MỘT VÀI KIẾN NGHỊ VỀ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO GIẢNG DẠY TIẾNG TRUNG QUỐC CHO SINH VIÊN HỆ TỪ XA

Các tác giả

  • Nguyễn Thùy Linh

Từ khóa:

công nghệ thông tin, giảng dạy tiếng Trung Quốc, sinh viên từ xa, giải pháp, sư phạm

Tóm tắt

Hiện nay, với xu thế mở cửa hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước, việc giảng dạy tiếng Trung Quốc đối với sinh viên hệ đào tạo từ xa có nhiều điều kiện thuận lợi hơn do cơ hội giao lưu ngày càng dễ dàng, liên tục. Quá trình giảng dạy, đào tạo những kỹ năng  cơ bản không còn bị bó hẹp trong khuôn mẫu sư phạm hay trong những giáo trình khô cứng mà được mở rộng qua kinh nghiệm thực tiễn. Đặc biệt, việc ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) vào quá trình giảng dạy đối với sinh viên từ xa đã và đang được khẳng định giá trị và tầm quan trọng của nó. Trong khuôn khổ bài viết này, tác giả thông qua phân tích, đánh giá và dựa trên cơ sở kết quả nghiên cứu của các nhà nghiên cứu đi trước, kết hợp với kinh nghiệm của bản thân trong quá trình giảng dạy chỉ ra một số ứng dụng CNTT có hiệu quả trong việc dạy học tiếng Trung Quốc dành cho sinh viên từ xa. Từ đó đưa ra một số giải pháp dành cho giảng viên và sinh viên từ xa nhằm nâng cao hiệu quả dạy học.

Tài liệu tham khảo

[1]. Bax, S. (2011), “Normalisationrevisited: The Effective Use of Techonoly in Language Education”, IJCALLT, ½ pp. 1-15.

[2]. Constantinescu, A.I.(2007), “Using Techonoly to Assit in Vocabulary Acquisition and Reading Comprehension”, The Internet TEST Tournal, 13(2).

[3]. Dohmen, G. (1967). Das Fernstudium, Ein neues padagogisches Forschungsund Arbeitsfeld, Tubingen: DIFF.

[4]. Dudeney, G. (2000), The Internet and the Language Classroom, Cambridge University Press, New York.

[5]. Kern, R. (2006), “Perspectives on Technology in Learning and Teaching Languages”, TESOL Quarterly, 40/1, pp.183- 210.

[6]. 李国慧。远程教育视角下的对外汉语教学。语文教学通讯,2014。

[7]. 雷莉。孔子学院发展的新思路:慕课(MOOCs)教学模式的应用。西南民族大学学报(人文社会科学版少),2014。

[8]. Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII)

[9]. Nguyễn Văn Long (2016), “Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ngoại ngữ: Từ kinh nghiệm quốc tế đến thực tại Việt Nam”, Tạp chí Khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội: Nghiên cứu giáo dục,Tập 32, số 2.

[10]. Nhiều tác giả (2016), Công nghệ thông tin cho dạy học tích cực, Nhà xuất bản Giáo dục, Hà Nội.

[11]. Quyết định số 1559/QĐ-TTg, ngày 10/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Phát triển đào tạo từ xa giai đoạn 2015-2020”.

[12]. Pennington, M.C. (1996), The Power of CALL, Athelstan, Houston.

[13]. Singhal, M. (1997), “The Internet and Foreign Language Education: Benefits and Challenges”, The Internet TESL Journal, 3(6 <http://iteslj.org/Articles/Singhal-Internet. html>.

[14]. 王帅。汉语国际推广背景下远程教育院校的国际合作。江西广播电视大学学报,2013

[15]. Warschauer, M. and Healey, D. (1998), “Computers and Language Learning: An Overview”, Language Teaching, 31/2, pp.57- 71.

Các tệp bổ sung

Loading...