TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TRONG HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO TẠI VIỆN ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN HỌC TẬP SUỐT ĐỜI GÓP PHẦN THÚC ĐẨY XÃ HỘI HỌC TẬP SỐ
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.780Abstract
Bài viết phân tích vai trò và nhu cầu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong hoạt động đào tạo tại Viện Đào tạo và Phát triển học tập suốt đời. Trên cơ sở pháp lý quốc gia (Quyết định 131/QĐ-TTg, Nghị định 13/2023/NĐ-CP) và chuẩn mực quốc tế (UNESCO, OECD, EU AI Act), tác giả đề xuất một khung quản trị AI “lấy con người làm trung tâm”, kết hợp tuân thủ pháp luật, minh bạch, công bằng và bảo vệ dữ liệu cá nhân. Lộ trình 2025–2030 nhấn mạnh việc xây dựng hạ tầng dữ liệu, thí điểm các ứng dụng giá trị cao nhưng an toàn, phát triển năng lực số, thiết lập cơ chế giám sát – đánh giá tác động, và thúc đẩy cá nhân hóa học tập. Việc triển khai đồng bộ không chỉ nâng cao hiệu quả quản trị mà còn góp phần định hình xã hội học tập số tại Việt Nam.