SỬ DỤNG CHƯƠNG TRÌNH TED TALKS GIÚP CẢI THIỆN KỸ NĂNG PHIÊN DỊCH ĐỒNG THỜI ANH -VIỆT
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.651Từ khóa:
kỹ năng dịch đồng thời, nghiên cứu hành động, TED TalksTóm tắt
Phiên dịch đồng thời được xem là một trong những kỹ năng phức tạp nhất về mặt ngôn ngữ và nhận thức trong cả thực hành chuyên nghiệp và đào tạo phiên dịch viên. Nghiên cứu “Sử dụng chương trình TED Talks giúp cải thiện kỹ năng phiên dịch đồng thời Anh -Việt” tập trung làm rõ những khó khăn mà sinh viên chuyên ngành Biên phiên dịch gặp phải với kỹ năng phiên dịch đồng thời và đánh giá hiệu quả của việc sử dụng chương trình TED Talks giúp cải thiện kỹ năng này. Nghiên cứu được triển khai dưới hình thức nghiên cứu hành động, kết hợp giữa phương pháp khảo sát, phân tích kết quả bài kiểm tra và phỏng vấn sinh viên, trên cơ sở đó đưa ra những khuyến nghị giúp cải thiện kỹ năng phiên dịch đồng thời cho sinh viên.
Tài liệu tham khảo
[1]. Comas-Quinn, A., & Fuertes Gutiérrez, M. (2019). Virtual exchange through the “TED Translators” program: Developing translation, subtitling and digital literacies. Erasmus+ Virtual Exchange. https://files.eric.ed.gov/ fulltext/ED596845.pdf.
[2]. Gile, D. (2015). Basic concepts and models for interpreter and translator training (Rev. ed.). Amsterdam. John Benjamins Publishing Company.
[3]. Mishan, F. (2005). Designing authenticity into language learning materials. Intellect Books.
[4]. Pöchhacker, F. (2016). Introducing interpreting studies (2nd ed.). London. Routledge.
[5]. Sari, F. M. (2021). TED Talks use in speaking class for undergraduate students. Journal of English Language Teaching and Learning, 2(1), 32-37.
[6]. TED. (n.d.). TED: Ideas worth spreading. https://www.ted.com/.
[7]. Tran, N. K. C., & Nguyen, T. T. H. (2024). The use of TED Talks to enhance EFL students’ public speaking skills: English-majored seniors’ practices and perceptions. International Journal of Language Instruction, 3(1), 66-90. https://doi.org/10.54855/ijli.24315.