1994), Reflective teaching in second language classrooms, Ernst Klett Sprachen.

[9]. 曹文 (2002),《汉语语音教程》,北京语言文化大学出版社

[10]. 傅成劼、利国 (2008), 《越南语教程》,北京大学出版社

[11]. 黄碧玉 (2011),越南学生汉语习得中的区域性语音偏误研究,华中师范大学硕士学位论文

[12]. 阮文盛 (2011),越南学生汉语习得中的发音偏误及解决方案,西北大学硕士学位论文

[13]. 杨寄洲 (2014), 《汉语教程》, NXB Đại học Quốc gia, 2014

Tải xuống

Loading...