GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN VỚI SỨ MỆNH PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SỐ CHO NGƯỜI HỌC TRONG XÃ HỘI HỌC TẬP SỐ

Các tác giả

  • Lâm Huỳnh Mạnh Đông

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.774

Từ khóa:

chuyển đổi số, giáo dục thường xuyên, năng lực số, xã hội học tập số

Tóm tắt

Trong bối cảnh chuyển đổi số quốc gia, phát triển năng lực số trở thành năng lực cốt lõi giúp công dân học tập, làm việc và thích ứng trong xã hội học tập số. Giáo dục thường xuyên (GDTX), với đặc thù phục vụ người học đa dạng, đặc biệt là người trưởng thành và người yếu thế, giữ vai trò tiên phong trong việc lan tỏa và phát triển năng lực số cho cộng đồng. Bài báo phân tích cơ sở lý luận, thực trạng và những hạn chế trong hoạt động phát triển năng lực số tại hệ thống GDTX; trên cơ sở đó đề xuất mô hình khung và các giải pháp khả thi nhằm giúp GDTX trở thành hạt nhân của xã hội học tập số ở Việt Nam.

Tài liệu tham khảo

[1]. Đảng Cộng sản Việt Nam (2019). Nghị quyết số 52-NQ/TW về chủ trương, chính sách chủ động tham gia CMCN 4.0. Hà Nội.

[2]. Ferrari, A. (2013). DIGCOMP: A Framework for Developing and Understanding Digital Competence in Europe. Publications Office of the European Union.

[3]. Redecker, C. (2017). European Framework for the Digital Competence of Educators: DigCompEdu. Publications Office of the EU.

[4]. Thủ tướng Chính phủ (2020). Quyết định số 749/QĐ-TTg: Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Hà Nội.

[5]. Thủ tướng Chính phủ (2021). Quyết định số 1373/QĐ-TTg: Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030. Hà Nội.

[6]. Thủ tướng Chính phủ (2022). Quyết định số 131/QĐ-TTg: Tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong GD&ĐT. Hà Nội.

[7]. UNESCO (2023). Global Framework for Digital Learning and Skills Development. Paris: UNESCO Publishing.

[8]. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2024). Báo cáo tổng kết chuyển đổi số ngành giáo dục. Hà Nội.

Tải xuống

Loading...