QUAN ĐIỂM CỦA SINH VIÊN KHOA TIẾNG ANH, TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI ĐỐI VỚI VIỆC HỌC MÔN GIAO THOA VĂN HOÁ

Các tác giả

  • Lê Thị Vy, Lê Phương Thảo, Lê Thị Ánh Tuyết, Nguyễn Hoàng Phương Linh

Từ khóa:

ngôn ngữ và văn hóa, giao tiếp giao văn hóa, đánh giá

Tóm tắt

Bài viết này đề cập đến một số quan điểm, đánh giá của sinh viên khoa Tiếng Anh, trường Đại học Mở Hà Nội đối với việc học môn Giao thoa văn hóa. Bài viết sử dụng phương pháp phân tích định tính và định lượng, dựa trên các tài liệu, những kết quả của các công trình nghiên cứu của các học giả đi trước, và kết quả khảo sát dựa trên phiếu câu hỏi thu được từ 195 sinh viên (niên khóa 2019-2023) đã học môn Giao thoa văn hóa tại khoa Tiếng Anh năm học 2020-2021. Bài viết sẽ phác thảo một bức tranh toàn cảnh về quá trình học tập môn học này của sinh viên, để trên cơ sở đó có thể đề xuất một số giải pháp phù hợp nâng cao hiệu quả học tập môn học.

Tài liệu tham khảo

Tiếng Việt

[1]. Lê Văn Chương (1999). Cơ sở văn hoá Việt Nam. NXB Trẻ TP Hồ Chí Minh.

[2]. Nguyễn Bích Hợp (1993). Tâm lý dân tộc, tính cách và bản sắc.NXB Tổng hợp.

[3]. Nguyễn Đức Tồn (2002). Tìm hiểu đặc trưng văn hóa-dân tộc của ngôn ngữ và tư duy ở người Việt (trong sự so sánh với dân tộc khác). Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội.

[4]. Nguyễn Quang (2008). Văn hóa, giao thoa văn hóa và giảng dạy ngoại ngữ. Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Ngoại ngữ 24 (2008) 69-85.

[5]. Tạ Tiến Hùng (2000). Văn hóa trong giảng dạy ngoại ngữ - Giao lưu văn hóa Việt nam - Khu vực – Thế giới. Đề tài nghiên cứu cấp bộ

[6]. Trần Ngọc Thêm (1997). Tìm về bản sắc văn hoá Việt Nam. NXB Tp Hồ Chí Minh.

Tiếng Anh

[7]. Brown H., (2000). Culture in the Classroom. In Principles of Language Learning and Teaching. White Plain N.Y. Longman

[8]. Kramsch, C. (1993). Context and Culture in Language Teaching. Oxford: Oxford University Press.

[9]. Krasner, I. (1999). The Role of Culture in Language Teaching. Dialog on Language Instruction, 13(1-2), 79-88.

[10]. Lado R. (1957). Linguistic across Cultures. Michigan University Press.

[11]. Levine, D. R. & Adelman, M. B. (1993). Beyond Language – Cross – Cultural Communication. Prentice Hall, Inc.

[12]. Oxford Guide to British and American Culture. Oxford University Press (UK).

[13]. Peck, D. (2008). Teaching Culture: Beyond Language

[14]. Tracy Novinger (2001). Intercultural Communication- A Practical Guide. University of Texas Press.

[15]. Valdes, J. M. (1986). Culture Bound. Bridging the Cultural Gap in Language Teaching. Cambridge University Press.

Tải xuống

Loading...