ỨNG DỤNG CÔNG CỤ AI TRONG GIẢNG DẠY KĨ NĂNG VIẾT LUẬN CHO SINH VIÊN NGÀNH NGÔN NGỮ TRUNG QUỐC: TÁC ĐỘNG TÍCH CỰC VÀ HẠN CHẾ
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.988Từ khóa:
công cụ AI, kỹ năng viết luận, giáo dục bậc đại học, ngành ngôn ngữ Trung QuốcTóm tắt
Đối với sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc, viết luận được đánh giá là một kĩ năng trọng yếu. Sự trỗi dậy mạnh mẽ của các công cụ Trí tuệ Nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã tác động không nhỏ tới giáo dục bậc đại học, đặc biệt là trong giảng dạy và học tập kỹ năng này. Bài viết áp dụng Phương pháp nghiên cứu lý thuyết theo khung phân tích chủ đề nhằm làm rõ các tác động tích cực cũng như những hạn chế khi ứng dụng các công cụ AI trong giảng dạy kĩ năng viết luận cho sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc.
Tài liệu tham khảo
[1]. Song, D., & Tang, A. F. (2025). Exploring AI-assistance in L2 Chinese writing with standardized assessment tasks.
[2]. Chen, C., & Gong, Y. (2025). The role of AI-assisted learning in academic writing: A mixed-methods study on Chinese as a second language students. Education Sciences, 15(2), 141.
[3]. Li, Q. (2025). AI-assisted writing in L2 Mandarin: Evaluating impact and student perceptions in UK GCSE classrooms. International Chinese Language Education Communications, 2(1), 69-100.
[4]. Wang, C., & Wang, Z. (2025). Investigating L2 writers’ critical AI literacy in AI-assisted writing: An APSE model. Journal of Second Language Writing, 67, 101187.
[5]. Tang, X. (2025). L2 writing with AI: Perceptions and engagement of EFL learners in China. English Language Teaching, 18(2), 1-68.
[6]. Sadigzade, Z. (2025). AI-powered feedback in ESL writing classes: Pedagogical opportunities and ethical concerns. Journal of Azerbaijan Language and Education Studies, 2(4), 5-17.
[7]. Jaramillo, J. J., Chiappe, A., & Delgado, F. S. (2025). From struggle to mastery: AI-powered writing skills in ESL education. Applied Sciences, 15(14), 8079.
[8]. 高安娜. (2025). ChatGPT 辅助汉语二语写作反馈研究 [A study on ChatGPT- assistedfeedbackin L2 Chinesewriting]. 国际汉语教育交流, 12(1), 45-56. https://www.clt-international.org/ attachments/files/CNZKWBNTM0B NZU2ENWIW5 ZTRMBNJAZE MTE XBMGNL8ND Q16MTQZ8NDA 21O GZI6ODK3D NJY3CMWMY5Z WE0 EYTLK0YZQZ BLJGXBMD CY DN JQ35LJBI.pdf
[9]. 王丽, & 赵强. (2025). 人工智能技术在国际中文课堂上的应用分析 [An analysis of AI technology applications in international Chinese classrooms]. 当代教育科学, 9(3), 77-85. https://pdf. hanspub.org/ae2025153_11168792.pdf
[10]. 连正旭. (2024). 基于文心大模型的 AI 中文语伴开发模式对比研究 [Comparative study of AI-based Chinese language partner development modes using Wenxin LLM]. Technology- Enhanced Chinese Language Teaching (TCLT Journal), 15(2), 33-48. https:// www.tclt.us/journal/2024v15n2/ lianzhengxu.pdf
[11]. 李红, & 周伟. (2025). 语言智能在国际中文教育中的应用研究综述[A review of applications of language intelligence in international Chinese education]. 现代语言学, 13(4), 112-126. https://pdf.hanspub.org/ml2025134_662914672.pdf
[12]. 王舒易. (2025). ChatGPT 在汉语写作课中的应用研究 [A study on the application of ChatGPT in Chinese writing classes]. 国际教育研究学刊, 8(2), 59-68. https:// isem.crru.ac.th/independent_study/ research//658910205-fullpaper.pdf
[13]. Flower, L., & Hayes, J. R. (1981). A cognitive process theory of writing. College Composition and Communication, 32(4), 365-387. https://doi.org/10.2307/356600
[14]. Hyland, K. (2019). Second language writing. Cambridge University Press.
[15]. Richards, J. C., & Renandya, W. A. (2002). Methodology in language teaching: An anthology of current practice. Cambridge University Press.
[16]. Russell, S., & Norvig, P. (2020). Artificial intelligence: A modern approach (4th ed.). Pearson.
[17]. Li, Q., & Hafner, C. A. (2023). Exploring the impact of AI tools on L2 writing: Opportunities and challenges. Journal of Second Language Writing, 62, 101164. https://doi.org/10.1016/j. jslw.2023.101164
[18]. Jaramillo, J. J., Chiappe, A., & Delgado, F. S. (2025). From struggle to mastery: AI-powered writing skills in ESL education. Applied Sciences, 15(14), 8079. https://doi.org/10.3390/ app15148079