CẢI THIỆN KỸ NĂNG NÓI CHO SINH VIÊN NĂM THỨ NHẤT CHUYÊN NGÀNH TIẾNG ANH, TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG NHÓM

Các tác giả

  • Lê Thị Ánh Tuyết, Nguyễn Thị Hồng Anh, Nguyễn Hoàng Phương Linh

Từ khóa:

kỹ năng nói, hoạt động nhóm, hiệu quả dạy-học, cải thiện

Tóm tắt

Bài báo này nhằm đưa ra những giải pháp cải thiện kỹ năng nói cho sinh viên chuyên ngành tiếng Anh tại trường Đại học Mở Hà Nội thông qua việc áp dụng các hoạt động làm việc nhóm. Phương pháp nghiên cứu chính của bài báo là phương pháp điều tra khảo sát. Ngữ liệu được thu thập từ 116 sinh viên năm thứ nhất Khoa tiếng Anh trong năm học 2020-2021. Kết quả nghiên cứu cho thấy, hoạt động nhóm đã được sử dụng khá thường xuyên trong các giờ dạy-học kỹ năng nói; tuy nhiên, hiệu quả chưa cao do một số yếu tố ảnh hưởng như hứng thú, mong muốn của người học; các chiến lược của giảng viên chưa đáp ứng kỳ vọng của sinh viên. Từ đó, bài báo đưa ra một số giải pháp nhằm cải thiện việc dạy và học kỹ năng nói cho sinh viên chuyên ngành tiếng Anh, tại trường Đại học Mở Hà Nội.

Tài liệu tham khảo

Tiếng Việt

[1]. Bộ Giáo dục và đào tạo (2005), Đề án đổi mới giáo dục Đại học Việt nam giai đoạn 2006 – 2020.

[2]. Phạm Minh Hạc (1988) Tâm lý học. Nxb Giáo dục Hà Nội.

[3]. Thủ tướng Chính phủ (2008). Quyết định số 1400/QĐ-TTG ngày 30/09/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hề thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”.

[4]. Trần Hiệp (1996), Tâm lý học xã hội – Những vấn đề lý luận. NXB Khoa học Xã hội, Hà Nội.

[5]. Leontiev A.A. (2003) Hoạt động và giao tiếp, bản dịch của Viện KHGD.

[6]. Maginn, D. (2008) Thúc đẩy nhóm làm việc hiệu quả. NXB Tổng Hợp Tp. Hồ Chí Minh.

Tiếng Anh

[7]. Bailey, K.M. (2005) Practical English Language Teaching: Speaking. McGraw-Hill Companies, Inc.

[8]. Byrne D. (1978) Teaching Oral English. London: Longman.

[9]. Brown, A. (1992) Group Work. London: Heinemann.

[10]. Brown, H.D. (2001) Teaching by Principles- An Interactive Approach to Language Pedagogy (2nd ed.), New York: Addition Wesley Longman, Inc.

[11]. Bygate, M. (1987) Speaking. Oxford University Press.

[12]. Ellis, R. (1986) Understanding Second Language Acquisition. Oxford: OUP.

[13]. Harmer, J. (1999). The practice of English language teaching. Pearson Education.

[14]. Kaya, H (2006) Teaching Speaking: Activites to Promote Speaking in a Second Language. Internet TESL journal. Vol. XII, No. 11, Nov 2006. Retrieved from http://iteslj. org/Articles/Kayi-TeachingSpeaking.html

[15]. Khamkhien, A. (2010) Teaching English Speaking and English Speaking Tests in the Thai Context: A Reflection from Thai respectives. English Language Journal, Vol.3, pp. 184-200

[16]. Letham-Koeing, C. (2013) English File, 3rd edition. Oxford University Press.

[17]. Martine, L. (2003) Small Group Interaction among Native English Speaking and Non-native English Speaking Learners in a Teacher Training Context. Asian Journal of English Language Teaching, vol. 1, no. 13, pp. 61-73.

[18]. Mc Bride, R. & Schotak, J. (1989) Action Research. Retrieved February 20, 2006 from the http://english.sdedu.net/stud.26html

[19]. Richards, J.C. (2006) Communicative Language Teaching Today. Cambridge University Press

[20]. Thornbury, S. (2005) How to Teach Speaking. Harmer, J. (Ed.). London: Longman

[21]. Underhill, N. (1987) Testing Spoken Language: A Handbook of Oral Testing Techniques. Cambridge University Press.

Tải xuống

Loading...