LIÊM CHÍNH HỌC THUẬT TRONG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM

Authors

  • Lê Thị Minh Thảo, Phạm Thị Tâm
  • Thiều Cẩm Sơn

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.660

Keywords:

liêm chính học thuật

Abstract

Bài viết này áp dụng phương pháp tổng quan hệ thống để phân tích thực trạng liêm chính học thuật trong giáo dục đại học Việt Nam, dựa trên dữ liệu từ các nghiên cứu đã công bố, báo cáo của các tổ chức giáo dục và văn bản pháp quy có liên quan. Kết quả nghiên cứu cho thấy: trong khi cộng đồng học thuật khẳng định tầm quan trọng của liêm chính học thuật, việc hiểu biết và thực thi các quy định cụ thể vẫn còn hạn chế đáng kể, dẫn đến tình trạng vi phạm diễn ra phổ biến qua các hình thức như đạo văn, trích dẫn sai, bịa đặt dữ liệu và vi phạm quyền tác giả. Các nguyên nhân chủ yếu bao gồm áp lực thành tích nghiên cứu, cơ chế đánh giá chưa phù hợp và thiếu giáo dục có hệ thống về đạo đức học thuật. Nghiên cứu khuyến nghị việc triển khai giải pháp đồng bộ trên ba cấp độ: cơ quan quản lý nhà nước cần hoàn thiện khung pháp lý và hướng dẫn thống nhất; các trường đại học cần xây dựng văn hóa liêm chính và cải cách hệ thống đánh giá; cộng đồng học thuật cần nâng cao ý thức trách nhiệm cá nhân, đồng thời thích ứng với những thay đổi do công nghệ và trí tuệ nhân tạo mang lại trong môi trường học thuật hiện đại.

References

[1]. Bertram Gallant, T., & Rettinger, D. (2022). An introduction to 30 years of research on academic integrity. Journal of College and Character, 23(1), 1-5. https://doi.org/10.1080/219458 7X.2021.2017975

[2]. Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2014). Quy chế đào tạo trình độ thạc sĩ (Thông tư số 15/2014/TT-BGDĐT, ngày 15- 5-2014). https://thuvienphapluat.vn/ van-ban/Giao-duc/Thong-tu-15-2014- TT-BGDDT-Quy-che-Dao-tao-trinh- do-thac-si-229824.aspx

[3]. Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2017). Quy chế đào tạo trình độ tiến sĩ (Thông tư số 08/2017/TT-BGDĐT, ngày 4-4-2017).

https://thuvienphapluat.vn/van-ban/ [4]. Bowers, W. J. (1964). Student

dishonesty and its control in college.

Columbia University. Bureau of Applied Social Research.

[5]. Davis, A. (2023). Academic integrity in the time of contradictions. Cogent Education, 10(2), Article 2289307. https://doi.org/10.1080/233118 6X.2023.2289307

[6]. De Maio, C., & Dixon, K. (2022). Promoting academic integrity in institutions of higher learning: What

years of research (1990-2020) in Australasia has taught us. Journal of College and Character, 23(1), 6-20. https://doi.org/10.1080/219458 7X.2021.2017972

[7]. Drake, C. A. (1941). Why students cheat. The Journal of Higher Education, 12(8), 418-420. https://doi. org/10.2307/1976003

[8]. Hartshorne, H., & May, M. A. (1928). Studies in deceit. Macmillan.

[9]. International Center for Academic Integrity. (2021). The fundamental values of academic integrity (3rd ed.). http://www.academicintegrity.org/ the-fundamental-values-of-academic- integrity/

[10]. McCabe, D. L. (1992). The influence of situational ethics on cheating among college students. Sociological Inquiry, 62(3), 365-374. https://doi.org/10.1111/ j.1475-682X.1992.tb00287.x

[11]. McCabe, D. L., & Trevino, L. K. (1997).

Individual and contextual influences on academic dishonesty: A multicampus investigation. Research in Higher Education, 38(3), 379-396. https://doi. org/10.1023/A:1024954224675

[12]. McCabe, D. L., Butterfield, K. D., & Trevino, L. K. (2003). Faculty and academic integrity: The influence of current honor codes and past honor code experiences. Research in Higher Education, 44(3), 367-385. https://doi. org/10.1023/A:1023033916853

[13]. Nghị định số 109/2022/NĐ- CP Quy định về hoạt động khoa học và công nghệ trong cơ sở giáo dục đại học được ban hành ngày 30 tháng 12 năm 2022

[14]. Nguyễn Phạm Duy Linh, Huỳnh Đăng Chính, Nguyễn Ngọc Anh, Nguyễn Kim Dung, & Hoàng Xuân Trung. (2024). Liêm chính học thuật trong môi trường giáo dục và nghiên cứu khoa học. Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam, 4(196), 3-20. DOI: 10.56794/ KHXHVN.4(196).3-20

[15]. Nguyen, H. H., Vu, Q. N., & Vu, M. H. T. (2024). The impact of academic integrity on the intention to use ChatGPT in the studies of students in Hanoi, Vietnam. Research Review International Journal of Multidisciplinary, 9(2), 207-214. https://doi.org/10.31305/rrijm.2024.v09.n02.022

[16]. Nichols-Casebolts, A. (2012). Research Integrity and Responsible Conduct of Research. Oxford University Press.

[17]. Perkins, M., Gezgin, U. B., & Roe, J. (2020). Reducing plagiarism through academic misconduct education. International Journal for Educational Integrity, 16(3). https:// doi.org/10.1007/s40979-020-00052-8

[18]. Quy định số 10/QĐ-HĐQL-NAFOSTED ban hành Quy định về liêm chính nghiên cứu đối với việc thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ do Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia tài trợ, hỗ trợ

[19]. Thu Quỳnh. (2019). Đạo đức học thuật trong khoa học xã hội và nhân văn và những khoảng trống. http://tiasang. com.vn/-quan-ly-khoa-hoc/Dao-duc- hoc-thuat-trong-KHXHNV-va-nhung- khoang-trong-14104

[20]. Tran, U. T., Huynh, T., & Nguyen, H. T. T. (2018). Academic integrity in higher education: The case of plagiarism of graduation reports by undergraduate seniors in Vietnam. Journal of Academic Ethics, 16(1), 61-69. https:// doi.org/10.1007/s10805-017-9279-9

[21]. Trường Đại học Mở Hà Nội. (2023). Quyết định số 4333/QĐ-ĐHM ngày 28/11/2023 về việc ban hành Quy định quản lý hoạt động KH&CN của Trường Đại học Mở Hà Nội.

Similar Articles

You may also start an advanced similarity search for this article.

Loading...