CÔNG NGHỆ SỐ VÀ CÔNG TÁC BẢO MẬT DỮ LIỆU TRONG HẠ TẦNG GIÁO DỤC SỐ
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.801Tóm tắt
Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số đã mở ra nhiều cơ hội đổi mới cho giáo dục, song cũng đặt ra thách thức lớn về bảo mật dữ liệu và an toàn thông tin. Bài báo phân tích cơ sở lý luận, chỉ ra nguy cơ rò rỉ dữ liệu cá nhân, tấn công mạng và xâm phạm quyền riêng tư khi triển khai giáo dục số. Trên cơ sở tổng hợp các công trình nghiên cứu, bài viết nhấn mạnh bảo mật dữ liệu không chỉ là yêu cầu kỹ thuật mà còn gắn liền với yếu tố tổ chức, chính sách và đạo đức giáo dục. Bài báo đã phân tích mối quan hệ giữa công nghệ số và công tác bảo mật dữ liệu, những nguy cơ và thách thức đối với vấn đề bảo mật dữ liệu, đồng thời đề xuất các nguyên tắc và định hướng bảo mật dữ liệu cũng như nhưng hàm ý quản trị và hoạch định chính sách bảo mật dữ liệu trong giáo dục số.
Tài liệu tham khảo
[1]. Bộ Thông tin và Truyền thông. (2023, ngày 06 tháng 04). Quyết định số 566/ QĐ-BTTTT về Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược An toàn, An ninh mạng quốc gia, chủ động ứng phó với các thách thức từ không gian mạng đến năm 2025, tầm nhìn 2030. Hà Nội: Bộ TT&TT. Truy cập từ Caselaw Việt Nam. https://caselaw.vn/van-ban-phap- luat/507995-quyet-dinh-so-566-qd- btttt-ngay-06-04-2023
[2]. Chai, K. Y., & Zolkipli, M. F. (2021). Review on Confidentiality, Integrity, and Availability in Information Security. Journal of ICT in Education, 8(2), 34-42. https://doi.org/10.37134/ jictie.vol8.2.4.2021
[3]. Chatterjee, P., Bose, R., Banerjee, S., & Roy, S. (2023). Enhancing Data Security of Cloud-Based LMS. International Journal of Emerging Technologies in Learning (iJET). https://pmc.ncbi.nlm. nih.gov/articles/PMC10023308.
[4]. Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. (2022, ngày 10 tháng 08). Quyết định số 964/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược An toàn, An ninh mạng quốc gia, chủ động ứng phó với các thách thức từ không gian mạng đến năm 2025, tầm nhìn 2030. Hà Nội: Văn phòng Chính phủ.
[5]. Chính phủ. (2023). Nghị định số 13/2023/NĐ-CP về bảo vệ dữ liệu cá nhân. Hà Nội: Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.
[6]. Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. (2023, ngày 17 tháng 4). Nghị định số 13/2023/NĐ- CP về bảo vệ dữ liệu cá nhân. Hà Nội: Chính phủ. https://vanban.chinhphu. vn/?pageid=27160&docid=209481.
[7]. EDUCAUSE. (2021). Report Tackles Cybersecurity and Privacy in Higher Ed. https://thejournal.com/edu/campus- technology/articles/2021/03/09/ educause-report-tackles-cybersecurity- and-privacy-in-higher-ed.aspx.
[8]. European Union. (2016, April 27). General Data Protection Regulation (GDPR) (Regulation (EU) 2016/679 of the European Parliament and of the Council). Official Journal of the European Union, L119, 1-88. https:// eur-lex.europa.eu/eli/reg/2016/679/oj.
[9]. Hashemi-Pour, C., & Chai, W. (2023). What is the CIA triad (confidentiality, integrity, and availability)? https:// www.techtarget.com/whatis/definition/ Confidentiality-integrity-and- availability-CIA?
[10]. Hoel, T. (2018). Privacy and data protection in learning analytics should be motivated by an educational maxim- towards a proposal. International Journal of Educational Technology in Higher Education, 15(1), 20. https:// doi.org/10.1186/s41039-018-0086-8.
[11]. Hồng Anh. (2024). An ninh, bảo mật dữ liệu của học sinh và giáo viên: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị. Tạp chí Giáo dục.
[12]. Lê, T. P. (2024). Một số vấn đề bảo mật và an toàn thông tin trong nhà trường. Journal of Educational Equipment: Applied Research, 1(316).
[13]. Liu, Q., & Khalil, M. (2023). Understanding privacy and data protection issues in learning analytics using a systematic review. British Journal of Educational Technology, 54(6), 1715-1747. https://doi. org/10.1111/bjet.13325.
[14]. Lynn, T., Rosati, P., Conway, E., Curran, K., & Fox, G. (2022). Digital education. In T. Lynn, J. Mooney, P. Rosati, & M. Cummins (Eds.), Disruptive technologies for business and society (pp. 155-174). Springer. https://doi. org/10.1007/978-3-030-91247-5_7.
[15]. Nambisan, S. (2017). Digital entrepreneurship: Toward a digital technology perspective of entrepreneurship. Entrepreneurship Theory and Practice, 41(6), 1029-1055. https://doi.org/10.1111/etap.12254.
[16]. OECD. (2021). Shaping Digital Education: Enabling Factors for Quality, Equity and Efficiency (Chapter: Accessible, Innovative and High-Quality Infrastructure for Digital Education). Paris: OECD Publishing. https://doi.org/10.1787/bac4dc9f-en.
[17]. Phạm, T. H. T. (2024). Vai trò của dữ liệu số và những vấn đề đặt ra đối với dữ liệu số trong giáo dục, đào tạo. Tạp chí Quản lý Nhà nước, 342(7).
[18]. Stallings, W. (2019). Effective Cybersecurity: A Guide to Using Best Practices and Standards. Addison- Wesley Professional.
[19]. Trịnh, T. P., & Nguyễn, T. H. (2024). Áp dụng công nghệ Blockchain trong quy trình bảo mật bài thi thực hành tại phòng máy tính. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Hồng Đức, 71(11), 92-100. https://doi.org/10.70117/hdujs.2.2024.745.
[20]. University of Edinburgh. (2023). What is digital education? The University of Edinburgh. https://edwebprofiles.ed.ac.uk/institute-academic-development/learning-teaching/staff/digital-ed/what-is-digital-education.