CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG THIẾT KẾ HÌNH ẢNH NHẬN DIỆN SỰ KIỆN: TIẾP CẬN TỪ GÓC NHÌN SÁNG TẠO VÀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.889Từ khóa:
bền vững, chuyển đổi số, đào tạo mỹ thuật ứng dụng, sáng tạo, thiết kế sự kiệnTóm tắt
Chuyển đổi số là xu hướng mới trong thời đại phát triển công nghệ như hiện nay và dần trở thành yếu tố trọng tâm trong việc tái định nghĩa thiết kế hình ảnh nhận diện quảng bá sự kiện. Với việc xuất hiện nhiều công nghệ và nền tảng số mới trong thiết kế tổ chức sự kiện như: AR/VR Integration; Công nghệ LED tương tác; Công nghệ mapping; Nền tảng microsite, ứng dụng di động; … đã mở rộng phạm vi sáng tạo của các nhà thiết kế. Cùng với đó, tạo ra các hình thức truyền thông mới, cách truyền tải thông điệp mới bằng hình ảnh số hóa, chú trọng nâng cao trải nghiệm và khả năng tương tác của người tham gia sự kiện. Đặc biệt, chuyển đổi số trong thiết kế tổ chức sự kiện mang lại giá trị bền vững thông qua việc giảm thiểu in ấn và sử dụng tài nguyên, tối ưu hóa chuỗi sản xuất - xây dựng hệ thống nhận diện có khả năng tái sử dụng, lưu trữ dài hạn trên nền tảng số. Bài viết phân tích mối quan hệ giữa sáng tạo và bền vững trong thiết kế đồ họa sự kiện thông qua một số trường hợp cụ thể, từ đó gợi mở hướng tiếp cận mới cho nghiên cứu thiết kế, đào tạo mỹ thuật ứng dụng - Hướng tới hội nhập quốc tế trong kỷ nguyên chuyển đổi số.
Tài liệu tham khảo
[1]. Andrea Driessen (2023), Event Planning - Tổ chức sự kiện nâng tầm thương hiệu, Trần Vân Khánh, NXB Dân Trí.
[2]. Trần Thị Biển (2024), Giải pháp đào tạo Mỹ thuật ứng dụng kết nối với doanh nghiệp và xã hội trong kỷ nguyên công nghệ số. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội, 111. doi: https://doi. org/10.59266/houjs.2024.350
[3]. David A. Thomas (2019), Identity Designed: The Definitive Guide To Visual Branding, Rockport Publishers.
[4]. Don Norman (2021), Thiết kế lấy người dùng làm trung tâm, Phương Lan, NXB Công Thương.
[5]. Patrick Link, Larry Leifer, & Michael Lewrick (2018). Design Thinking Playbook: Mindful Digital Transformation, John Wiley & Sons.
[6]. Steven Heller (2018), 100 Ý tưởng thay đổi Thiết kế đồ họa, Đăng Thư, NXB Dân Trí.
[7]. Đỗ Lệnh Hùng Tú (2025), Sáng tạo nghệ thuật và Thiết kế mỹ thuật ứng dụng trước thàch thức không giới hạn của trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên chuyển đổi số, Kỉ yếu hội thảo khoa học về Mỹ thuật ứng dụng 2025.
[8]. Westerman, G., Bonnet, D., & McAfee, A. (2014). Leading Digital: Turning Technology into Business Transformation, Harvard Business Review Press.
[9]. Walker, S. (2017), Design for Sustainability: A Philosophy for Design Practice and Research, Routledge.