NGHIÊN CỨU NHẬN THỨC CỦA SINH VIÊN VỀ ỨNG DỤNG CHATGPT TRONG GIỜ HỌC KỸ NĂNG NÓI TIẾNG ANH TẠI KHOA TIẾNG ANH, TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.630Từ khóa:
AI, ChatGPT, kỹ năng nói, giáo dục, trí tuệ nhân tạoTóm tắt
Trí tuệ nhân tạo AI đã mang lại ảnh hưởng đáng kể trong rất nhiều lĩnh vực như kinh tế, luật, y tế, giáo dục và các ngành khác. Một trong những công cụ của hệ thống này là ứng dụng ChatGPT, một công cụ hữu ích trong tiến trình dạy học và học tập. ChatGPT đã thay đổi cách giảng viên nhận biết và ứng dụng phương pháp giảng dạy, cách tiếp cận kiến thức và học trải nghiệm của sinh viên. Mục tiêu của nghiên cứu là tìm hiểu về nhận thức của sinh viên về việc ứng dụng ChatGPT, lợi ích và hạn chế của ChatGPT khi ứng dụng công cụ để hỗ trợ quá trình học tập của sinh viên. Thêm vào đó, tác giả nghiên cứu và đánh giá nhu cầu của sinh viên đối với việc sử dụng ChatGPT nhằm cải thiện khả năng nói tiếng Anh. Phương pháp nghiên cứu chính của bài báo là điều tra khảo sát. Ngữ liệu thu thập từ 123 sinh viên năm thứ hai, năm học 2024-2025. Kết quả nghiên cứu cho thấy sinh viên có nhận thức tích cực về việc áp dụng công cụ ChatGPT trong học tập. Từ kết quả thu được, tác giả đề xuất hướng ứng dụng ChatGPT trong giờ dạy và học kỹ năng nói tiếng Anh và hướng triển khai ứng dụng trong tương lai.
Tài liệu tham khảo
[1]. Ashley, A. (2023). How to Use ChatGPT as a Learning Tool. Https:// Www.Apa.Org, 54(3). https://www. apa.org/monitor/2023/06/chatgpt- learning-tool
[2]. Cuofano, G. (2023). InstructGPT And Why It Matters For The Success Of ChatGPT. FourWeekMBA. https:// fourweekmba.com/instructgpt/
[3]. Dương Thanh Linh (2023). Ứng dụng ChatGPT thúc đẩy dạy và học bậc đại học trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo. Tập san Khoa học và Kĩ thuật, Trường Đại học Bình Dương, 6(2). https:// doi.org/10.56097/ binhdu onguniver sityjournalofscienceandtechnology. v6i2.160
[4]. Hana T. (2023) “ChatGPT và giáo dục: Tổng quan tình hình nghiên cứu trên thế giới và Việt Nam,” EdArXiv Preprints, tr. 1-11, 2023. DOI:10.35542/osf.io/cnze6.
[5]. Mhlanga, David (2023), “Open AI in education, the responsible and ethical use of ChatGPT towards lifelong learning”, Education, the Responsible and Ethical Use of ChatGPT Towards Lifelong Learning (February 11, 2023).
[6]. Nguyễn Đức Vượng, Phan Trọng Tiến (2023). Ứng dụng ChatGPT trong giảng dạy, nghiên cứu và quản lí ở bậc đại học. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Tân Trào, 9(3), 170-182.OpenAI. (n.d.). Introducing ChatGPT. https:// openai.com/blog/chatgpt
[7]. Savvycom, O. (2023). 7 ưu điểm và nhược điểm của “cơn sốt”Chatbot GPT? https://savvycom.vn/ blog/7- uu-diem-va-nhuoc-diem-cua-con-sot- chatbotgpt/
[8]. Schotak, J (1990) Action Research. Retrieved from http://english.sdedu. net/stud.26html
[9]. Sok, S., & Heng, K, (2024), Opportunities, challenges, and strategies for using ChatGPT in higher education: A literature review, Journal of Digital Educational Technology,
[10]. Trang, T.T.C. (2023). Thái độ và kì vọng của sinh viên sư phạm tiếng Anh đối với ChatGPT: Nghiên cứu tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Tạp chí Giáo dục, 23(10),51-56.
[11]. Nga, T. (2023). ChatGPT -Công nghệ lõi và sự ảnh hưởng. Trường Đại học Công nghệ-Đại học Quốc gia Hà Nội. htps://uet.vnu.edu.vn/chatgpt-cong- nghe-loi-va-suanh-huong/