CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN LIÊM CHÍNH HỌC THUẬT CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ

Các tác giả

  • Nguyễn Hà My , Đỗ Thị Kim Hiên

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.668

Từ khóa:

liêm chính học thuật, AI, chuyển đổi số, hành vi gian lận, đạo đức học thuật

Tóm tắt

Nghiên cứu nhằm xác định các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi vi phạm liêm chính học thuật của sinh viên Trường Đại học Mở Hà Nội trong bối cảnh chuyển đổi số, đặc biệt khi trí tuệ nhân tạo (AI) được sử dụng rộng rãi trong học tập. Nhóm nghiên cứu sử dụng mô hình để kiểm định mối quan hệ giữa 13 giả thuyết liên quan đến nhận thức về AI, yếu tố xã hội, thái độ cá nhân và hành vi vi phạm. Kết quả cho thấy các yếu tố như ý định sử dụng AI, chuẩn chủ quan, ảnh hưởng bạn học và áp lực học tập có tác động thuận chiều đến hành vi gian lận. Trong khi đó, kiến thức về AI, nhận thức về hình phạt và chính sách liêm chính học thuật cho thấy tác động ngược chiều, giúp hạn chế hành vi vi phạm. Nghiên cứu đưa ra đề xuất ba nhóm giải pháp đối với Nhà trường, giảng viên và sinh viên nhằm thúc đẩy liêm chính học thuật trong môi trường số hóa hiện nay. Trong bối cảnh chuyển đổi số với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, việc tiếp cận tài liệu và công cụ hỗ trợ học tập trở nên dễ dàng hơn, đặt ra thách thức đối với việc duy trì liêm chính học thuật. Nghiên cứu đề xuất Nhà trường cần tăng cường xây dựng môi trường học thuật tích cực, nâng cao nhận thức và đạo đức học thuật cho sinh viên, đồng thời ứng dụng công nghệ để hỗ trợ giám sát và phòng ngừa hành vi gian lận trong học tập và nghiên cứu.

Tài liệu tham khảo

[1]. Ajzen, I. (1991). The Theory of Planned Behavior. Organizational Behavior and Human Decision Processes, 50(2), 179-211.

[2]. Bandura, A. (1977). Self-efficacy: Toward a unifying theory of behavioral change. Psychological Review, 84(2), 191-215.

[3]. Cressey, D. R. (1953). Other People’s Money: A Study in the Social Psychology of Embezzlement. Glencoe: Free Press.

[4]. Đặng Hùng Vũ & Nguyễn Thành Long (2021). Liêm chính học thuật trong giáo dục đại học: Những vấn đề đặt ra và giải pháp. Tạp chí Khoa học giáo dục, (189), 15-22.

[5]. Fishman, T. (2013). The Fundamental Values of Academic Integrity. Clemson University.

[6]. McCabe, D. L., Treviño, L. K., & Butterfield, K. D. (2001). Cheating in Academic Institutions: A Decade of Research. Ethics & Behavior, 11(3), 219-232.

[7]. Thủ tướng Chính phủ (2021). Quyết định số 127/QĐ-TTg ngày 26/01/2021 về ban hành chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030.

Tải xuống

Loading...