XÂY DỰNG NĂNG LỰC CÔNG DÂN SỐ - NỀN TẢNG PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG TRONG XÃ HỘI HỌC TẬP
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.817Keywords:
công dân số, chuyển đổi số, năng lực số, phát triển bền vững, xã hội học tập sốAbstract
Bài báo này tập trung phân tích cơ sở lý luận và thực tiễn về việc xây dựng năng lực công dân số như một nền tảng cho phát triển bền vững trong xã hội học tập. Nghiên cứu sử dụng phương pháp tổng quan tài liệu (desk review) kết hợp phân tích định tính so sánh, dựa trên các nguồn từ Council of Europe (2021), Ủy ban châu Âu (DigComp 2.2) và chính sách chuyển đổi số của Việt Nam. Kết quả cho thấy năng lực công dân số bao gồm năm nhóm kỹ năng cốt lõi: hiểu biết dữ liệu, giao tiếp - hợp tác số, sáng tạo nội dung, an toàn số và giải quyết vấn đề. Việt Nam đã đạt được những tiến bộ quan trọng trong giáo dục và phổ cập kỹ năng số, song vẫn tồn tại khoảng cách số giữa các vùng miền và nhóm dân cư. Trên cơ sở đó, bài báo đề xuất các giải pháp chiến lược như: xây dựng khung năng lực công dân số quốc gia, tích hợp vào giáo dục chính quy, mở rộng đào tạo kỹ năng số cho người lao động, phát triển nền tảng học tập cộng đồng mở và tăng cường hợp tác công - tư. Nghiên cứu khẳng định phát triển công dân số toàn diện là điều kiện then chốt để hình thành xã hội học tập số và hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững.
References
[1] Council of Europe. (2021). Digital citizenship education handbook. Paris: UNESCO Publishing.
[2] European Commission. (2022). The Digital Competence Framework for Citizens (DigComp 2.2). Luxembourg: Publications Office of the European Union.
[3] Government of Vietnam. (2020). National digital transformation program to 2025, orientation to 2030. Hanoi: Government Portal.
[4] International Telecommunication Union. (2020). Measuring digital development: Facts and figures 2020. Geneva: ITU Publications.
[5] Ministry of Communications and Information. (2018). Digital readiness blueprint. Singapore: Government of Singapore.
[6] Nguyen, T. H. (2022). Digital citizenship competencies in Vietnamese higher education. Journal of Educational Science, 28(4), 112-123.
[7] OECD. (2019). OECD skills outlook 2019: Thriving in a digital world. Paris: OECD Publishing.
[8] Vu, N. (2021). Building digital competence in Vietnam: Challenges and policy recommendations. Journal of Education and Development, 12(3), 45-58.
[9] World Bank. (2021). Digital skills for development in Southeast Asia. Washington, DC: World Bank.