KHÓ KHĂN VÀ THÁCH THỨC CỦA SINH VIÊN CHUYÊN TIẾNG ANH TRONG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TẠI MỘT TRƯỜNG ĐẠI HỌC Ở HÀ NỘI
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.626Từ khóa:
Động lực, giải pháp, khó khăn, Hợp tác trong nghiên cứu khoa học, nguyên nhânTóm tắt
Nghiên cứu khoa học (NCKH) của sinh viên là một trong những hoạt động thiết yếu và cơ bản của Khoa Tiếng Anh - Trường Đại học Mở Hà Nội. Bài viết này nhằm nghiên cứu những khó khăn và thách thức sinh viên gặp phải trong quá trình thực hiện các đề tài NCKH. Nghiên cứu cũng tìm ra nguyên nhân và đưa ra một số gợi ý giúp sinh viên tránh được những khó khăn và thách thức đó. Bài viết sử dụng cách tiếp cận định tính với công cụ là các cuộc phỏng vấn bán cấu trúc dành cho 8 sinh viên chuyên tiếng Anh của Trường Đại học Mở Hà Nội. Những sinh viên này đã từng tham gia NCKH ít nhất một lần. Kết quả nghiên cứu cho thấy nhiều sinh viên chưa dành nhiều thời gian cho hoạt động NCKH cũng như chưa đam mê với hoạt động này. Bài viết cũng đã gợi mở một số các giải pháp để giúp sinh viên vượt qua các khó khăn và thách thức đó, tạo động lực và khuyến khích sinh viên tham gia tích cực và hiệu quả vào các hoạt động NCKH.
Tài liệu tham khảo
[1]. Al Fadda, H. (2012). Difficulties in Academic Writing: From the Perspective of King Saud University Postgraduate Students. English Language Teaching, 5(3), 123-130.
[2]. Best, J. W., & Kahn, J. V. (2006). Research in Education (10th ed.). Pearson Education.
[3]. Bitchener, J., & Ferris, D. R. (2012). Written Corrective Feedback in Second Language and Writing. Routledge.
[4]. Budjalemba, M. (2020). Factors Contributing to Students’ Difficulties in Academic Writing Class: Students’ Perceptions., Linguistics and Literature Journal, 1(2), 135-149.
[5]. Creswell, J. W. (2014). Research Design: Qualitative, Quantitative, and Mixed Methods Approaches (4th ed.). SAGE Publications.
[6]. DiCicco-Bloom, B., & Crabtree, B. F. (2006). The qualitative research interview. Medical Education, 40(4), 314-321
[7]. Hyland, K. (2016). Teaching and Researching Writing (3rd ed.). Routledge.
[8]. Khemanuwong, T., Muangnakin, P., Phairot, E., & Kho, S. H. (2020, March). Difficulties in writing English language research paper: The experience of Thai NNES postgraduate students. In Proceedings of the Panyapiwat International Conference on Social Science and Management (Vol. 3, No. 2, pp. 62-78).
[9]. Nguyen, T. N. C., Trinh, T. T., & Nguyen, N. A. (2024). Exploring Factors Influencing Students’ Challenges in Academic Writing: A Qualitative Analysis Based on Student Perspectives. International Journal of Advanced Multidisciplinary Research and Studies, 4(3), 32-37.
[10]. Lestari, D. M. (2020). An analysis of students’ difficulties in writing undergraduate thesis at English Education Program of Muhammadiyah University of Bengkulu. Journal of English Education and Applied Linguistics, 9(1), 17-29.
[11]. Qasem, F. A. A., & Zayid, E. I. M. (2019). The Challenges and Problems Faced by Students in the Early Stage of Writing Research Projects in L2, University of Bisha, Saudi Arabia. European Journal of Special Education Research, 4(1), 37-45.
[12]. Stapleton, P. (2020). Enhancing Undergraduates’ Critical Thinking Through Research Engagement. Thinking Skills and Creativity, 35, 100672.
[13]. Sulaiman, M. (2018). The Difficulties of Writing Scientific Work at the English Education Students. Journal of English Education, 4(1), 54-60.
[14]. Teng, F. (2017). The Role of Metacognitive Knowledge and Regulation in EFLWriting Performance. Language Teaching Research, 21(4), 446-469.