VAI TRÒ CỦA CHATGPT TRONG HỖ TRỢ GIẢNG DẠY VÀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC TIẾNG TRUNG CHO SINH VIÊN VIỆT NAM

Các tác giả

  • Hoàng Minh Hằng

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.993

Từ khóa:

ChatGPT; giảng dạy tiếng Trung; năng lực tự học; học tập cá nhân hóa; chuyển đổi số giáo dục

Tóm tắt

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, các trường đại học Việt Nam đều đang hướng đến mục tiêu chuyển đổi số trong giáo dục. Việc ứng dụng Chat GPT vào giảng dạy tiếng Trung là xu thế tất yếu. Bài viết dùng phương pháp phân tích - tổng hợp tài liệu và ví dụ minh họa, đã phân tích vai trò của Chat GPT như công cụ hỗ trợ giảng dạy và hướng dẫn sinh viên tự học. Kết quả cho thấy Chat GPT có thể cung cấp môi trường nhập vai, phản hồi cá nhân hóa và bổ sung kiến thức văn hóa, đồng thời khuyến khích năng lực đặt câu hỏi và tư duy phản biện. Tuy nhiên, những hạn chế như giao tiếp đơn điệu, nguy cơ lệ thuộc và khoảng cách số cần được khắc phục. Bài viết khẳng định Chat GPT không thay thế giảng viên mà là công cụ bổ trợ giúp nâng cao chất lượng dạy - học và phát triển năng lực tự học tiếng Trung của sinh viên.

Tài liệu tham khảo

[1]. Dương Thanh Linh (2023). Ứng dụng ChatGPT thúc đẩy dạy và học bậc đại học trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo. Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Trường Đại học Bình Dương, 6(2), 153-160.

[2]. Holec, H. (1981). Autonomy and foreign language learning. Pergamon Press.

[3]. 胡加圣, 戚亚娟. (2023). ChatGPT 时代的中国外语教育:求变与应变. 外语电化教学, 1, 3-10.

[4]. Huỳnh Kim Bảo. (2023). Nghiên cứu ứng dụng ChatGPT trong giảng dạy tiếng Trung Quốc - cơ hội và thách thức. Tạp chí Thông tin Khoa học Giáo dục, (9), 67-72.

[5]. 焦建利. (2023). ChatGPT 助推学校教育数字化转型--人工智能时代学什么与怎么教. 中国远程教育, 4, 15-22.

[6]. Pham, V. P. H., & Le, A. Q. (2024). ChatGPT in language learning: Perspectives from Vietnamese students in Vietnam and the USA. International Journal of Language Instruction, 3(1), 45-59.

[7]. Piaget, J. (1972). The psychology of the child. Basic Books.

[8]. Vygotsky, L. S. (1978). Mind in society: The development of higher psychological processes. Harvard University Press.

Tải xuống

Loading...