19. GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN VỚI SỨ MỆNH PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SỐ CHO NGƯỜI HỌC TRONG XÃ HỘI HỌC TẬP SỐ
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.774Tóm tắt
Trong bối cảnh chuyển đổi số quốc gia, phát triển năng lực số trở thành năng lực cốt lõi giúp công dân học tập, làm việc và thích ứng trong xã hội học tập số. Giáo dục thường xuyên (GDTX), với đặc thù phục vụ người học đa dạng, đặc biệt là người trưởng thành và người yếu thế, giữ vai trò tiên phong trong việc lan tỏa và phát triển năng lực số cho cộng đồng. Bài báo phân tích cơ sở lý luận, thực trạng và những hạn chế trong hoạt động phát triển năng lực số tại hệ thống GDTX; trên cơ sở đó đề xuất mô hình khung và các giải pháp khả thi nhằm giúp GDTX trở thành hạt nhân của xã hội học tập số ở Việt Nam.