TÁC DỤNG CỦA AI TRONG GIẢNG DẠY TIẾNG TRUNG QUỐC THEO MÔ HÌNH DẠY HỌC KẾT HỢP TRỰC TUYẾN VÀ TRỰC TIẾP
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.814Abstract
Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0, việc tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào giáo dục đại học đã trở thành xu hướng tất yếu. Bài nghiên cứu tập trung ứng dụng AI trong giảng dạy tiếng Trung Quốc theo mô hình dạy học kết hợp trực tuyến và trực tiếp nhằm đáp ứng nhu cầu học tập cho sinh viên vừa làm vừa học. Nghiên cứu sử dụng phương pháp hỗn hợp, kết hợp khảo sát,, thu thập dữ liệu từ sinh viên và giảng viên tại khoa Tiếng Trung Quốc- Trường Đại học Mở Hà Nội. Kết quả cho thấy, việc tích hợp các công cụ AI như chatbot hỗ trợ học tập, hệ thống đánh giá tự động và nền tảng học tập thông minh đã cải thiện đáng kể hiệu quả học tập, tỷ lệ hoàn thành khóa học và mức độ hài lòng của sinh viên. Nghiên cứu đề xuất mô hình triển khai AI trong dạy học kết hợp, bao gồm năm giai đoạn: chuẩn bị trước lớp, hướng dẫn trong lớp, hỗ trợ sau lớp, đánh giá liên tục và phản hồi cá nhân hóa. Kết quả nghiên cứu có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục tiếng Trung Quốc tại Việt Nam, mang lại giải pháp thực tiễn cho các cơ sở giáo dục.