PHÂN BỐ CỦA TỤC NGỮ TIẾNG HÀN CÓ YẾU TỐ CHỈ CON CHÓ (THEO SỐ LƯỢNG ÂM TIẾT CẤU THÀNH)

Các tác giả

  • Hoàng Thị Yến

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2023.328

Từ khóa:

phân bố, tục ngữ con chó, tiếng Hàn, số lượng âm tiết, âm tiết cấu thành

Tóm tắt

Bài viết là một nghiên cứu trường hợp về đặc điểm ngôn ngữ của tục ngữ tiếng Hàn có yếu tố chỉ con giáp. Cụ thể là, chúng tôi thống kê, tổng hợp và phân tích nhằm làm rõ đặc điểm phân bố của nhóm các tục ngữ tiếng Hàn có yếu tố chỉ con chó theo số lượng âm tiết cấu thành. Kết quả nghiên cứu cho thấy, các tục ngữ có yếu tố chỉ con chó có tỉ lệ lớn nhất (chiếm 28,2%) trong số 3498 đơn vị tục ngữ tiếng Hàn có yếu tố chỉ con giáp. Độ dài phổ biến của tục ngữ có yếu tố chỉ con chó là từ 10 đến 19 âm tiết cấu thành (chiếm 70,8%). Đây là độ dài thích hợp với hình thái kết cấu của tục ngữ tiếng Hàn với chủ yếu các đơn vị là câu. Theo số lượng đơn vị tục ngữ từ thấp đến cao, phân bố của các tiểu nhóm âm tiết cũng cho thấy một dạng thái khá phức tạp. Trong tương lai, cần tiếp tục nghiên cứu về cấu trúc ngữ nghĩa để làm sáng tỏ hơn mối liên hệ và nguyên nhân dẫn đến dạng thức phân bố này của các đơn vị tục ngữ tiếng Hàn.

Tài liệu tham khảo

. Jung Yu Ji. Nghiên cứu so sánh tục ngữ động vật Hàn - Nhật: trọng tâm là chó và mèo. Luận văn Thạc sĩ. ĐH Hanyang. Hàn Quốc.(2004) 정유지. 한. 일 동물 관련 속담의 비교 연구- 개와 고양이를 중심으로-, 한양대학교. (2004)

. Song Jae Seun. Từ điển tục ngữ động vật. Nhà xuất bản Dongmunseon. Hàn Quốc (1997) 송재선. 동물 속담 사전. 東文選 (1997)

. Viện Ngôn ngữ học. Từ điển tiếng Việt. Nhà xuất bản Đà Nẵng, Trung tâm Từ điển học (2006).

. Wang Rin. Nghiên cứu ẩn dụ của tục ngữ liên quan đến chó trong tiếng Hàn và tiếng Trung (2017). Luận văn Thạc sĩ. Đại học Dongkuk. Hàn Quốc. 왕린. 한·중 ‘개' 관련 속담의 은유 연구 韩中‘狗'相关 俗语的 隐喻 研究, 동국대학교 (2017)

. Wang Yuk Bi. Nghiên cứu so sánh tục ngữ động vật trong tiếng Hàn và tiếng Trung, trọng tâm là tục ngữ liên quan đến chó. Luận văn Thạc sĩ. Đại học Hanyang. Hàn Quốc (2017). 왕육비. 한·중 동물 속담의 비교 연구: '개'에 관한 속담 중심으로, 한양대학교 (2017).

. Hoàng Thị Yến, Bae Yang Soo. Hình ảnh con chó trong tục ngữ tiếng Hàn (liên hệ với tiếng Việt). 동남아 연구 Tạp chí Nghiên cứu Đông Nam Á, 29권, 3호 (2019). 131-164.

. Hoàng Thị Yến, Lâm Thị Hòa Bình, Bae Yang Soo. "Cultural components in Korean sokdam (속담 俗談) using the lexical element of “dog” in comparison with Vietnamese and English equivalents". The Vietnamese Studies Review (VSR). 1 (18). 6 (2020). 55-108

. https://dict.naver.com

Loading...