TÁC DỤNG CỦA AI TRONG GIẢNG DẠY TIẾNG TRUNG QUỐC THEO MÔ HÌNH DẠY HỌC KẾT HỢP TRỰC TUYẾN VÀ TRỰC TIẾP
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.814Tóm tắt
Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0, việc tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào giáo dục đại học đã trở thành xu hướng tất yếu. Bài nghiên cứu tập trung ứng dụng AI trong giảng dạy tiếng Trung Quốc theo mô hình dạy học kết hợp trực tuyến và trực tiếp nhằm đáp ứng nhu cầu học tập cho sinh viên vừa làm vừa học. Nghiên cứu sử dụng phương pháp hỗn hợp, kết hợp khảo sát, thu thập dữ liệu từ sinh viên và giảng viên tại khoa Tiếng Trung Quốc- Trường Đại học Mở Hà Nội. Kết quả cho thấy, việc tích hợp các công cụ AI như chatbot hỗ trợ học tập, hệ thống đánh giá tự động và nền tảng học tập thông minh đã cải thiện đáng kể hiệu quả học tập, tỷ lệ hoàn thành khóa học và mức độ hài lòng của sinh viên. Nghiên cứu đề xuất mô hình triển khai AI trong dạy học kết hợp, bao gồm năm giai đoạn: chuẩn bị trước lớp, hướng dẫn trong lớp, hỗ trợ sau lớp, đánh giá liên tục và phản hồi cá nhân hóa. Kết quả nghiên cứu có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục tiếng Trung Quốc tại Việt Nam, mang lại giải pháp thực tiễn cho các cơ sở giáo dục.
Tài liệu tham khảo
[1]. Bryman, A. (2016). Social research methods (5th ed.). Oxford University Press.
[2]. Chen, L., &Zhang, M.(2022).Enhancing language learning through AI-powered blended learning environments: A meta-analysis of effectiveness. Computers & Education, 189, Article 104567.
[3]. Creswell, J. W., & Plano Clark, V. L. (2017). Designing and conducting mixed methods research (3rd ed.). SAGE Publications.
[4]. Garrison, D. R., & Vaughan, N. D. (2008). Blended learning in higher education: Framework, principles, and guidelines. Jossey-Bass.
[5]. Holmes, W., &Bialik, M. (2020). Artificial intelligence in education: Promises and implications for teaching and learning. Center for Curriculum Redesign.
[6]. Knowles, M. S. (1984). The adult learner: A neglected species (3rd ed.). Gulf Publishing Company.
[7]. 李静 & 王华. (2023). 成人学习者个性化中文学习:人工智能驱动的混合学习环境研究. International Journal of Emerging Technologies in Learning, 18(12), 45-62.
[8]. 李晓. (2019). 作为外语的中文学习挑战:语言复杂性的综合分析. Language Learning & Technology, 23(2), 89-107.
[9]. Nguyễn Thị Hòa Bình. (2025). Mô hình học tập kết hợp (Blended Learning) trong kỷ nguyên 4.0: Thực tiễn và triển vọng áp dụng trong giáo dục đại học. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Phú Yên, 15(2), 66-75.
[10]. Phạm, T. B. D., Nguyễn, T. K. C., Nguyễn, T. T. H., & Võ, T. T. (2024). Ứng dụng công nghệ trong giảng dạy biên dịch tại Khoa Tiếng Anh, Trường Đại học Mở Hà Nội. Tạp chí Trường Đại học Mở, số 121, tháng 11/2024
[11]. 沈海霞. (2024). 基于人工智能的“ 线上+线下融合”对外汉语教学分析. Journal of Qiqihar University (Philosophy & Social Sciences Edition), 8, 165-168.